Văn Hóa_Tín Ngưỡng
13/01/2024 - 11:55 AMLê Công 450 Lượt xem

LỤC THẦN

“Nhữ vị phát tâm, Ngô dĩ tri chi”, Đại Đạo thường đưa mắt nhân từ dõi theo chúng sinh. Cửa nhà con người ta cũng vậy, đều được Ngài săn sóc. Cổ nhân tín nhận: Môn, hộ, tỉnh, táo, địa cơ (phòng ở, khu sinh hoạt chính), xí phòng đều có tôn thần cai quản. Các vị tôn thần ấy coi sóc ngôi gia, bảo hộ chúng nhân. Trong năm, gặp kỳ Thanh Minh, Đoan Ngọ, Trung Nguyên, Trùng Dương, Trừ Tịch đều hết lòng kính lễ. Vậy nên gọi là “Ngũ tế lục Thần”.

Trong khi Hậu thổ cai quản đất đai muôn cõi, Trung lưu thần hay còn gọi là Trạch thần, Thổ thần ,Địa cơ thần cai quản khu vực nhà cửa mà con người cư trú. Bởi thế, tân gia tế bái không chỉ thân tấu Hậu Thổ nhưng còn cần hướng lễ Trung Lưu. Tế bái Trung lưu thần, nên tại vị trí trung tâm của công trình kiến trúc nhằm biểu đạt lý: Trung ương Mậu Kỷ thổ.

Luận Hành viết: “Môn-Hộ, nhân sở xuất nhập. Tỉnh-Táo, nhân sở dục thực”. Ta nói về Môn thần và Hộ thần. Môn là cửa có hai cánh, Hộ là cửa phụ hoặc cửa phòng chỉ có một cánh. Người ta ra vào, nhờ cửa phân định ranh giới, cũng nhờ cửa mà bảo hộ thân thể, tài vật, v.v… Nhờ môn hộ, gia trạch đón hưởng thiên địa phong thủy là nguồn mạch sinh sống vậy! Trước cửa chính, người ta thường có thói quen treo Bát quái cũng như các chủng hộ trạch phù, hay họa tượng tướng soái. Thảy đều là cầu mong môn thần tác linh quan mà phù hựu gia quyến được hưởng an ninh.

Kế ta nói về Tỉnh thần, Táo thần. Tỉnh là giếng, nơi con người nương vào tắm gội, sử dụng nguồn nước để tẩy uế, tránh bệnh tật. Táo Thần là bếp lửa, nuôi sống con người, tượng trưng cho sự ấm áp ngôi gia. Hai vị một thủy một hỏa, hỗn hợp phản nguyên.

Xí thần là thần vệ sinh trong văn hóa dân gian, chủ yếu cung phụng Tử Cô cùng Tam Tiêu Nương Nương. Xét các hoạt động nghênh Tử Cô ở nhiều nơi, trách nhiệm của Tử Cô không hẳn là lo việc nhân gia chi xí, mà còn là cát hung họa phúc chúng nhân.

Trong lục thần, Táo Quân đứng đầu, hiệu Cửu Thiên Đông Trù Ti Mệnh Thái Ất Nguyên Hoàng Định Phúc Tấu Thiện Thiên Tôn. Thông thường, thần bếp đi cùng hai vị thần khác, một ông "Thiện quán", một ông "Ác quán". Các vị này ghi chép mọi hoạt động của gia đình, bẩm báo với Thiên Tào vào các ngày được ấn định. Dân gian thường biết đến ngày 23 tháng Chạp là thời điểm ông về Trời báo cáo với Ngọc Hoàng chuyện trong năm.

Tuy Táo làm chủ lục thần, nhưng thường cư trọc xứ, ấy gọi là: “Mỗi nhật táo tiền đa ô uế”. Cho nên, khi thờ tự Táo thần hiển nhiên nên ở tại bếp, không nên cùng một chỗ bàn thờ Thổ công.

Một số người thắc mắc gia đình đều có thần minh chủ quản, sao vẫn có yêu tà quấy phá? Vốn phàm sự vụ nhiều thì có nhân quả báo ứng, ít thì là vô duyên vô cớ cừu oán, tai bay vạ gió, căn số cơ duyên, khó lòng tránh khỏi. Có một số việc, ngay cả thần linh cũng không thể can dự, huống chi gia thần, cho nên mỗi người đều phải suy xét trách nhiệm với hành vi, lời nói, ý nghĩ của mình. Chớ nên cuồng vọng, bất tín nhân quả, bỏ qua điều thiện lương gây nên tai kiếp, lúc ấy than Trời cũng đã muộn.

 ........................


Tin liên quan

Chia sẻ bài viết: 


Xem thêm:
  • LỤC THẦN
  • ,
  • ,

  • Bình luận:

    Hỗ trợ trực tuyến

    LÊ CÔNG

    0919.168.366

    PHÚC THÀNH

    0369.168.366

    Nhà đất bán theo tỉnh thành
    Nhà đất cho thuê theo tỉnh thành
    Kinh Dịch
    Tử vi
    Huyền không Phi Tinh
    Văn Hóa_Tín Ngưỡng
    Thước lỗ Ban
    Xen ngày tốt
    Văn Hóa_Tín Ngưỡng
    TIN NỔI BẬT

    LÊ LƯƠNG CÔNG

    Trụ sở: Số 12, Trực Cát , Vĩnh Niệm, Lê Chân, Hải Phòng

    Tel: 0919.168.366 - Hotline: 0919.168.366 - Email: nhadatcongminh@gmail.com

    Copyright © 2019 https://leluongcong.com/