PHẨM THỨ 7: LỢI ÍCH CỦA KẺ CHẾT VÀ NGƯỜI ĐANG SỐNG
Bấy giờ, Bồ tát Địa tạng thưa đức Phật rằng: Kính thưa Thế tôn! Con thấy Chúng sinh ở cõi Nam diêm Phù đề hễ cứ nhấc chân giơ tay, khởi ra ý nghĩ thì đều gây ra tội lỗi. Đa số thì thường thoái tâm ban đầu, hay bỏ Thiện lợi; nếu gặp Duyên ác thì càng thêm ác. Những loại người đó như vào bùn lầy lại đội đá nặng, đã nặng càng lún, ngày càng ngập sâu và càng khốn khổ. Những Chúng sinh đó nếu mà được gặp bậc Thiện Tri thức là người rất khỏe đội bớt đá cho hoặc đội hộ hết và lại dìu dắt cho bước vững vàng. Khi đến đất cứng, đường bằng phẳng thì phải cần nghĩ lại nếu mà lại gặp những chỗ đường hiểm thì đừng đi vào.
Kính thưa Thế tôn! Từ xưa đến nay, các Chúng sinh thì thường hay kết tích Tập tính xấu ác, từ 1 chút ít đến nhiều vô lượng. Vì thế khi họ hết mệnh thì người thân thích, Gia quyến họ hàng nên vì kẻ đó làm việc Phúc đức để trợ giúp thêm tiền đồ cho họ là: treo cờ lọng báu, đốt nến đốt đèn, đọc tụng Kinh này, cúng dàng tượng Phật, tượng các Thánh hiền… cho đến cung kính niệm danh hiệu Phật, danh hiệu Bồ tát, danh hiệu Duyên giác làm cho danh hiệu lọt được vào tai kẻ sắp hết mệnh để cho Thần thức kẻ đó nghe thấy. Nếu theo Nghiệp ác kẻ đó đã gây thì Nhân quả sẽ dẫn dắt cảm ứng vào 3 đường ác. Nhưng nhờ Nhân duyên thân thích đã tạo Nhân thánh giúp cho Quả báo tội lỗi của kẻ gây tội đều được tiêu tan.
Nếu vì người chết, trong 49 ngày, làm việc Phúc thiện thì sẽ giúp cho kẻ đó vĩnh viễn thoát khỏi các đường dữ ác; sinh cõi Trời, Người; lại được hưởng thụ cuộc sống an lạc. Kể cả thân thích Gia quyến họ hàng trong đời hiện tại thì cũng được hưởng vô biên lợi ích. Vì thế nay con ở trước Thế tôn cùng với Người và 8 bộ Trời, Rồng cũng như Phi nhân khuyên các Chúng sinh ở cõi Nam diêm Phù đề là khi người thân mà sắp hết mệnh thì phải thận trọng, đừng có sát sinh, làm hại Sinh linh, tạo Duyên xấu ác để mà cúng tế các loại Quỷ thần, kêu cầu Thần quỷ, Ma đói phù hộ. Tại sao như vậy? Bởi vì sát hại các loại Sinh linh cho đến cúng tế các loại Quỷ thần cầu cho những kẻ sắp hết mệnh thì chẳng ích lợi gì mà lại làm cho duyên tội của họ càng thêm trọng nặng.
Giả như đời này hay đời mai sau, đến khi kẻ đó sắp được quả Thánh, hoặc là được sinh vào cõi Trời, Người nhưng do thân thích, Gia quyến gây ra Nhân ác cho nên đã làm cho những kẻ đó lại bị vạ lây, bị xét xử tội do người thân gây; do đó không được sinh về cõi Thiện. Những kẻ sắp chết khi sống ở đời mà lại chưa từng làm được chút Thiện nên theo gốc Nghiệp thì tất phải đọa vào đường dữ ác. Tại sao thân thích, họ hàng lại nỡ làm cho Nghiệp tội của họ lại tăng nặng thêm? Vì nó giống như kẻ nào đi xa lại phải mang vác, gánh đội rất nặng và bị đói khát cả 3 ngày rồi mà gặp người quen, nhờ mang vác hộ nên càng khốn khổ. Kính thưa Thế tôn! Con thấy Chúng sinh ở cõi Nam diêm Phù đề hễ làm được những điều Thế tôn dạy, thậm chí việc Thiện nhỏ như lông tơ, giọt nước hạt cát hay như hạt bụi thì được rất nhiều các Đại lợi ích.
Khi Đại Bồ tát Địa tạng vừa mới dứt lời thì ở Pháp hội có vị Trưởng giả tên là Đại Biện đã tu chứng đắc Pháp môn Vô sinh [là chứng quả Thánh] và từ lâu muốn hóa độ Chúng sinh ở khắp 10 phương cho nên đã hiện làm thân Trưởng giả. Vị Trưởng giả này chắp tay cung kính hỏi Đại Bồ tát Địa tạng: Kính thưa Đại sĩ, Chúng sinh ở cõi Nam diêm Phù đề sau khi chết mà thân thích, Gia quyến cúng chay cho đến tu các Công đức, tạo nhiều Nhân thiện thì người chết đó được lợi ích gì và liệu có được giải thoát hay không? Đại Bồ tát Địa tạng đáp: Xin thưa Trưởng giả! Nay tôi sẽ vì tất cả Chúng sinh ở đời hiện tại và đời mai sau, nhờ lực Uy thần của Phật mà nói sơ qua việc đó.
Này ông Trưởng giả! Những Chúng sinh đó, dù là có tội hay không có tội, đến khi hết mệnh nếu mà được nghe danh hiệu của Phật, danh hiệu Bồ tát, danh hiệu Duyên giác thì tất cả đều được giải thoát cả. Nếu mà Thiện nam hay Thiện nữ nào lúc sống không tu Nhân thiện và lại gây ra rất nhiều tội lỗi nhưng sau khi chết mà người thân thích, Gia quyến họ hàng làm việc Phúc thiện, làm việc Phật sự thì trong tổng số 7 phần Công đức, người chết được 1, còn 6 phần kia người sống được hưởng. Vì thế nên các Thiện nam, Thiện nữ ở đời hiện tại và đời mai sau nên biết việc này, cố gắng tu hành thì được đầy đủ mọi phần lợi lạc.
Này ông Trưởng giả! Trong 49 ngày, Thần hồn người chết thường là mờ mịt, ngu mê ngây dại, vẩn vơ lang thang chưa biết xét xử tội phúc thế nào và lại hay gặp loài quỷ Vô thường to lớn xuất hiện. Trong 49 ngày chờ tòa luận tội về quả của Nghiệp và sau khi đã định tội thì tùy quả Nghiệp mà được thụ sinh về ngả nào đó. Trong 49 ngày, thời gian chưa phân định rõ ràng thì đã phải chịu muôn vàn khốn khổ, phiền não như thế huống là bị đọa vào đường dữ ác. Trong 49 ngày thì những người chết chưa được thụ sinh thì thường tâm niệm, mong mỏi trông chờ người thân, Gia quyến tạo ra lực Phúc để cứu độ cho. Qua thời gian này thì tùy theo Nghiệp mà nhận Quả báo. Nếu bị tội thường thì cũng còn phải ở vòng luân hồi hàng trăm nghìn năm mới được thoát khỏi. Những kẻ phạm vào 5 tội Cực ác thì bị đọa vào Địa ngục Vô gián hàng nghìn vạn kiếp phải chịu các loại khổ cực.
Lại nữa, Trưởng giả! Nghiệp tội Chúng sinh là như thế đấy. Vì vậy, sau khi thân quyến đã chết thì những người sống, thân thích cốt nhục nên tu Phúc đức, làm chay cúng dàng trợ giúp nghiệp Đạo cho người đã chết. Trong khi làm chay, vo gạo nhặt rau thì không được làm rơi vãi xuống đất, đổ nước gạo đi. Cỗ bàn, lễ vật chưa cúng lễ Phật, Thánh hiền, chư Tăng thì không được ăn trước khi cúng lễ. Nếu ăn trước rồi hay là không làm cẩn thận sạch sẽ thì kẻ đã chết chẳng được ích gì. Nếu làm cẩn thận, sạch sẽ tịnh thanh thì trong 7 phần người chết được 1 [người sống được 6]. Vì thế cho nên, ông Trưởng giả này, Chúng sinh ở cõi Nam diêm Phù đề nếu vì cha mẹ, thân thích đã chết thì nên làm chay để mà cúng dàng, nhất tâm cầu khẩn thì cả kẻ chết và những người sống đều được lợi ích.
Khi Đại Bồ tát Địa tạng nói xong thì có hàng trăm nghìn vạn ức na do tha các Thần ở trời Đao lợi cũng như Ma đói ở cõi Nam diêm Phù đề đều cùng phát tâm Vô thượng Bồ đề. Trưởng giả Đại Biện hoan hỷ vâng lời, làm lễ rồi lui.
PHẨM THỨ 8: CÁC VUA DIÊM VƯƠNG CA TỤNG CÔNG ĐỨC BỒ TÁT ĐỊA TẠNG
Bấy giờ ở trời Đao lợi cũng có vô lượng Vua quỷ [Quỷ vương] cùng các Thiên tử [con Trời] là vua Diêm vương [tức là Diêm la – Thiên tử cai quản Âm phủ] ở trong núi Đại Thiết vi cũng dự Pháp hội, đó là: Vua quỷ Ác độc, vua quỷ Đa ác, vua quỷ Đại tránh, vua quỷ Bạch hổ, vua quỷ Huyết hổ, vua quỷ Xích hổ, vua quỷ Tán ương, vua quỷ Phi thân, vua quỷ Lang nha, vua quỷ Thiên nhãn, vua quỷ Điện vương, vua quỷ Đạm thú, vua quỷ Phụ thạch, vua quỷ Chủ hảo, vua quỷ Chủ họa, vua quỷ Chủ phúc, vua quỷ Chủ thực, vua quỷ Chủ tài, vua quỷ Chủ xúc, vua quỷ Chủ cầm, vua quỷ Chủ thú, vua quỷ Chủ mỵ, vua quỷ Chủ sản, vua quỷ Chủ tật, vua quỷ Chủ hiểm, vua quỷ Tứ mục, vua quỷ Ngũ mục, vua quỷ Kỳ lợi, vua quỷ Đại kỳ Lợi thất, vua quỷ Kỳ Lợi xoa, vua quỷ Đại kỳ Lợi xoa, vua quỷ A Na tra, vua quỷ Đại A Na tra…
Các Đại Vua quỷ cùng với hàng trăm nghìn vạn Vua nhỏ quỷ khác ở tại khắp cõi Nam diêm Phù đề đều có chức trách, nơi ở khác nhau. Nhờ lực Uy thần của Phật và Đại Bồ tát Địa tạng nên các Vua quỷ cùng với Diêm vương cùng đứng 1 bên ở trong Pháp hội. Lúc đó thì vua Diêm vương quỳ gối chắp tay thưa đức Phật rằng: Kính thưa Thế tôn! Nay chúng con cùng với các Vua quỷ đều nhờ vào lực Uy thần của đức Thế tôn, Thần lực của Đại Bồ tát Địa tạng nên mới có thể đến được Pháp hội trời Đao lợi này và cũng còn được rất nhiều Phúc lợi. Nay con còn có 1 chút nghi ngờ, mạnh dạn xin thưa với đức Thế tôn. Cúi xin Thế tôn Từ bi dạy bảo. Đức Phật nói với Diêm vương: Ông cứ hỏi đi, Ta sẽ giảng giải. Diêm vương quay lại cung kính chiêm ngưỡng Bồ tát Địa tạng rồi lễ đức Phật thưa là:
Kính thưa Thế tôn! Con thấy ngài Đại Bồ tát Địa tạng đã dùng hàng trăm nghìn vạn Phương tiện để mà cứu độ tất cả Chúng sinh đang bị khổ cực do những tội lỗi đã gây tạo ra ở trong Lục đạo mà chẳng mỏi mệt. Ngài Đại Bồ tát Địa tạng thì có Đại lực Thần thông cứu độ Chúng sinh không thể nghĩ bàn, thế mà tại sao các Chúng sinh đó đã thoát ra khỏi Quả báo tội lỗi nhưng chẳng bao lâu lại bị đọa lại vào đường dữ ác? Kính thưa Thế tôn! Ngài Đại Bồ tát Địa tạng thì có Thần lực không thể nghĩ bàn như thế nhưng do cớ gì mà các Chúng sinh lại không y theo con đường Thiện lợi để được giải thoát vĩnh viễn khỏi các Quả báo tội lỗi đã gây. Cúi xin Thế tôn Từ bi giảng giải cho chúng con nghe.
Đức Phật trả lời: Chúng sinh ở cõi Nam diêm Phù đề, tính vốn ương ngạnh, ngang ngược hung bạo, rất khó dạy bảo. Bồ tát Địa tạng thì từ hàng trăm nghìn kiếp đều đã đứng đầu cứu độ Chúng sinh giúp sớm giải thoát. Các loại Tội nhân dù có phải đọa vào đường Đại ác thì Bồ tát này cũng sẽ dùng đủ mọi loại Phương tiện và Thần lực để mà nhổ sạch cả gốc rễ Nghiệp duyên, giúp cho Chúng sinh hiểu rõ kiếp trước. Nhưng do họ lại thường kết tập nhiều các việc xấu ác, tích các trọng tội, ra ra vào vào các đường dữ ác làm cho Bồ tát Địa tạng lại phải lao khổ, nhọc nhằn cứu độ để giúp giải thoát. Các Chúng sinh đó thì giống như kẻ quên mất nhà mình và lại lạc vào con đường nguy hiểm đầy quỷ Dạ xoa, hổ báo sư tử, rắn rết bò cạp, chỉ trong giây lát là bị tai nạn nguy hiểm nhưng mà bất ngờ lại gặp được 1 vị Thiện Tri thức rất giỏi, biết cách hóa giải, ngăn cản quỷ ác, các loại thú dữ không để cho chúng làm hại kẻ này.
Khi đó thì Thiện Tri thức nói rằng: Ô hay ông kia! Vì duyên cớ gì lại vào đường này, có phép lạ gì để mà thắng được thú dữ đó không? Kẻ mê lạc này nghe thấy nói thế, biết là nguy hiểm, vội lùi trở lại và nhờ vị Thiện Tri thức chỉ cho cách thoát khỏi đường nguy hiểm. Vị Thiện Tri thức thì liền dắt tay kẻ đó ra khỏi con đường nguy hiểm, thoát khỏi thú dữ, các giống độc ác đến đường an toàn. Đến khi an lành thì Thiện Tri thức bèn nói: Ông có thấy không, thật là đáng sợ. Từ nay trở đi đừng có bước chân vào con đường này, nếu đã vào rồi thì rất khó thoát, thậm chí mất mạng. Kẻ mê lạc đó trân trọng cảm ơn. Khi sắp chia tay thì Thiện Trí thức lại dặn thêm rằng: Nếu ông mà thấy gặp người quen biết, những người đi đường, dù nam hay nữ thì nên chỉ bảo cho họ biết rằng: Đường này nguy hiểm, có nhiều thú dữ sát hại tính mệnh, đừng có đi vào. Nếu mà đi vào là chết mất mạng.
Vì thế nên Đại Bồ tát Địa tạng là bậc Đại từ Đại bi cứu độ mọi sự khổ cực do những tội lỗi của các Chúng sinh và muốn tất cả Trời, Người đều được yên vui sung sướng thù thắng, biết được Quả báo tội lỗi khốn khổ của những quả Nghiệp. Khi thoát ra rồi thì sẽ vĩnh viễn không còn lầm lạc vào chỗ đó nữa, giống kẻ mê lạc nhầm vào đường hiểm gặp Thiện Tri thức chỉ dẫn cho biết con đường thoát ra thì sẽ vĩnh viễn không bao giờ còn dám quay lại nữa và có thấy gặp ai mà đi vào thì lại bảo họ đừng có đi vào. Lẽ tự nhiên là do bị ngu mê nên mới lạc vào, thoát ra khỏi rồi thì chẳng lạc nữa. Nếu lại lạc vào là còn ngu mê, không biết đã từng lạc vào đường đó, cho nên có thể mất cả tính mạng. Cũng như Chúng sinh sa vào đường ác, nhờ có Bồ tát Địa tạng dùng Đại Thần lực hay các Phương tiện giúp cho giải thoát, được sinh về cõi Trời, Người nhưng cuối cùng thì lại đọa trở lại. Nếu Nghiệp quá nặng thì phải đọa vào Địa ngục vĩnh viễn, không thể thoát ra.
Bấy giờ, vua quỷ Ác độc chắp tay cung kính thưa đức Phật rằng: Kính thưa Thế tôn! Vua quỷ chúng con ở cõi Nam diêm Phù đề thì nhiều vô kể, không ai giống ai. Chúng sinh thì có kẻ làm lợi ích, kẻ lại hại người, kẻ làm hại vật. Đó là do những Quả báo của Nghiệp. Chúng sinh thì đã làm cho Gia quyến loài Quỷ chúng con trong khi đi dạo ở khắp Thế gian phải làm rất nhiều những việc ác độc cho nên chúng con chỉ làm rất ít những việc Phúc thiện.
Khi chúng con đi qua các thành ấp, xóm làng ruộng vườn hay cửa nhà nào, không kể nam nữ nếu thấy ai mà lại biết tu Thiện dù chỉ nhỏ như lông tơ, sợi tóc… đến biết treo cờ phướn lọng, đem chút hương hoa cúng dàng tượng Phật, Bồ tát, đọc tụng Kinh này dù chỉ 1 câu hay 1 bài kệ thì lũ chúng con cũng đều kính lễ giống như kính lễ chư Phật ở thuở xa xưa, chư Phật hiện tại, chư Phật mai sau. Con sẽ ra lệnh cho những Quỷ nhỏ có được Đại lực và các Thổ địa ở khu vực đó bảo vệ, trợ giúp không để việc ác, hoạn nạn tai ương, các bệnh hiểm nghèo đến cả những việc chẳng như ý muốn… xảy ra gần nhà, huống là lại hại những người đó ư? Đức Phật khen ngợi Vua quỷ Ác độc: Hay thay! Lành thay! Các ông cùng với Diêm vương thì đã bảo vệ những người Thiện nam, Thiện nữ nên Ta cũng sai vua trời Phạm vương, Đế thích trợ giúp các ông.
Khi nói đến đây thì trong Pháp hội có 1 Vua quỷ tên là Chủ mệnh thưa đức Phật rằng: Kính thưa Thế tôn! Nghiệp duyên của con vốn là chủ trì coi giữ số mệnh của từng con người đang ở tại cõi Nam diêm Phù đề lúc sống, khi chết. Bản nguyện của con là muốn mang lại lợi ích to lớn cho các Chúng sinh. Nhưng do Chúng sinh không hiểu ý con vì thế cho nên lúc sống, khi chết thì không an lành. Tại sao như vậy? Vì là người nào mà muốn sinh con hoặc khi sinh nở, dù trai hay gái thì phải nên làm những việc Thiện lành để thêm lợi ích trong nhà giúp cho Thổ địa, Thổ thần hoan hỷ và các Thổ địa, Thổ thần sẽ đều ủng hộ cả mẹ lẫn con yên vui sung sướng, Gia quyến cũng được những lợi ích lớn. Sau khi sinh đẻ phải nên cẩn thận, đừng có sát hại các loại Sinh linh để mà bồi dưỡng cho người đẻ ăn và cũng không nên tụ tập họ hàng, liên hoan ăn mừng, uống rượu ăn thịt, đàn hát nhảm nhí làm cho mẹ con không được yên vui.
Tại sao như vậy? Bởi vì Phụ nữ trong khi sinh đẻ là lúc khó khăn, lại có vô số các loại Quỷ ác Võng lượng, Tinh mị muốn ăn tinh huyết. Vì vậy cho nên con sẽ sai ngay Thần linh Thổ địa bảo vệ cả mẹ lẫn con đều được an lành, được nhiều lợi ích. Được hưởng như thế, đáng lẽ phải làm các việc Phúc thiện để báo đền ơn Thần linh Thổ địa nhưng trái lại họ cứ giết Sinh sinh thết đãi họ hàng. Đó là tự mình gây ra tai vạ cho nên họ phải hứng lấy hậu quả và 2 mẹ con cũng bị vạ lây. Tất cả Chúng sinh bất luận Thiện ác đến khi hết mệnh thì con cũng đều không muốn họ bị đọa vào đường ác, huống lại là những người tu gốc Thiện. Những người tu Thiện thì con sẽ phải bảo vệ nhiều hơn. Những người tu Thiện đến khi hết mệnh thì cũng có trăm nghìn vạn Ma đói hiện đang bị đọa ở đường dữ ác vốn là cha mẹ, thân thích họ hàng đến lừa đón đi, làm cho họ bị sa vào đường dữ, huống là những kẻ đã gây tội ác.
Kính thưa Thế tôn! Vì thế cho nên nam nữ ở cõi Nam diêm Phù đề khi sắp chết thì Thần thức mê muội, không biết phân biệt đâu là Thiện ác… tai không nghe được, mắt không trông thấy. Do vậy người thân, Gia quyến phải nên thiết lập Đàn tràng để mà cúng dàng, chuyên tụng kinh Phật, niệm danh hiệu Phật, danh hiệu Bồ tát. Những duyên Thiện đó thì sẽ giúp cho Vong linh giải thoát, không bị đọa vào các đường dữ ác; Ma quỷ đều phải tránh xa. Kính thưa Thế tôn! Tất cả Chúng sinh khi sắp hết mệnh nếu mà được nghe danh hiệu chư Phật, danh hiệu Bồ tát hoặc 1 câu kinh hay 1 bài kệ Kinh điển Đại thừa thì con xem xét những người tội nhẹ, thậm chỉ kể cả những kẻ đã mắc trọng tội đáng đọa vào đường dữ ác cũng được Giải thoát, chỉ trừ kẻ phạm 5 tội trọng Cực ác phải bị đọa vào Địa ngục Vô gián.
Bấy giờ đức Phật nói với Vua quỷ Chủ mệnh: Ông có Tâm thật Đại từ, Đại bi đã phát ra những Đại nguyện như thế để mà bảo vệ, trợ giúp Chúng sinh lúc sống, khi chết. Ở đời mai sau ông đừng lãng quyên Bản nguyện với các Thiện nam, Thiện nữ khi họ sống chết. Hãy giúp cho họ đều được giải thoát và được vĩnh viễn sung sướng yên vui. Vua quỷ Chủ mệnh lại thưa Phật rằng: Kính thưa Thế tôn! Thế tôn đừng quá lo lắng. Con xin trọn đời tâm niệm ủng hộ Chúng sinh ở cõi Nam diêm Phù đề lúc sống, khi chết sẽ đều yên vui. Con chỉ xin nguyện: Những Chúng sinh đó nếu tin lời con thì lúc sống chết, không có 1 ai mà lại không được giải thoát và tất cả thì đều được các lợi ích lớn.
Đức Phật nói với Bồ tát Địa tạng: Vua quỷ Chủ mệnh này thì đã hàng trăm nghìn đời kiếp làm Đại Vua quỷ ủng hộ Chúng sinh lúc sống, khi chết. Vua quỷ Chủ mệnh chính là 1 Đại Bồ tát Đại sĩ Từ bi đã phát nguyện làm thân Đại Vua quỷ chứ đâu có phải là Vua quỷ thật. Sau đây 170 kiếp nữa thì Vua quỷ này sẽ đắc thành Phật hiệu là Vô tướng, cõi là Tịnh trụ, kiếp là An Lạc. Đức Phật này thì tuổi thọ lâu không biết bao nhiêu kiếp và độ trì khắp Trời, Người không có hạn lượng; mọi việc làm thì không thể nghĩ bàn.
PHẨM THỨ 9: TÁN DƯƠNG DANH HIỆU CHƯ PHẬT.
Bấy giờ, Bồ tát Địa tạng thưa đức Phật rằng: Kính thưa Thế tôn! Nay con xin vì Chúng sinh ở đời mai sau mà nói rõ ra các việc lợi ích, giúp cho Chúng sinh lúc sống, khi chết đều được lợi ích. Nguyện xin Thế tôn cho phép con nói. Đức Phật trả lời: Ông thì vốn đã khởi tâm Từ bi, nay lại muốn nói những điều không thể nghĩ bàn để mà cứu độ Chúng sinh đang bị chìm đắm trong biển khổ não ở khắp Lục đạo. Nay chính là lúc ông nên nói ra, ông nói ngay đi. Nếu Đại Bản nguyện mà lại xong sớm thì dù bây giờ Ta nhập Niết bàn, Ta cũng không còn phải lo lắng thêm 1 điều gì nữa đối với Chúng sinh ở đời hiện tại và đời mai sau.
Đại Bồ tát Địa tạng nói: Ở đời xa xưa cách đây vô lượng a tăng kỳ kiếp có đức Phật hiệu là Vô biên Thân. Thiện nam, Thiện nữ nào mà nghe thấy danh hiệu của đức Phật đó và lại khởi tâm cung kính lễ bái thì liền thoát khỏi những tội trọng nặng ở vòng sinh tửtrong 40 kiếp. Nếu lại khắc vẽ, tạc đắp ảnh tượng, cúng dàng ca tụng thì được vô biên Phúc đức. Lại từ những kiếp xa xưa, nhiều như cát ở sông Hằng có Phật ở đời hiệu là Bảo thắng. Thiện nam, Thiện nữ nào mà nghe thấy danh hiệu của đức Phật đó và lại phát tâm quy y kính lễ thì trong giây lát là sẽ đắc đạo Vô thượng Bồ đề mà chẳng bao giờ bị thoái lui nữa. Lại đời xa xưa, có Phật hiệu là Ba đầu Ma thắng. Thiện nam, Thiện nữ nào mà nghe thấy danh hiệu của đức Phật đó lọt vào tai thì sẽ được nghìn lần sinh lên cõi trời Dục giới, huống là chí tâm ca tụng và niệm danh hiệu.
Về đời xa xưa vô lượng a tăng kỳ kiếp có đức Phật hiệu là Sư tử Hống. Thiện nam, Thiện nữ nào mà nghe thấy danh hiệu của đức Phật đó và trong 1 niệm lại biết quy y thì sẽ được gặp không biết bao nhiêu chư Phật và được xoa đầu thụ ký. Lại kiếp xa xưa có đức Phật hiệu là Câu Lưu tôn. Thiện nam, Thiện nữ nào mà nghe thấy danh hiệu của đức Phật đó và lại chí tâm chiêm ngưỡng, lễ bái ca tụng thì được ở trong Pháp hội cùng với hàng nghìn đức Phật ở đời Hiền kiếp [Đại kiếp Hiện tại], người đó sẽ là vua trời Đại Phạm và lại được Phật xoa đầu thụ ký. Lại đời xa xưa, có đức Phật hiệu là Tỳ Bà thi. Thiện nam, Thiện nữ nào mà nghe thấy danh hiệu của đức Phật đó thì chẳng còn bị sa vào đường ác, thường sinh về cõi Trời, Người và đều được hưởng an lạc thù diệu. Lại từ những kiếp trước đây rất lâu, nhiều như cát ở sông Hằng có Phật xuất thế hiệu là Bảo tướng [Đa bảo]. Thiện nam, Thiện nữ nào mà nghe thấy danh hiệu của đức Phật đó thì chẳng còn bị đọa vào đường ác, thường sinh lên Trời, được hưởng an lạc thù thắng kỳ diệu.
Lại đời xa xưa, có Phật ra đời hiệu là Bảo tính. Thiện nam, Thiện nữ nào mà nghe thấy danh hiệu của đức Phật đó và tâm cung kính thì chẳng bao lâu sẽ chứng đắc quả đạo A La hán. Lại đời xa xưa, vô lượng a tăng kỳ kiếp có đức Phật hiệu là Ca Sa tràng. Thiện nam, Thiện nữ nào mà nghe thấy danh hiệu của đức Phật đó thì sẽ vượt qua khỏi tội sống chết 1 trăm Đại kiếp. Lại đời xa xưa, có Phật hiệu là Đại thông Sơn vương. Thiện nam, Thiện nữ nào mà nghe thấy danh hiệu của đức Phật đó thì sẽ được gặp rất nhiều chư Phật nhiều như cát ở sông Hằng thuyết pháp sâu rộng cho nghe và người đó sẽ đắc đạo Vô thượng Bồ đề. Những kiếp xa xưa còn có rất nhiều chư Phật như thế, số lượng thì như cát ở sông Hằng, nhiều không kể xiết như các đức Phật: Phật Tịnh nguyệt, Phật Sơn vương, Phật Trí thắng, Phật Tịnh Danh vương, Phật Trí Thành tựu, Phật Vô thượng, Phật Diệu thanh, Phật Mãn nguyệt, Phật Nguyệt diện…
Lạy đức Thế tôn! Tất cả Chúng sinh ở đời hiện tại và đời mai sau mà đang ở cõi Trời, Người; nếu người nào mà lại niệm danh hiệu của 1 đức Phật thì được vô lượng vô biên Công đức, huống là lại niệm nhiều danh hiệu Phật. Các Chúng sinh đó, lúc sống khi chết thì được rất nhiều lợi ích và không bị đọa vào 3 đường ác. Nếu các thân thích họ hàng mà sắp hết mệnh thì nên vì những người đó cất cao tiếng niệm các danh hiệu Phật. Niệm Phật như vậy thì đến khi chết, những người bệnh đó sẽ được tiêu tan các loại Quả báo của Nghiệp đã gây tạo ra, ngoại trừ 5 tội Cực ác phải bị đọa vào Địa ngục Vô gián. Tuy tội Vô gián đó là cực trọng, phải trải qua hàng nghìn vạn ức kiếp không thoát ra được nhưng khi sắp chết mà được người thân niệm danh hiệu Phật để trợ giúp cho thì tội Vô gián cũng sẽ giảm nhẹ. Nếu Chúng sinh nào lại tự tán dương, kính lễ niệm Phật thì được Phúc đức vô lượng vô biên, đều tiêu tan hết các loại Quả báo tội lỗi do Nghiệp gây ra.
ooo
Kinh Gốc hạnh Địa tạng – Lực thề nguyện rộng sâu
Độ tất cả Chúng sinh – Tích trượng ngọc Minh châu – Mở toang cửa Địa ngục
Soi sáng cõi U minh – Hãy Tinh tiến chí thành – Hết trầm luân khốn khổ.
Nam mô Thập phương Thường trụ Pháp. (3 lần)
ooo
QUYỂN THỨ 3
PHẨM THỨ 10: SO SÁNH NHÂN DUYÊN CÔNG ĐỨC BỐ THÍ.
Bấy giờ thì Đại Bồ tát Địa tạng nương vào sức mạnh Uy thần của Phật, đang ngồi đứng dậy chắp tay cung kính thưa đức Phật rằng: Kính thưa Thế tôn! Con quán sự nghiệp tu Đạo của các Chúng sinh để tính toán lượng Công đức Bố thí thì thấy mức độ nhiều ít khác nhau cho nên Chúng sinh cũng được nhận hưởng Phúc lợi khác nhau. Kẻ thì được hưởng chỉ trong 1 đời, người thì được hưởng suốt cả 10 đời, người thì được hưởng hàng trăm nghìn đời. Tại sao như vậy? Cúi xin Thế tôn nói cho con rõ! Đức Phật trả lời: Hôm nay Ta đang ở trời Đao lợi cùng với Đại chúng ở trong Pháp hội, Ta sẽ nói rõ Công đức Bố thí nhiều ít khác nhau của các Chúng sinh ở cõi Nam diêm Phù đề. Ông hãy lắng nghe, Ta sẽ vì ông mà nói, giảng giải. Bồ tát Địa tạng thưa đức Phật rằng: Con vẫn còn có 1 chút nghi ngờ về sự việc đó, con rất mừng vui, mong mỏi được nghe.
Đức Phật trả lời: Vua chúa, Tể tướng, các quan Đại thần, các Đại Trưởng giả, Đại Sát đế lợi, Đại Bà la môn… ở cõi Nam diêm Phù đề nếu mà gặp những người nghèo khốn khổ và kẻ tàng tật, mù điếc ngọng câm mà trong Tâm lại muốn làm Bố thí cùng với đầy đủ tâm Đại Từ bi, hoan hỷ vui vẻ tự tay Bố thí cho khắp tất cả những kẻ nghèo khổ hay là sai bảo người khác thay mình Bố thí rộng khắp; tay làm Bố thí, miệng nói mềm mỏng, nhẹ nhàng an ủi, thông cảm động viên… Những người như thế thì được thụ hưởng Phúc lợi to lớn như cúng dàng Phật, số lượng nhiều như cát ở hàng nghìn vạn ức sông Hằng.
Tại sao như vậy? Bởi vì người đó thì đã phát tâm Đại từ Đại bi với kẻ nghèo cùng khốn khổ, tàng tật. Những người đó sẽ được hưởng Phúc báo là trong hàng trăm nghìn kiếp đều được đầy đủ vật báu, huống là những thứ ăn mặc thông thường. Lại nữa, Bồ tát Địa tạng! Ở đời mai sau từ các Vua chúa… cho đến dòng Bà la môn nếu gặp chùa chiền, tháp Phật, tượng Phật, các loại ảnh tượng Bồ tát, Duyên giác, Thanh văn… mà lại tự mình tu bổ sửa sang, Bố thí cúng dàng thì người đó sẽ được làm vua Trời Đế thích suốt trong 3 kiếp, được sự an lạc thù thắng diệu kỳ. Nếu đem Phúc lợi do việc Bố thí để mà hồi hướng khắp cả 10 phương Pháp giới thì được 10 kiếp làm vua ở các cõi trời Đại Phạm.
Lại nữa, Bồ tát Địa tạng! Ở đời mai sau từ các Vua chúa… cho đến dòng Bà la môn nếu gặp chùa chiền, tháp Phật tượng Phật… đến kinh Phật bị phá hủy hoặc bị hư hỏng mà lại phát tâm tự mình lập dựng, tu bổ sửa sang hoặc khuyên người khác cũng làm như mình… cho đến cùng với hàng trăm nghìn người cùng làm Bố thí thì những người đó trong trăm nghìn kiếp thường được làm vua Chuyển luân Thánh vương. Còn những người mà cùng làm Bố thí thì trăm nghìn đời sẽ được làm vua ở các nước nhỏ. Nếu trước chùa chiền hay tháp thờ Phật mà lại phát tâm hồi hướng khắp cả 10 phương Pháp giới thì những người đó cùng với những người cùng làm Bố thí đều hưởng Quả báo vô lượng vô biên và đắc đạo Phật.
Lại nữa, Bồ tát Địa tạng! Ở đời mai sau từ các Vua chúa… cho đến dòng Bà la môn nếu gặp người già, yếu đau bệnh tật hay là Phụ nữ vừa mới sinh nở mà trong giây lát lại khởi phát tâm Đại từ Đại bi biếu cho thuốc thang, quần áo giường chiếu, đồ ăn thức uống… làm cho họ được an vui sung sướng. Như thế thì được hưởng Phúc tối hậu, không thể nghĩ bàn là 100 kiếp thường được làm vua cõi trời Tịnh cư và 200 kiếp thường được làm vua cõi trời Dục giới, chẳng còn bao giờ bị đọa đường ác, cho đến hàng trăm nghìn đời không còn phải nghe âm thanh khốn khổ và sẽ thành Phật. Lại nữa, Bồ tát Địa tạng! Ở đời mai sau từ các Vua chúa… cho đến dòng Bà la môn nếu mà thường làm những việc Bố thí tương tự như thế, chẳng cứ nhiều ít mà đem hồi hướng thì sẽ thành Phật, huống là Quả báo làm vua cõi trời Đế thích, Phạm vương, Chuyển luân Thánh vương. Vì thế cho nên ông hãy khuyên bảo tất cả Chúng sinh tu Phúc như thế.
Lại nữa, Bồ tát Địa tạng! Ở đời mai sau nếu mà Thiện nam hay Thiện nữ nào có chút gốc Thiện ở trong Phật pháp dù bằng tơ tóc, hạt cát hạt bụi thì được Phúc lợi không thể nghĩ bàn. Nếu mà Thiện nam hay Thiện nữ nào thấy ảnh tượng Phật, Bồ tát, Duyên giác, Chuyển luân Thánh vương mà lại phát tâm Bố thí cúng dàng thì được vô lượng vô biên Phúc lợi và thường được ở cõi Trời, cõi Người cũng như thụ hưởng an lạc thắng diệu. Nếu đem hồi hướng khắp cả Pháp giới thì được Phúc lợi không gì sánh bằng. Lại nữa, Bồ tát Địa tạng! Ở đời mai sau nếu mà Thiện nam hay Thiện nữ nào dù nghe 1 câu hay 1 bài kệ Kinh điển Đại thừa và lại nghĩ rằng đó là trọng ân cho nên ngợi ca, tán dương cung kính, Bố thí cúng dàng thì được vô lượng vô biên Phúc báo. Nếu đem hồi hướng khắp cả Pháp giới thì được Phúc lợi không thể nghĩ bàn.
Lại nữa, Bồ tát Địa tạng! Ở đời mai sau nếu mà Thiện nam hay Thiện nữ nào khi thấy chùa chiền hay là tháp Phật, Kinh điển Đại thừa mà lại cung kính cúng dàng hay là sửa sang, tu bổ xây dựng, chắp tay chiêm ngưỡng, lễ bái ngợi ca, tuyên dương tán tụng hoặc là thấy chùa, tháp Phật hư hỏng, kinh Phật cũ rách hay bị hư hỏng mà tự phát tâm, khuyên người khác cùng phát tâm tu bổ thì 30 kiếp thường được làm vua Chuyển luân Thánh vương, những người cùng làm thì được làm vua ở các nước nhỏ, thường mang pháp Thiện giáo hóa dạy cho các vua nước nhỏ. Lại nữa, Bồ tát Địa tạng! Ở đời mai sau nếu mà Thiện nam hay Thiện nữ nào đã có gốc Thiện với pháp Phật như: Bố thí cúng dàng, tu bổ chùa chiền, giữ gìn sao chép, in ấn kinh Phật… dù chỉ nhỏ như sợi tóc sợi tơ, cát bụi giọt nước mà lại hồi hướng khắp cả Pháp giới thì trăm nghìn đời đều được an lạc Thù thắng Kỳ diệu. Nếu đem hồi hướng cho người thân thuộc hoặc 1 mình hưởng những lợi ích đó thì được an lạc trong suốt 3 thời [quá khứ, hiện tại, tương lai]. Này ông Địa tạng, nếu làm 1 phần thì được vạn phần. Nhân duyên Công đức Bố thí thì như thế đấy.
Chia sẻ bài viết:
LÊ CÔNG
0919.168.366
PHÚC THÀNH
0369.168.366
Một số cách an sao vòng Trường Sinh trong tử vi
TÍNH CÁCH, MẪU NGƯỜI, TRONG LÁ SỐ TỬ VI
7 nguyên tắc cơ bản sau cần phải xem kỹ trước khi bình giải một lá số Tử Vi
THẾ NÀO LÀ TUẾ PHÁ & NGŨ HOÀNG ĐẠI SÁT
BÍ QUYẾT SONG SƠN NGŨ HÀNH VÀ THẬP NHỊ THẦN ĐẠI PHÁP (TIÊU SA NẠP THỦY THEO THỦY PHÁP TRƯỜNG SINH)
Ý nghĩa của việc thờ bàn thờ Ông Địa
“BẢN GỐC” CỦA THƯỚC LỖ-BAN DÀNH CHO CÁC BẠN THẬT SỰ HAM MÊ PHONG THỦY !!!
Ngày Dương Công Kỵ Nhật - Chọn Ngày Giờ
Cách tính tháng đại lợi cưới hỏi cho từng tuổi
LÊ LƯƠNG CÔNG
Trụ sở: Số 12, Trực Cát , Vĩnh Niệm, Lê Chân, Hải Phòng
Tel: 0919.168.366 - Hotline: 0919.168.366 - Email: nhadatcongminh@gmail.com
Copyright © 2019 https://leluongcong.com/