Hoả hầu là điều bí mật, thánh nhân không truyền. Nay xin nói lộ ra.
Thuốc không có lửa không sinh. Thuốc chín, lửa sẽ hết. Lửa không thuốc sẽ không sinh. Lửa mà đủ, đan sẽ thành. Vả cái kỳ bí của lửa, không thể nhất khái nói xong.
Khi chưa được đơn, thì phải dùng Vũ Hoả mà ngưng kết. Khi đã được đơn, thì phải dùng Văn Hoả mà nuôi dưỡng. Văn Hoả là lửa Kết Bửu (Kết Bửu: kết đan). Cách dưỡng nó thì phải biết tiết chế nó bằng Hàn Ôn, Tiêu Tức vậy.
Tham Đồng Khế nói: Hầu thị gia cẩn thận, thẩm sát biện hàn ôn 候視加謹慎審察辨寒溫.
Thấy lửa chưa cháy, phải dùng gió Tốn (Tốn=gió) thổi vào. Thấy lửa đã cháy, phải dùng Thần Hoả làm cho nó đượm. Lửa quá mạnh, sẽ giảm đi; lửa không đủ, sẽ tăng lên. Làm sao cho trung hoà, không bị Hoả Táo hay Hoả Hàn vậy.
Niệm bất khả khởi, niệm khởi tắc hoả táo.
念不可起念起則火燥,
YÙ bất khả tán, ý tán tắc hoả lãnh.
意不可散意散則火冷.
Vọng niệm không nên khởi,
Niệm khởi, lửa bốc to.
Ý không nên phân tán,
Ý tán lửa sẽ yếu.
Chỉ cần một niệm không sinh, một ý không tán, thu liễm mục quang, trầm tĩnh tự nhiên, chân tức đều hoà liên tục, lúc nào cũng tỉnh thức, đó là Chân Hoả hầu để trường dưỡng thánh thai.
Cho nên Bạch Ngọc Thiềm nói:
Thái Dược Vật vu bất động chi trung,
采藥物于不動之中,
Hành Hoả Hầu vu Vô Vi chi nội.
行火候于無為之內.
Hái thuốc là khi an tĩnh nhất,
Hành Hoả Hầu chỉ cốt thật tự nhiên,
Trương Tam Phong nói:
Dĩ mặc, dĩ nhu tồn Hoả Tính,
以默以柔存火性,
Vật vong vật trợ dưỡng Linh Thai.
勿忘勿助養靈胎.
Yên lặng, nhu hoà gìn giữ lửa,
Vật vong vật trợ dưỡng Linh Thai.
Lưu Hải Thiềm nói:
Ngột ngột Vô Vi dung chí bảo,
兀兀無為融至寶,
Vi vi Văn Hoả dưỡng Tiềm Long.
微為文火養潛龍.
Tĩnh tĩnh Vô Vi dung dưỡng Nội Đan,
Lửa Văn nhè nhẹ nuôi Rồng Nhỏ.
Trương Tử Dương nói:
Tự hữu Thiên Nhiên chân hoả dục,
自有天然真火育,
Bất tu sài thán cập suy hư.
不須柴炭及吹噓.
Đã sẵn Thiên Nhiên Chân Hoả ấy,
Khỏi cần than củi khỏi cần thổi gió.
Lại thêm:
Mạn thủ dược lô, khán hoả hầu,
漫守藥爐看火候,
Đãn an Thần Tức nhiệm thiên nhiên.
但安神息任天然.
Khỏi cần Dược Đỉnh với Hoả Hầu.
Chỉ cần Thần Tức hợp Thiên Nhiên.
Bốn vị Cao Tiên trên đây đều dùng cái diệu dụng của Thiên Nhiên Chân Hoa mà thành Đạo Vô Thượng Chí Tôn, chứ đâu phải dùng quái hào, cân, lượng, năm tháng, ngày, giờ đâu?
Người bây giờ, hiểu sai Chân Ý của Tiên Sư, nên nệ tượng, chấp văn, nhận ngón tay làm mặt trăng, chỉ muốn suy toán hào quái bằng cỏ thi, chỉ muốn tính âm dương cho phù hợp với nét quẻ, ta chỉ sợ những người như vậy, sẽ chung thân vất vả mà chẳng nên công trạng gì, đến chết mà cũng chằng biết đâu là Chân Lý. Chính vì thế mà Trương Bình Thúc mới nói:
Thử trung đắc ý tu vong tượng,
此中得意須忘象,
Nhược cứu quần hào, mạn dịch tình.
若究群爻漫役情.
Ý khi đã hiểu, cần quên tượng,
Muốn khảo quái hào, chớ bận tâm.
Cao Thượng Tiên nói:
Trú dạ truân mông pháp tự nhiên,
晝夜屯蒙法自然,
Yên dụng tư tư khan hoả hậu.
焉用孜孜看火候.
Sáng tối Truân Mông, pháp tự nhiên,[1]
Cần chi vất vả ngó hoả hầu.
Trần Trọng Tố nói:
Hoả tuy hữu hậu, hữu tu thời,
火雖有候有須時,
Ta tử cơ quan ngã tự tri.
些子機關我自知.
Lửa tuy hơn kém có khác nhau,
Về vấn đề này, ta tự biết.
Bàng Chân Nhất nói:
Tòng lai Chân Hoả vô hình tượng,
從來真火無形象,
Bất đắc sư truyền, dã đại nan.
不得師傳也大難.
Xưa nay, Chân hoả vô hình tượng,
Không có Thầy truyền, thật khó khăn.
Tiêu tử Hư nói:
Dược vật điều hoà, 藥物調和
Ngộ giả thậm dị. 悟者甚易
Hoả Hầu tiêu tức, 火候消息
Hành chi khủng nan. 行之恐難
Dược vật điều hoà,
Biết ra cũng dễù.
Hoả hậu mối manh,
Thực hành rất khó.
Thập nguyệt công phu, bí quyết là do biết thở hẳn hoi; vạn niên khí số, bí quyết là sự vãng lai (ý nói Nội Khí tuần hoàn là do Nội Đơn lên xuống).
Muốn dưỡng Bửu Châu của Đan Điền, thì Bửu Châu đó thường tại. Muốn đoạt Bửu Châu của Thượng Đan điền, thì Bửu Châu đó lại hoàn phục. Vận chuyển Hà Xa, từ Vĩ Lư, lên tới Thiên Cốc, lên đến Côn Lôn, Bồng Đảo.
Mấy câu đầu là nói chuyện lúc luyện đan, lúc đan thoát thai nhập khẩu. Mấy câu sau nói về Luyện Đơn khi đã thành, thoát thai, xuất xác. Mấy câu giữa bàn về ôn dưỡng Bửu Châu, trường dưỡng thánh thai,
Trương Tam Phong nói:
Niên, nguyệt, nhật, thời không hữu chước,
年月日時空有著,
Quải, Hào, Cân, Lượng diệc chi li.
卦爻斤兩亦支離.
Nhược tồn hội đắc miên miên ý,
若存會得綿綿意,
Chính thị vật vong vật trợ thì,
正是勿忘勿助時.
Niên, Nguyệt, Nhật, Thời xá kể chi,
Quải, hào, Phân, Lượng củng bỏ đi,
Chỉ cần biết thở cho đứng đắn,
Lại biết Không Quên, Không Giúp chi.
Bạch Tử Thanh nói: Lưu tục, thiển thức, chưa học luyện Đơn thì làm sao biết được rằng Nguyên Thuỷ Thiên Tôn và các vị Thiên Tiên, Địa tiên tháng ngày đều hái thuốc không ngừng; Thuốc càng hái càng trở nên vô cùng; Lại há không biết rằng núi non, đất nước, người vật cũng luôn luôn hành hoả hầu, không bao giờ ngừng, mà Hoả càng vận, thì càng không ngừng nghỉ. Thần mà ngưng, thì Tinh Khí sẽ kết tụ, và châu bửu cũng ngưng kết. Chân Tức vãng lai không hề gián đoạn thì đó là Hoả Hầu để ôn dưỡng vậy.
Trần Hư Bạch nói: Hoả hầu chi yếu, Vưu đương vu Chân Tức cầu chi 火候之要, 尤當于真息求之(Yếu quyết HoảHầu, Phải kiếm tìm nơi Chân Tức).
Khưu Trường Xuân nói: «Nhất niệm bất ly phương thốn thị Chân Không. Thử dưỡng thai chi Chân Hoả dã. Phù Chân Hoả giả, ngã chi Thần dã, nhi dữ Thiên Địa chi Thần, Hư Không chi Thần, đồng kỳ Thần dã. Chân Hậu giả, ngã chi Tức dã. Nhi dữ Thiên Địa chi Tức, Không Hư chi tức đồng kỳ Tức dã.» 一念不離方寸是真空. 此養胎之真火也. 夫真火者, 我之神也. 而與天地之神, 虛空之神, 同其神也. 真候者, 我之息也. 而與天地之息, 空虛之息同其息也.
Một niệm không lìa khỏi Đan Điền, thì là Chân Không (Đại Định). Đó là Chân Hoả để dưỡng Thai. Mà Chân Hoả là Thần của ta, nó cùng với Thần Trời Đất và Thần hư không là một. Còn Chân Hầu là hơi thở của ta. Nó và Hơi Thở của Trời Đất vàcủa Hư Không là một hơi thở vậy.
Tả Nguyên Phóng nói:
Hoả hậu vô vi hợp tự nhiên,
火候無為合自然,
Tự nhiên Chân Hoả dưỡng Thai Tiên.
自然真火養胎仙.
Đãn tồn Thần Tức cư đan quýnh,
但存神息居丹扃,
Điều tiếp Tiên Thiên tiếp Hậu Thiên.
調燮先天接後天.
Hoả Hậu vô vi hợp tự nhiên,
Tự nhiên Chân Hoả dưỡng Thai Tiên,
Thần Tức chỉ cần cư đan quýnh.
Là khiến Tiên Thiên hợp Hậu Thiên.
Vương Trùng Duơng nói:
Thánh Thai ký ngưng, 聖胎既凝
Dưỡng dĩ Văn Hoả. 養以文火
An Thần định tức, 安神定息
Nhiệm kỳ tự như, 任其自如
Thử dĩ Thần cảm, 此以神感
Bỉ dĩ Thần ứng. 彼以神應
Thiên cơ diệu dụng, 天機妙用
Cố tự nhiên nhi nhiên. 故自然而然
Thánh Thai đã thành,
Dưỡng bằng Văn Hoả.
An Thần định tức,
Hết sức tự nhiên.
Thần cảm bên này,
Thần ứng phía kia.
Thiên cơ diệu dụng,
Nên rất tự nhiên.
Ta nhờ đó mà biết Thần Tức, Hoả Hầu. Mạnh tử nói: Vật vong, vật trợ 勿忘勿助(không quên, không giúp, cứđểtựnhiên). Lão Tửnói: Miên miên nhược tồn[2] 綿綿若存(Miên man muôn kiếp vẫn còn), Thích thị nói: Bất đắc cần bất đắc đãi 不得勤不得怠(không chăm, không lười). Tất cảđều muốn nói vềvi chỉcủa HoảHầu, của Thần Tức. Cho nên nói:
Thần minh bất khẳng phân minh thuyết.
神仙不肯分明說,
Thuyết đắc phân minh, tiếu sát nhân.
說到分明笑殺人
Thần minh không đực nói rõ ràng,
Nói là rõ ràng, người cười chết.
[1] Truân Mông là hai quẻ chỉ sự bắt đầu.
[2] Đạo Đức Kinh, ch. VIII.
ST: Lê Công
Chia sẻ bài viết:
LÊ CÔNG
0919.168.366
PHÚC THÀNH
0369.168.366
Một số cách an sao vòng Trường Sinh trong tử vi
TÍNH CÁCH, MẪU NGƯỜI, TRONG LÁ SỐ TỬ VI
7 nguyên tắc cơ bản sau cần phải xem kỹ trước khi bình giải một lá số Tử Vi
THẾ NÀO LÀ TUẾ PHÁ & NGŨ HOÀNG ĐẠI SÁT
BÍ QUYẾT SONG SƠN NGŨ HÀNH VÀ THẬP NHỊ THẦN ĐẠI PHÁP (TIÊU SA NẠP THỦY THEO THỦY PHÁP TRƯỜNG SINH)
Ý nghĩa của việc thờ bàn thờ Ông Địa
“BẢN GỐC” CỦA THƯỚC LỖ-BAN DÀNH CHO CÁC BẠN THẬT SỰ HAM MÊ PHONG THỦY !!!
LÊ LƯƠNG CÔNG
Trụ sở: Số 12, Trực Cát , Vĩnh Niệm, Lê Chân, Hải Phòng
Tel: 0919.168.366 - Hotline: 0919.168.366 - Email: nhadatcongminh@gmail.com
Copyright © 2019 https://leluongcong.com/