Cái đặc tính của cái Ta (le moi), là Ích Kỷ. Mà ích kỷ là nguồn khổ, vì ích kỷ mà nhân
loại tranh giành, bốc lột, xâu xé nhau; cho nên muốn thoát khổ ta phải diệt nó. Song, Bản
ngã, tức là cái lòng ái kỷ rất mạnh, tuy lặn bên nầy, nó cũng mọc lên bên kia; rồi muốn phờ
phỉnh, che đậy cái mặt nó mới tạo, Bản ngã đêm cái tên Nhân, Nghĩa, Từ Bi, Bác Ái,..mà
phô trƣơng lên.
Thật thế, Từ Bi, Bác Ái chẳng qua là chỗ xảo ý của tƣ tâm, bởi còn phân Nhĩ ngã.
Thƣơng ngƣời, tất phải có một ngƣời thƣơng (chủ quan) một ngƣời đƣợc thƣơng (khách
quan) – nghĩa là hai ngƣời,khác nhau, dẫu có đem thiên ngôn vạn ngữ mà tô điểm tiếng ấy
cho đẹp đẽ cao thƣợng bực nào…cũng chẳng qua để tự phỉnh đó thôi. Lòng ái kỷ thật mạnh
và khéo léo, lặn, mọc luôn luôn, chớ không chịu cho mình là không có, không hề chịu để mất
bao giờ…
Kẻ Toàn thiện thì sống ngoài vòng Bản ngã, tức là ngoài sự Từ Bi Bác Ái. Bởi họ lấy
cái Toàn thể làm chuẩn đích cho hành vi và sở kiến, chớ không lấy tƣ tâm mà hành động,
nên chẳng những họ ở trên chỗ Từ Bi, Bác Ái; - ( nghĩa là thƣơng hết vạn vật) mà thôi; họ là
Vạn Vật, họ là Toàn thể, họ là sự Sống chung Vũ trụ…)
Đạo đức kinh có câu: “Đại Đạo phế, hữu Nhân, Nghĩa. Lục thân bất hoà, hữu hiếu từ.
Quốc gia hỗn loạn hữu trung thần”..Đại Đạo phế, tức là cái Sống chung của Vũ trụ đã bị tách
phân ra tƣ ngã riêng biệt cho nên mới có bày ra Nhân, Nghĩa, cốt là để lập lại trật tự, nối lại
sự liên lạc của những phần tử riêng nhau đó. Cũng nhƣ trong nhà, anh em bà con bất hoà,
mới có bày ra Hiếu, Đễ cốt để sửa và nối cái dây liên ái khí xƣa lại. Nếu hoà thuận yêu mến
nhau, thì, có cần phải bày ra những tiếng ấy mà làm chi...Chẳng qua đó là những đều tạo ra
của Bản ngã để gạt lấy mình mà thôi. Kẻ tự xƣng là thánh nhân lại muốn lợi dụng lấy cái mê
của nhân loại, đặt ra luân lý, kinh, sách đạo đức…để hạn chế con ngƣời, bắt buộc vào một
khuôn khổ eo hẹp của luân lý nhất định của tƣ ngã. Đó chẳng qua là những trò tuồng của Bản
ngã mà thôi..Tuy mới xem qua, thì thấy trong gia đình, trong xã hội, nhân loại bị hỗn loạn tƣ
phân ấy, nhờ có Nhân, Nghĩa, Hiễu, Đễ mà cái niềm hoà ái đã mất, đặng nối lại nhƣ xƣa và
có vẻ thƣợng hoà, hạ mục..song le, đó chẳng qua là thuận thụ đƣợc về mặt hình thức bề
ngoài, chớ kỳ trung cũng vẫn còn phân nhĩ ngã, nghĩa là về mặt tâm lý thì vẫn còn tƣ tâm, tƣ
dục…
~o~o~o~o~o~o~o~
NGUYỄN DUY CẦN
Chia sẻ bài viết:
LÊ CÔNG
0919.168.366
PHÚC THÀNH
0369.168.366
Một số cách an sao vòng Trường Sinh trong tử vi
TÍNH CÁCH, MẪU NGƯỜI, TRONG LÁ SỐ TỬ VI
7 nguyên tắc cơ bản sau cần phải xem kỹ trước khi bình giải một lá số Tử Vi
THẾ NÀO LÀ TUẾ PHÁ & NGŨ HOÀNG ĐẠI SÁT
BÍ QUYẾT SONG SƠN NGŨ HÀNH VÀ THẬP NHỊ THẦN ĐẠI PHÁP (TIÊU SA NẠP THỦY THEO THỦY PHÁP TRƯỜNG SINH)
Ý nghĩa của việc thờ bàn thờ Ông Địa
“BẢN GỐC” CỦA THƯỚC LỖ-BAN DÀNH CHO CÁC BẠN THẬT SỰ HAM MÊ PHONG THỦY !!!
LÊ LƯƠNG CÔNG
Trụ sở: Số 12, Trực Cát , Vĩnh Niệm, Lê Chân, Hải Phòng
Tel: 0919.168.366 - Hotline: 0919.168.366 - Email: nhadatcongminh@gmail.com
Copyright © 2019 https://leluongcong.com/