Văn Hóa_Tín Ngưỡng
25/11/2020 - 6:01 PMLê Công 1003 Lượt xem

XEM LẠI PHẦN TRÊN PHẦN NÀY 

PHẨM THỨ TƯ: CẢM ỨNG VỀ NGHIỆP CỦA CÁC CHÚNG SINH.

Bấy giờ thì Đại Bồ tát Địa tạng thưa đức Phật rằng: Kính thưa Thế tôn! Nhờ vào sức mạnh Uy thần của đức Thế tôn thì con mới phân được thân này ra ở khắp trăm nghìn vạn ức Thế giới để mà cứu độ tất cả Chúng sinh đang chịu Quả báo do Nghiệp gây ra. Nếu mà không có sức mạnh Đại từ Đại bi của đức Thế tôn thì không tài nào mà biến hóa được, phân thân như thế. Nay con lại được Thế tôn ủy thác, giao phó cho con cứu độ tất cả Chúng sinh trong khắp Lục đạo ở đời mai sau cho đến khi Đại Bồ tát Di lặc đắc đạo thành Phật. Con xin vâng lời đức Thế tôn dạy. Cúi xin Thế tôn đừng bận tâm nữa. Đức Phật nói với Bồ tát Địa tạng: Chúng sinh chưa được giải thoát là do tính Tâm thức họ chưa được an định.
Nếu mà cứ quen làm việc xấu ác thì sẽ kết tập thành Nghiệp xấu ác; nếu mà quen làm các việc Thiện thì kết thành quả Thiện. Làm Thiện, làm Ác mức độ khác nhau thì tùy theo Nghiệp mà bị luân chuyển ở trong 5 đường [Người, A Tu la, Súc sinh, Ma đói, Địa ngục] không dừng không dứt, qua các số kiếp nhiều như bụi trần. Lại do mê nuội ngu si nên bị chướng nạn như cá trong lưới; theo dòng nước chảy, tạm thời thoát ra, rồi lại mắc vào. Vì thế cho nên Ta thương xót lắm. Nay ông vẫn làm theo lời phát nguyện từ bao đời nay đó là cứu độ tất cả Chúng sinh đang bị khốn khổ thì ta không còn phải lo lắng nữa.
Đức Phật nói xong thì trong Pháp hội có Đại Bồ tát hiệu là Định tự Tại vương thưa đức Phật rằng: Kính thưa Thế tôn! Bồ tát Địa tạng thì từ nhiều kiếp xa xưa cho đến hôm nay đã phát nguyện gì mà được Thế tôn ân cần tuyên dương, khen ngợi như vậy? Xin đức Thế tôn nói sơ lược qua cho chúng con nghe. Khi đó đức Phật nói với Bồ tát Định tự Tại vương: Hãy lắng tai nghe, nghe cho rõ ràng, ngẫm nghĩ ghi nhớ, Ta sẽ thuyết giảng. Nguyên từ thuở xưa cho đến kiếp này không biết là bao nhiêu na do tha a tăng kỳ kiếp có đức Như lai – Ứng cúng – Chính Biến tri – Minh Hạnh túc – Thiện thệ – Thế Gian giải – Vô Thượng sĩ – Điều ngự Trượng phu Thiên Nhân sư Phật Thế tôn [10 danh hiệu Phật] hiệu gọi là Nhất thiết Trí Thành tựu – thọ mệnh tới 6 vạn kiếp.
Bấy giờ có 2 ông vua 2 nước cận kề là bạn thâm giao cùng tu Thập thiện [10 điều thiện lành từ thân, miệng, ý] để làm lợi ích cho các Chúng sinh. Khi thấy Nhân dân ở tại 2 nước thường làm việc ác cho nên cùng nhau bàn bạc thiết lập, đặt ra rất nhiều phương cách để giáo hóa họ. Một người phát nguyện: Ta nguyện làm sao sớm đắc thành Phật để mà cứu độ hết cả Chúng sinh, không sót 1 ai. Người kia phát nguyện: Nếu không độ hết được các Chúng sinh đang bị khốn khổ được sự yên vui thì dù đắc quả Vô thượng Bồ đề [tức là thành Phật] thì sẽ nhất quyết chưa nhận quả Phật. Này ông Bồ tát Định tự Tại vương: Ông vua phát nguyện sớm đắc thành Phật thì là Phật Nhất thiết Trí Thành tựu, còn ông vua kia thì chính là Đại Bồ tát Địa tạng đang ở tại đây.
Lại từ thuở xưa cho đến kiếp này không biết là bao nhiêu na do tha a tăng kỳ kiếp có Phật hiệu là Thanh tịnh Liên hoa Mục thọ mệnh đến 40 kiếp. Ở đời Tượng pháp thuở đó có 1 người đã đắc A La hán thường đi độ Phúc cho các Chúng sinh. Một lần vị này gặp người con gái tên là Quang Mục đang sửa soạn làm cỗ chay cúng dàng. Vị A La hán bèn hỏi cô gái: Cô đang cầu gì? Quang Mục thưa rằng: Hôm nay là ngày giỗ mẹ của con, con muốn làm Phúc để cứu độ mẹ, không hiểu mẹ con sinh về cõi nào? Vị A La hán trạnh lòng thương xót nên ngồi nhập Định và đã quán thấy mẹ cô đang bị đọa ở đường ác, cực khổ vô cùng. Vị A La hán lại hỏi cô rằng: Lúc bà sống đã gây nghiệp ác gì mà nay phải ở trong đường dữ ác, chịu cực khổ thế?
Quang Mục thưa rằng: Lúc sống thì mẹ con thường hay thích ăn cá, ba ba… lại cũng rất thích ăn trứng của chúng; say xưa nướng rán, rang nấu, kho hầm ăn uống thỏa thích. Cho nên sát hại rất nhiều sinh mạng, hàng nghìn hàng vạn Sinh linh như thế. Xin đức Tôn giả Từ bi thương xót, mách bảo cho con cách để cứu mẹ? Vị A La hán mở lòng thương xót và dùng phương tiện khuyên cô gái rằng: Cô nên chí thành niệm danh hiệu Phật Thanh tịnh Liên hoa Mục và cũng nên tìm mua, vẽ ảnh tạc tượng, phụng thờ đức Phật thì kẻ đã mất, người còn đang sống đều được quả Phúc. Quang Mục nghe xong, liền đi tìm mua, phụng thờ tượng Phật 1 lòng cung kính, chiêm ngưỡng lễ bái, nhất tâm cúng dàng. Rồi đến 1 đêm, bỗng nhiên chiêm bao thấy có đức Phật thân vàng rực rỡ như núi Tu di phóng Đại hào quang, nói với Quang Mục: Chẳng bao lâu nữa thì mẹ con sẽ tái sinh làm người, lại vào nhà con. Khi đứa bé đó biết đói biết rét thì đã biết nói.
Quả nhiên sau thì 1 người đầy tớ ở trong nhà cô sinh đứa con gái, chưa đầy 3 ngày là đã biết nói. Đứa bé cúi đầu khóc lóc nức nở, nói với cô rằng: Ta đây xưa kia là mẹ của con nhưng nay đang ở Địa ngục tối tăm. Quả báo của Nghiệp, Nhân duyên sống chết thì là như vậy, tự mình phải chịu. Nhưng nay may nhờ Phúc đức của con cho nên mới được đầu thai làm người nhưng lại là hạng bần cùng hèn hạ, rồi bị chết non. Chỉ sống được đến năm 13 tuổi rồi lại phải đọa vào 3 đường ác. Liệu có cách gì có thể làm cho mẹ được thoát khỏi 3 đường ác không? Quang Mục nghe nói, biết là mẹ mình, nghẹn ngào thương xót nhưng còn nghi ngờ nên nói thế này: Nếu quả là mẹ thì mẹ phải biết nguồn gốc tội lỗi là đã gây ra Nghiệp gì mà phải đọa vào Địa ngục khổ sở? Bé gái đáp rằng: Vì 2 nghiệp là giết hại, chửi bới nên mới phải chịu thụ nhận Quả báo khổ cực như thế. Nếu không có người làm việc Phúc đức cứu trừ nạn khổ thì những Nghiệp đó chưa thể hết được.
Quang Mục lại hỏi: Sự thể Quả báo tội lỗi ở trong Địa ngục thì như thế nào? Bé gái đáp rằng: Những nỗi khổ cực của các tội nhân ở trong Địa ngục, không nỡ nói ra, mà có nói ra thì hàng nghìn năm cũng không hết được. Quang Mục nghe rồi, nức nở khóc than và hướng lên không mà phát nguyện rằng: Con xin cầu nguyện cho mẹ của con được thoát ra khỏi Địa ngục mãi mãi, từ nay đến khi được 13 tuổi thì không mắc phải các tội trọng nặng và phải trải qua các đường ác nữa. Xin 10 phương Phật Từ bi thương xót. Hôm nay ở trước tượng Phật Thanh tịnh Liên hoa Mục để cầu xin cho mẹ thoát khỏi Nghiệp tội cho nên con xin thề rằng: Nếu mẹ của con mà được thoát khỏi 3 đường dữ ác và không phải sống ở nơi thấp hèn và các đời kiếp không còn phải làm thân Phụ nữ nữa thì từ hôm nay cho đến nghìn vạn ức kiếp về sau, hễ ở cõi nào mà có Chúng sinh phải chịu khổ cực trong các Địa ngục và đường dữ ác thì con nguyện thề sẽ cứu độ hết, giúp cho họ đều thoát khỏi 3 đường: Địa ngục, Ma đói, Súc sinh. Những Chúng sinh đó đã thành Phật rồi thì con mới nhận quả Phật Bồ đề.
Dứt lời thề nguyện thì cô nghe thấy đức Phật Thanh tịnh Liên hoa Mục nói: Này Quang Mục ơi! Con thật có tâm Đại từ Đại bi, thương xót mẹ mình mà phát lời nguyện rộng sâu như thế. Nay Ta quán thấy đến 13 tuổi, khi hết mệnh thì mẹ con sẽ được sinh làm Phạm Chí [Thánh Bà la môn], thọ lâu trăm tuổi. Hết Báo thân đó thì sẽ sinh lên cõi trời Vô ưu, thọ mệnh không biết là bao nhiêu kiếp và sẽ thành Phật độ khắp Trời, Người nhiều như hạt cát ở trong sông Hằng. Đức Phật [Thích ca] nói với Bồ tát Định Tự tại vương: Vị A La hán lấy phúc độ cho Quang Mục bấy giờ thì nay là Bồ tát Vô tận Ý; mẹ của Quang Mục thì nay chính là Bồ tát Giải thoát, còn cô Quang Mục thì nay là Đại Bồ tát Địa tạng. Biết bao nhiêu kiếp từ thuở xa xưa, Bồ tát Địa tạng đã có tấm lòng Từ bi thương xót Chúng sinh như thế; đã rất nhiều lần mà số lượng như cát ở sông Hằng đã phát Đại nguyện cứu độ khắp cả Chúng sinh như thế.
Vì thế cho nên ở đời mai sau những Chúng sinh nào dù nam hay nữ không làm việc Thiện và lại chỉ quen làm việc xấu ác… cho đến không tín, tin có Nhân quả, Tà dâm nói dối, nói ngược nói sai, nói lưỡi 2 lời, nói xiên nói xẹo, ác khẩu độc miệng… cho đến nhạo báng, hủy hoại Tam bảo, pháp Phật Đại thừa thì bị đọa vào 3 đường dữ ác. Nhưng nếu may mắn lại được gặp 1 vị Thiện Trí thức [tức là Tăng ni, Cư sĩ đầy đủ Đạo hạnh, tinh thông Phật pháp] khuyên răn dạy bảo và biết quy y Bồ tát Địa tạng thì trong chốc lát là thoát khỏi các Quả báo tội lỗi trong 3 đường ác. Nếu biết chí tâm quy y tôn kính, chiêm ngưỡng lễ bái, ngợi ca tán dương và đem Hương hoa, y phục Châu báu, đồ ăn thức uống dâng lên cúng dàng Bồ tát Địa tạng thì hàng trăm nghìn vạn ức kiếp sau được ở cõi Trời, hưởng sự an lạc diệu kỳ thù thắng. Sau khi hết Phúc lại sinh Nhân gian, cả trăm nghìn kiếp làm bậc Vua chúa, nhớ được gốc rễ, Nhân quả kiếp trước.
Này ông Định Tự tại vương! Như thế đủ rõ Bồ tát Địa tạng đã dùng Đại Uy Thần lực để làm lợi ích cho khắp Chúng sinh là không thể nào mà nghĩ bàn được. Các ông đều là các Đại Bồ tát thì hãy ghi nhớ kỹ bộ Kinh này để mà truyền bá rộng khắp mọi nơi. Bồ tát Định tự Tại vương thưa với đức Phật: Kính thưa Thế tôn! Xin đức Thế tôn đừng có bận tâm. Hàng nghìn vạn ức, tất cả các Đại Bồ tát chúng con thì sẽ đều theo Uy thần của Phật mà truyền Kinh này khắp cõi Nam diêm Phù đề để làm lợi ích cho các Chúng sinh. Bồ tát Định tự Tại vương thưa đức Phật xong thì chắp 2 tay cung kính đỉnh lễ rồi lui.
Lúc đó thì có 4 vị Thiên vương quản 4 phương trời, đang ngồi ở tòa đều cùng đứng dậy, chắp tay cung kính thưa đức Phật rằng: Kính thưa Thế tôn! Đại Bồ tát Địa tạng thì đã phát Đại nguyện lớn lao như vậy biết bao nhiêu kiếp, thế mà cho đến hôm nay thì vẫn chưa độ được hết Chúng sinh và lại vẫn phải phát nguyện rộng sâu như thế nữa sao. Xin đức Thế tôn thương xót chỉ dạy. Đức Phật nói với 4 vị Thiên vương: Hay thay! Lành thay! Ta cũng sẽ vì Trời, Người các ông ở đời hiện tại và đời mai sau mà thuyết nói rộng các loại phương tiện của Đại Bồ tát Địa tạng với tâm Từ bi thương xót cứu độ Chúng sinh, giải thoát tất cả mọi sự khổ cực do các tội lỗi đã từng gây ra trong đường sống chết ở cõi Nam diêm Phù đề và cõi Sa bà. Bốn vị Thiên vương thưa đức Phật rằng: Kính lạy Thế tôn, chúng con mừng vui rất muốn được nghe.
Đức Phật nói rằng: Bồ tát Địa tạng độ thoát Chúng sinh từ rất nhiều kiếp trước đây nhưng đến nay thì tâm Từ vẫn chưa mãn nguyện. Vì quá thương xót tất cả Chúng sinh ở đời Hiện tại thống khổ cơ cực mà quán xét rõ vô lượng kiếp sau cùng các nhân Nghiệp triền miên không dứt nên vẫn phát ra Đại nguyện như thế. Bồ tát Địa tạng đã dùng hàng trăm nghìn vạn ức các phương tiện để mà giáo hóa độ thoát Chúng sinh ở tại Nam diêm Phù đề và cõi Sa bà. Này 4 Thiên vương! Khi Đại Bồ tát Địa tạng mà thấy những kẻ sát sinh thì dạy cho biết là làm như vậy sẽ bị Quả báo yểu mệnh chết non. Nếu gặp những kẻ trộm cướp thì dạy cho biết là làm như vậy sẽ bị Quả báo nghèo hèn khổ cực.
Nếu gặp những kẻ Tà dâm thì dạy cho biết là làm như vậy sẽ bị Quả báo làm loài chim sẻ, bồ câu, uyên ương. Nếu gặp những kẻ ác khẩu độc mồm thì dạy cho biết là làm như vậy sẽ bị Quả báo họ hàng thân thuộc cãi cọ, đánh nhau. Nếu gặp kẻ hay gièm pha, chê bai khinh người thì dạy cho biết là làm như vậy sẽ bị Quả báo thiếu lưỡi, lở mồm. Nếu gặp kẻ hay nóng giận thì dạy cho biết là làm như vậy sẽ bị Quả báo thân hình xấu xí, lại bị tàn tật. Nếu gặp những kẻ bủn xỉn, keo kiệt bần tiện thì dạy cho biết là làm như vậy sẽ bị Quả báo có mong cầu gì cũng đều không được. Nếu gặp những kẻ ăn uống tự do vô độ thì dạy cho biết là làm như vậy sẽ bị Quả báo đói khát, đau cổ.
Nếu gặp những kẻ buông thả thích thú săn bắn thì dạy cho biết là làm như vậy sẽ bị Quả báo điên cuồng mà chết. Nếu gặp những kẻ ngỗ nghịch với cha với mẹ thì dạy cho biết là làm như vậy sẽ bị Quả báo trời tru đất diệt. Nếu gặp những kẻ đốt cây, đốt rừng đốt núi thì dạy cho biết là làm như vậy sẽ bị Quả báo ngu si mê lầm, cuồng điên đến chết. Nếu gặp những kẻ làm bố, làm mẹ, bố dượng, mẹ kế mà lại ác độc thì dạy cho biết là làm như vậy sẽ bị Quả báo là sẽ đầu thai trở lại làm con của những người đó và lại phải chịu những trận đòn roi đau đớn, khổ cực như đã từng làm. Nếu gặp những kẻ hay dùng bẫy lưới để bắt chim mẹ chim con thì dạy cho biết là làm như vậy sẽ bị Quả báo là phải chia lìa người thân ruột thịt. Nếu gặp những kẻ báng bổ, hủy hoại Tam bảo thì dạy cho biết là làm như vậy sẽ bị Quả báo mù lòa, điếc câm.
Nếu gặp những kẻ khinh nhờn giáo Pháp thì dạy cho biết là làm như vậy sẽ bị Quả báo đọa mãi đường Ác. Nếu gặp những kẻ nhạo báng, hủy hoại Phật pháp thì dạy cho biết là làm như vậy sẽ bị Quả báo luân hồi trong các Địa ngục hàng vạn ức kiếp. Nếu gặp kẻ làm ô uế, vu oan Tăng ni, người tu Phạm hạnh [Thanh tịnh] thì dạy cho biết là làm như vậy sẽ bị Quả báo phải làm Súc sinh dài lâu. Nếu gặp những kẻ phá Giới hay phạm Giới luật thì dạy cho biết là làm như vậy sẽ bị Quả báo làm loài cầm thú phải chịu đói khát. Nếu gặp những kẻ giết hại Sinh linh, băm chặt nấu rang thì dạy cho biết là làm như vậy sẽ bị Quả báo luân hồi lâu dài phải làm Súc sinh để mà đền mạng. Nếu gặp những kẻ phung phí của cải vô lý thì dạy cho biết là làm như vậy sẽ bị Quả báo thiếu thốn đủ đường.
Nếu gặp những kẻ ngạo mạn kiêu căng thì dạy cho biết là làm như vậy sẽ bị Quả báo phải làm tôi tớ, người ở hèn hạ. Nếu gặp những kẻ xiên xẹo, nói sai 2 lời gây đánh cãi nhau thì dạy cho biết là làm như vậy sẽ bị Quả báo là không có lưỡi hoặc có trăm lưỡi. Nếu gặp những kẻ thường hay châm chọc, khích bác xúi bẩy người khác thì dạy cho biết là làm như vậy sẽ bị Quả báo nói ngọng, hôi mồm. Nếu gặp những kẻ Tà kiến [sai lầm] thì dạy cho biết là làm như vậy sẽ bị Quả báo đầu thai làm người nhưng phải sinh sống ở nơi hoang vu, xa xôi hẻo lánh…
Tập khí xấu ác về cả 3 nghiệp Thân, Miệng lưỡi, Ý của các Chúng sinh ở cõi Nam diêm Phù đề đều kết thành hàng trăm nghìn Quả báo cảm ứng như thế. Nay Ta chỉ mới nói sơ lược qua. Lại nữa, cảm ứng Quả báo của Nghiệp của các Chúng sinh ở cõi Nam diêm Phù đề thì rất khác nhau nên Đại Bồ tát Địa tạng cũng phải dùng hàng trăm nghìn phương tiện để mà giáo hóa. Các Chúng sinh đó thì trước tiên phải nhận chịu các loại Quả báo như thế là đọa vào các Địa ngục hàng vạn ức kiếp, dài không kỳ hạn. Vì thế cho nên các ông cần phải bảo vệ, trợ giúp dân ở các cõi, đừng để cho những loại Nghiệp tội đó mê hoặc Chúng sinh. Bốn vị Thiên vương nghe đức Phật nói thì rất thương xót, nước mắt tuôn trào và cùng tán dương, đỉnh lễ rồi lui.

000
Trên cõi trời Đao lợi – Phật tuyên kinh Bản nguyện
Của Bồ tát Địa tạng – Cùng các Đại Thần thông
Biến hóa thật khôn lường – Cứu độ khắp Chúng sinh
Ở Thế gian ngu muội – Đời ác 5 ô trọc
Tất cả các Chúng sinh – Vốn ương ngạnh, khó dạy
Khổ cực thì đều do – Tâm tham lam lạc thú
Tai họa đều do mình – Phúc lợi cũng do mình.
Nam mô Thập phương Thường trụ Phật. (3 lần)
000

QUYỂN THỨ 2
PHẨM THỨ 5: TÊN CÁC ĐỊA NGỤC

Bấy giờ, Đại Bồ tát Phổ Hiền nói với Đại Bồ tát Địa tạng: Kính thưa Nhân giả, xin ngài hãy vì Trời, Rồng, Tứ chúng [tức là 4 chúng: Tỷ khiêu, Tỷ khiêu ni, Cư sĩ nam, Cư sĩ nữ], tất cả Chúng sinh ở đời hiện tại và đời mai sau mà nói rõ hết các sự khổ cực do mọi tội lỗi đã gây ra của các Chúng sinh ở cõi Nam diêm Phù đề và cõi Sa bà cũng như những nơi phải chịu Quả báo tội lỗi dữ ác cũng như tên các Địa ngục và cũng giúp cho Chúng sinh ở đời Mạt pháp [Phật pháp lệch lạc do việc tu sai] biết rõ Quả báo là như thế nào? Đại Bồ tát Địa tạng trả lời rằng: Kính thưa Nhân giả! Nay nhờ Uy thần của Phật và Thần lực của Đại sĩ, con xin sơ lược nói về Địa ngục cùng với các loại Quả báo tội lỗi dữ ác của các Chúng sinh.
Kính thưa Nhân giả, ở phía Đông cõi Nam diêm Phù đề có 1 quả núi gọi là Thiết vi. Núi đó tối đen, không có ánh sáng Mặt trời, Mặt trăng. Núi đó có Đại Địa ngục Vô gián A tỳ [là Địa ngục phải chịu tội liên tục, đủ các cực hình, không có thời hạn] và Địa ngục gọi tên là 4 góc; lại có Địa ngục gọi là dao bay; lại có Địa ngục gọi là mũi tên lửa cháy; lại có Địa ngục gọi là núi kẹp. Lại có Địa ngục gọi là giáo đâm; lại có Địa ngục gọi là xe sắt; lại có Địa ngục gọi là giường sắt; lại có Địa ngục gọi là trâu sắt; lại có Địa ngục gọi là áo sắt; lại có Địa ngục gọi là nghìn dao, lại có Địa ngục gọi là lừa sắt; lại có Địa ngục gọi là đồng sôi; lại có Địa ngục gọi là ôm cột; lại có Địa ngục gọi là dòng lửa; lại có Địa ngục gọi là cầy lưỡi; lại có Địa ngục gọi là chém đầu; lại có Địa ngục gọi là đốt chân; lại có Địa ngục gọi là ăn mắt; lại có Địa ngục gọi là viên sắt; lại có Địa ngục gọi là dùi sắt; lại có Địa ngục gọi là cãi cọ; lại có Địa ngục gọi là cáu giận… Kính thưa Nhân giả! Trong núi Thiết vi thì có nhiều loại Địa ngục như thế, số lượng vô biên.
Lại có Địa ngục thay nhau kêu gào, Địa ngục lôi lưỡi, Địa ngục toàn phân, Địa ngục nước tiểu, Địa ngục khóa đồng, Địa ngục voi lửa, Địa ngục chó lửa, Địa ngục ngựa lửa, Địa ngục trâu lửa, Địa ngục núi lửa, Địa ngục đá lửa, Địa ngục giường lửa, Địa ngục dầm xà nhà lửa, Địa ngục toàn chim ưng lửa, Địa ngục cưa răng, Địa ngục lột da, Địa ngục uống máu, Địa ngục đốt tay, Địa ngục đốt chân, Địa ngục đâm ngược, Địa ngục nhà sắt, Địa ngục nhà lửa, Địa ngục sói lửa… Có rất nhiều loại Địa ngục như thế. Trong mỗi Địa ngục lại có 1, 2, hoặc 3 hay 4… cho đến hàng trăm, hàng nghìn ngục nhỏ, tên gọi khác nhau.
Kính thưa Nhân giả! Đó đều là do Chúng sinh ở cõi Nam diêm Phù đề làm việc xấu ác cho nên theo Nghiệp mà cảm ứng ra. Lực của Nghiệp thì rất mạnh, cao lớn như núi Tu di, sâu như biển cả; làm cho chướng ngại việc tu đạo Thánh. Vì thế cho nên tất cả Chúng sinh đừng có coi thường những việc ác nhỏ, cho là vô tội. Sau khi chết đi, dù tội chỉ nhỏ như là sợi tơ hay bằng sợi tóc thì cũng phải chịu Quả báo khác nhau. Cha, con cho dù là chỗ thân thiết nhưng mỗi 1 người đi riêng 1 ngả, nếu có gặp nhau thì cũng không thể chịu thay nhau được. Nhờ Uy thần Phật, nói lược sơ qua mấy loại Quả báo tội lỗi như thế ở các Địa ngục, nguyện xin Nhân giả nghe tạm. Bồ tát Phổ Hiền lại nói: Tuy rằng đã biết những loại cảm ứng của các Quả báo 3 đường dữ ác từ rất lâu rồi nhưng nay lại muốn Nhân giả nói ra, cốt cho Chúng sinh làm điều xấu ác ở đời Mạt pháp được nghe thì sẽ phải biết quy y Phật pháp.
Bồ tát Địa tạng lại nói: Kính thưa Nhân giả! Ở trong Địa ngục thì còn có rất nhiều loại Quả báo tội lỗi khác như: Địa ngục kéo lưỡi những kẻ Tội nhân để cho trâu cày hoặc là Địa ngục moi tim Tội nhân cho quỷ Dạ xoa ăn nuốt; hoặc có Địa ngục bỏ các Tội nhân vào vạc dầu sôi; hoặc có Địa ngục đốt cột đồng nóng bắt Tội nhân ôm; hoặc có Địa ngục lửa cháy đùng đùng đuổi theo Tội nhân; hoặc có Địa ngục lạnh như băng giá; hoặc có Địa ngục toàn phân, nước tiểu; hoặc có Địa ngục chùy sắt gai bay; hoặc có Địa ngục giáo mác chọc đâm; hoặc có Địa ngục đánh đập lưng ngực; hoặc có Địa ngục đốt chân đốt tay; hoặc có Địa ngục rắn sắt quấn xiết; hoặc có Địa ngục chó sắt đuổi cắn; hoặc có Địa ngục lừa sắt kéo lê…
Kính thưa Nhân giả! Quả báo của Nghiệp là như thế đó. Ở mỗi Địa ngục thì đều có hàng trăm nghìn đồ nghề tra tấn hành tội, chẳng phải bằng đồng thì cũng bằng sắt, chẳng phải bằng đá thì cũng bằng lửa. Có 4 thứ đó [đồng, sắt, đá, lửa] là do Chúng sinh hành làm tạo tác các Nghiệp xấu ác nên cảm ứng ra. Nếu nói rộng sâu về những Quả báo tội lỗi ở trong Địa ngục thì mỗi 1 Ngục còn có trăm nghìn thứ khổ cực nữa, huống là nhiều ngục. Nay nhờ Uy thần của Phật và Nhân giả hỏi, xin lược nói qua, nếu nói rộng ra thì dù cả kiếp cũng không hết được.

PHẨM THỨ 6: ĐỨC PHẬT NGỢI CA CÔNG ĐỨC CỦA ĐẠI BỒ TÁT ĐỊA TẠNG.

Bấy giờ, thân Phật phóng Đại hào quang chiếu khắp các cõi nhiều như cát của trăm nghìn vạn ức sông Hằng và xuất ra Đại Âm thanh nói với tất cả Bồ tát, Trời, Rồng, Thần, Quỷ, Người và Phi nhân [loài không phải người] ở khắp các cõi: Hôm nay tất cả hãy lắng nghe Ta tuyên dương ngợi ca Công đức của Đại Bồ tát Địa tạng. Bồ tát Địa tạng đã hiện ra lực Uy thần Từ bi không thể nghĩ bàn để cứu độ hết mọi sự khổ cực do các Quả báo tội lỗi đã gây của các Chúng sinh ở trong các cõi khắp cả 10 phương. Này các bậc Đại Bồ tát Đại sĩ [sắp đắc thành Phật]! Sau khi Ta nhập Niết bàn thì các vị hãy cùng với Trời, Rồng, Thần, Quỷ tạo ra thật nhiều phương tiện rộng sâu để mà gìn giữ, hộ trì Kinh này, giúp cho tất cả Chúng sinh thoát khỏi khổ cực ở cõi Nhân gian và được vui sướng ở cõi Niết bàn.
Đức Phật nói xong thì 1 Bồ tát ở trong Pháp hội hiệu là Phổ Quảng, chắp tay cung kính thưa đức Phật rằng: Nay con thấy đức Thế tôn tán dương Đức đại Uy thần của Đại Bồ tát Địa tạng là không thể nghĩ bàn được. Kính xin Thế tôn vì các Chúng sinh ở đời Mạt pháp mà nói ra những Nhân quả của Đại Bồ tát Địa tạng khi làm lợi ích cho khắp Trời, Người; giúp cho 8 bộ Trời, Rồng cùng các Chúng sinh ở đời mai sau được nhờ ơn đức Thế tôn chỉ dạy. Bấy giờ, đức Phật nói với Bồ tát Phổ Quảng cùng với Tứ chúng: Hãy lắng tai nghe, hãy nhớ cho kỹ, Ta vì các ông mà lược nói qua lợi ích mà Đại Bồ tát Địa tạng đã làm những việc Phúc đức cho các Trời, Người. Bồ tát Phổ Quảng thưa đức Phật rằng: Kính lạy Thế tôn! Chúng con mừng vui, rất muốn được nghe.
Đức Phật nói rằng: Ở đời mai sau nếu mà Thiện nam hay Thiện nữ nào được nghe danh hiệu của Đại Bồ tát Địa tạng và lại chắp tay tán dương ngợi ca, mến yêu lễ bái thì những người đó sẽ thoát tội chướng trong 30 kiếp. Này ông Phổ Quảng! Nếu mà Thiện nam hay Thiện nữ nào mà lại vẽ họa hình ảnh hoặc lấy đất đá hay là sơn keo, vàng bạc đồng sắt… để đắp tạc tượng Bồ tát Địa tạng, rồi lại thờ cúng, nhất tâm chiêm ngưỡng, cung kính lễ bái thì người đó được sinh về cõi Trời Tam thập Tam thiên [cõi trời Đao lợi], vĩnh viễn không còn phải đọa vào các đường dữ ác nữa. Đến khi hết Phúc ở cõi Trời này thì lại sinh về Nhân gian và không bị mất Phúc lợi cũng như thường được làm bậc Vua chúa.
Nếu có Phụ nữ chán ghét thân Nữ mà lại tận tâm cúng dàng ảnh tượng Bồ tát Địa tạng dù bằng gỗ đá hoặc bằng sơn keo hay bằng đồng sắt đều đặn hàng ngày, không quên không bỏ và lại thường đem Hương hoa vật quý, thức ăn thức uống, quần áo tơ lụa, cờ phướn lọng tàn, cung kính cúng dâng thì Thiện nữ đó khi hết thân này, trong vạn kiếp sau sẽ chẳng phải sinh vào những cõi có Phụ nữ, huống là lại phải làm thân Phụ nữ, ngoại trừ tâm Từ hay do nguyện lực muốn làm Phụ nữ để mà cứu độ Chúng sinh. Do tâm cúng dàng Bồ tát Địa tạng cùng lực Công đức như vậy cho nên hàng trăm nghìn vạn ức kiếp chẳng còn phải làm thân Phụ nữ nữa. Lại nữa, Bồ tát Phổ Quảng! Nếu Phụ nữ nào chán ghét thân hình, dáng vẻ xấu xí, lắm tật nhiều bệnh thì nên thành tâm cung kính chiêm ngưỡng, lễ bái ảnh tượng Bồ tát Địa tạng. Chỉ trong 1 khoảng thời gian ngắn như chừng bữa ăn thôi thì trong hàng nghìn vạn kiếp về sau đều sinh làm người hình dáng xinh đẹp, không có bệnh tật.
Nếu là Phụ nữ thân hình xấu xí mà không chán ghét cái thân Phụ nữ thì hàng nghìn vạn ức kiếp về sau thường được sinh làm Công chúa, Vương phi hoặc là dòng dõi Tể tướng, con Đại Trưởng giả với tâm đoan chính, hình dáng xinh đẹp. Do tâm chiêm ngưỡng lễ bái Bồ tát Địa tạng cho nên được hưởng Phúc báo như thế. Lại nữa, Bồ tát Phổ Quảng! Nếu mà Thiện nam hay Thiện nữ nào lại thường tán dương vịnh tấu thơ nhạc, cúng dàng Hương hoa ảnh tượng Bồ tát Địa tạng cho đến khuyên bảo 1 người hay nhiều người khác cũng làm như thế thì những người này trong đời hiện tại, các kiếp mai sau sẽ được hàng trăm nghìn các Thần quỷ ngày đêm bảo vệ, không cho chuyện ác lọt vào lỗ tai, huống là lại mắc tai vạ bất ngờ? Lại nữa, Bồ tát Phổ Quảng! Ở đời mai sau nếu có kẻ ác hay Thần quỷ ác thấy biết những Thiện nam, Thiện nữ nào quy y, cung kính tán dương, chiêm ngưỡng lễ bái ảnh tượng Bồ tát Địa tạng mà lại nghĩ sai, mỉa mai giễu cợt làm như thế thì chẳng được Công đức và chẳng ích gì hay lại nhe răng ra cười, chê bai sau lưng hay chê trước mặt, xui 1 người chê, xui nhiều người chê…
Những kẻ ấy thì dù chỉ 1 niệm mỉa mai chê bai như vậy thì ngay đời này đã phải chịu ngay Quả báo ở trong Địa ngục Vô gián A tỳ khổ cực mãi mãi, không được thoát ra. Thậm chí phải qua rất nhiều đời kiếp, thời gian dài lâu mà hàng trăm nghìn đức Phật thị hiện, rồi lại diệt độ mà vẫn còn phải chịu các Quả báo cực khổ ở trong Địa ngục. Đến khi hết hạn lại phải thụ sinh làm loài Ma đói hàng trăm nghìn kiếp; rồi lại thụ sinh làm loài Súc vật hàng nghìn kiếp nữa mới được làm người. Dù được làm người nhưng lại phải làm hạng người hèn hạ, thân thể khuyết tật, nghèo cùng khốn khổ, bị nhiều nghiệp Ác trói buộc vào thân, chẳng được bao lâu lại đọa đường ác. Thế đấy Bồ tát Phổ Quảng! Chỉ vì giễu cợt, mỉa mai những người lễ bái cúng dàng Bồ tát Địa tạng mà còn bị các Quả báo tội lỗi khốn khổ như thế, huống là bản thân lại nhìn nhận sai, trực tiếp hủy hoại?
Lại nữa, Bồ tát Phổ Quảng! Ở đời mai sau nếu mà Thiện nam hay Thiện nữ nào ốm đau lâu ngày, liệt giường liệt chiếu, cầu sống không được, cầu chết không xong hoặc nằm chiêm bao thấy Ma, Quỷ ác hoặc đi đường hiểm hay thấy người thân hoặc bị ác mộng hay bị bóng đè hoặc là nằm mơ đi với Ma quỷ… hoặc là bệnh tật ngày càng trầm trọng, khi ngủ mê man, kêu gào thê thảm, chẳng được yên ổn thì do kẻ này đang trong thời gian xem xét Nghiệp tội đã gây kiếp trước hoặc là trước đó vẫn chưa định tội là nặng hay nhẹ cho nên phải chịu khổ sở như thế. Kẻ phàm mắt tục thì sẽ không thể hiểu được việc đó. Kẻ đó muốn hết tai ương hoạn nạn thì phải ở trước hình ảnh, tượng Phật, tượng Đại Bồ tát Địa tạng âm cao giọng lớn đọc tụng Kinh này. Hoặc là lấy các thứ của kẻ đó yêu thích xưa nay như là: châu báu đồ dùng, quần áo, nhà cửa ruộng vườn… mang đến trước mặt kẻ đang lâm bệnh, kẻ bị hoạn nạn và trước Kinh này cũng như tượng Phật, tượng Đại Bồ tát Địa tạng xướng to lên rằng:
Chúng con… xin vì bệnh nhân… đem các thứ này bán đi để mà cúng dàng Kinh, tượng hoặc là vẽ tạc tượng Phật, tượng Đại Bồ tát Địa tạng, xây chùa, dựng tháp hoặc mua dầu đèn dâng lên Tam bảo. Xướng lên 3 lần để cho người bệnh, kẻ bị hoạn nạn nghe thấy như thế. Nếu mà Thần thức của những kẻ đó đã bị phân tán hay đã chết rồi thì trong 1 ngày, 2 ngày, 3 ngày cho đến 7 ngày, cứ xướng như thế và tụng Kinh này. Những kẻ đó thì sau khi chết rồi, dù cho trước đó có nhiều tội nặng thậm chí mắc cả 5 tội Cực ác [5 tội Ngũ nghịch: giết Cha giết mẹ, giết A La hán, làm tổn thương Phật, phá hòa hợp Tăng] đáng bị đọa vào Địa ngục Vô gián thì cũng vẫn được giải thoát vĩnh viễn khỏi và khi thụ sinh dù là ngả nào thì cũng thường là nhớ được kiếp trước.
Huống là Thiện nam hay Thiện nữ nào lại tự tay chép, dạy người khác chép, in sao Kinh này; vẽ tạc ảnh tượng Bồ tát Địa tạng. Những người này thì sẽ được Quả báo lợi ích rất lớn. Bởi vậy, Bồ tát Phổ Quảng! Nếu thấy người nào đọc tụng Kinh này hay chỉ 1 niệm cung kính ca tụng Kinh này thì nên dùng cả trăm nghìn phương tiện, khuyên dạy người đó 1 lòng chăm chỉ đừng có chán bỏ thì ngay hiện tại và các kiếp sau sẽ được cả nghìn vạn ức Công đức không thể nghĩ bàn.
Lại nữa, Bồ tát Phổ Quảng! Nếu Chúng sinh nào ở đời mai sau mà lại chiêm bao, ngủ mơ thấy các Ma đói, hình ảnh quái lạ thương khóc kêu van, sầu thảm sợ hãi thì đó đều là cha mẹ, vợ chồng, anh em gia quyến ở đời quá khứ, cách mình 1 đời hay là 10 đời hoặc trăm, nghìn đời mà hiện nay họ vẫn đang còn ở trong các đường ác chưa được thoát ra. Do những kẻ này không còn Phúc lực, không nơi hy vọng là được cứu độ thoát khỏi các đường dữ ác cho nên mới đến cầu mình trong mơ. Do mình là chỗ cốt nhục từ các kiếp xưa có thể giúp cho họ có phương tiện để được thoát ra khỏi đường dữ ác. Bồ tát Phổ Quảng! Ông nên sử dụng Thần lực của mình giúp cho thân quyến hiện tại của những kẻ đó ở trước tượng Phật, tượng Đại Bồ tát Địa tạng nhất tâm dốc lòng đọc tụng Kinh này hoặc nhờ người đọc tụng đủ 3 lần hoặc là 7 lần. Như thế thì kẻ đang ở đường ác nghe tiếng tụng Kinh sẽ được giải thoát. Còn những người này, từ đó về sau trong lúc chiêm bao không còn bao giờ mơ thấy thế nữa.
Lại nữa, Bồ tát Phổ Quảng! Ở đời mai sau nếu có những kẻ là hạng hèn hạ, kẻ hầu người ở cho đến những kẻ mất quyền tự do thì phải biết rằng là do Quả báo của các Nghiệp tội từ những kiếp trước. Vì thế cho nên những hạng người này phải dốc 1 lòng chí tâm sám hối, chiêm ngưỡng lễ bái hình ảnh, tượng Đại Bồ tát Địa tạng; suốt trong 7 ngày nhớ nghĩ, niệm danh hiệu Đại Bồ tát Địa tạng đủ 1 vạn lần. Làm được như thế đến khi hết những Quả báo của Nghiệp đã gây thì sẽ được làm hạng người tôn quý; nghìn vạn kiếp sau, vĩnh viễn không còn phải chịu khổ cực trong đường dữ ác. Lại nữa, Bồ tát Phổ Quảng! Ở đời mai sau ở cõi Nam diêm Phù đề, từ Sát đế lợi [tức bậc Vua chúa] đến Bà la môn, Trưởng giả, Cư sĩ đến dòng tộc khác mà có người nào mới sinh em bé dù trai hay gái thì hãy vì chúng trong vòng 7 ngày sau khi sinh mà tụng đọc bộ Kinh không thể nghĩ bàn được này và nếu lại niệm danh hiệu của Đại Bồ tát Địa tạng đủ 1 vạn lần thì đứa trẻ đó dù kiếp xa xưa có Quả báo gì do Nghiệp sinh ra thì cũng đều được hóa giải hết cả, lại dễ nuôi nấng, an lành vui vẻ, thọ dài sống lâu.
Lại nữa, Bồ tát Phổ Quảng! Ở đời mai sau hãy nhớ 10 ngày hàng tháng sau đây: mùng 1, mùng 8, 14, ngày rằm, 18, 23, 24, 28, 29, 30 là những ngày Trai. Đó là những ngày định kỳ xét xử tội lỗi chất chồng để mà định tội nặng nhẹ thế nào. Do là Chúng sinh ở cõi Nam diêm Phù đề thì mọi cử chỉ hay là hành động, suy nghĩ nói năng đều tạo Nghiệp cả, đều là Tội cả. Huống hồ lại còn phóng túng buông thả, giết hại Sinh linh, trộm cướp, tà dâm, nói sai dối trá, thêu dệt 2 lời, xiên xẹo kích bác… gây nghìn thứ tội.
10 ngày Trai đó, nếu mà ở trước tượng Phật, tượng Đại Bồ tát Địa tạng, tượng các Thánh hiền, tụng đọc Kinh này chỉ cần 1 lần thì cả 4 phương Đông Tây Nam Bắc, trong vòng chu vi 1 trăm do tuần sẽ không thể có hoạn nạn tai ương. Gia đình nhà đó, già trẻ lớn bé, hiện tại mai sau, hàng trăm nghìn năm vĩnh viễn lìa xa các đường dữ ác. Trong mỗi ngày Trai đọc tụng Kinh này dù chỉ 1 lần thì tất cả nhà đều không bệnh tật, không gặp tai ương; cơm ăn áo mặc đều được dư thừa. Lại nữa, Bồ tát Phổ Quảng! Phải biết là Đại Bồ tát Địa tạng có hàng trăm nghìn vạn ức lực Đại uy Thần như thế và lợi ích thì không thể nghĩ bàn. Đại Bồ tát Địa tạng thì có Đại Nhân duyên với các Chúng sinh ở cõi Nam diêm Phù đề như thế. Vì vậy khi nào nghe thấy danh hiệu hay là thấy tượng vị Đại sĩ này hoặc nghe Kinh này dù chỉ 3 chữ, 5 chữ hay 1 câu văn hoặc 1 bài kệ thì đời Hiện tại được ngay an vui sung sướng diệu kỳ và nghìn vạn kiếp đời sau được thân đoan chính và được sinh vào các nhà quyền quý.
Bồ tát Phổ Quảng nghe thấy đức Phật tuyên dương, ca tụng ngợi khen Bồ tát Địa tạng xong rồi thì liền quỳ gối, chắp tay thưa rằng: Kính thưa Thế tôn! Con vẫn biết rằng bậc Đại sĩ này có lực Uy thần, lực Đại thề nguyện không thể nghĩ bàn như thế từ lâu. Nhưng nay con muốn vì các Chúng sinh ở đời mai sau biết được lợi ích không thể nghĩ bàn như thế cho nên con mới hỏi lại Thế tôn. Kính lạy Thế tôn, con xin lĩnh thụ. Kính thưa Thế tôn! Kinh này gọi tên là gì? Xin dạy chúng con cách thức lưu hành, phương cách truyền bá? Đức Phật nói với Bồ tát Phổ Quảng: Kinh có 3 tên, 1 gọi là kinh Bản nguyện của Đại Bồ tát Địa tạng; 2 gọi là kinh Bản hạnh của Đại Bồ tát Địa tạng; 3 gọi là kinh Sức mạnh thề nguyện của Đại Bồ tát Địa tạng. Nguyên do là vì Đại Bồ tát này đã bao nhiêu kiếp từ rất xa xưa cho đến hôm nay đã phát Đại nguyện là làm lợi ích cho các Chúng sinh. Vì vậy cho nên các ông phải theo Đại nguyện như thế để mà lưu hành, truyền bá rộng rãi. Bồ tát Phổ Quảng nghe rồi tin nhận, chắp tay cung kính, đỉnh lễ rồi lui.

CÒN TIẾP >>>>>>


Tin liên quan

Chia sẻ bài viết: 



Bình luận:

Hỗ trợ trực tuyến

Lê Công

0369.168.366

Nhà đất bán theo tỉnh thành
Nhà đất cho thuê theo tỉnh thành
Kinh Dịch
Tử vi
Huyền không Phi Tinh
Văn Hóa_Tín Ngưỡng
Thước lỗ Ban
Xen ngày tốt
Văn Hóa_Tín Ngưỡng
TIN NỔI BẬT

LÊ LƯƠNG CÔNG

Trụ sở: Số 31 - Mương An Kim Hải - Kenh Dương, Le Chan, Hai Phong

Tel: 0369168366 - Hotline: 0919.168.366 - Email: nhadatcongminh@gmail.com

Copyright © 2019 https://leluongcong.com/