Thành công không phải một bước lên mây, mà là sự tiến bộ từng chút từng chút một. Người thành công là người thấu hiểu được áp lực, cho nên mới có thể làm nên những điều lớn lao. Còn người thất bại là người luôn trốn tránh khó khăn, do đó thất bại cũng là điều dễ hiểu.
Năm 31 tuổi, Tăng Quốc Phiên đặt ra 8 quy định cho bản thân mình:
1. Chủ kính (Nghiêm túc)
“Thân trong sạch, quang minh, như Mặt Trời đang lên”, đây là trạng thái tích cực, lành mạnh. “Chủ kính” yêu cầu người ta phải mũ áo, dung mạo chỉnh tề, từ suy nghĩ, thần thái, cho đến tình cảm đều đoan chính, nghiêm túc. Khi làm việc cần phải toàn tâm toàn ý, không có tạp niệm. Chỉ như vậy mới có thể duy trì trạng thái tinh thần và tinh lực dồi dào, giống như Mặt Trời mới mọc buổi sáng vậy, mạnh mẽ, gọn gàng, dứt khoát.
2. Tĩnh tọa 4 khắc (Ngồi thiền 1 tiếng đồng hồ)
Ngồi tĩnh tọa 4 khắc nghĩa là mỗi ngày, không giới hạn vào thời gian nào, ngồi tĩnh tọa một tiếng đồng hồ để thể nghiệm lòng nhân mà bậc Thánh hiền dạy dỗ. Tâm nhân từ, lòng trong sạch, ý chí vững vàng như bảo đỉnh, không gì lay động được. Điều này giống như thiền dưỡng sinh hiện đại, tĩnh toạ để thanh trừ tạp niệm, thả lỏng thân tâm, cũng có thể suy ngẫm về những lỗi lầm của bản thân.
3. Tảo khởi (Dậy sớm)
Nguyên văn: “Bình minh liền dậy, tỉnh dậy đừng nằm cố”. “Tỉnh dậy đừng nằm cố” là sau khi tỉnh dậy không được có suy nghĩ lưu luyến an dật. Có người nói cổ nhân Mặt Trời mọc thì dậy Mặt Trời lặn thì nghỉ. Còn người hiện đại Mặt Trời lặn vẫn ngồi trước bàn ôm đống hồ sơ tài liệu. Do đó đối với người thích ngủ nướng, thì lại càng nên ghi nhớ kỹ điểm này.
4. Độc thư bất nhị (Đọc sách nhất quán)
Đọc sách cần chuyên nhất. Tăng Quốc Phiên cho rằng một quyển sách vẫn chưa đọc xong thì nhất định không xem quyển khác, đọc tùy tiện chỗ này một ít chỗ kia một ít sẽ không có chút lợi ích nào cho học vấn của bản thân. Do đó mỗi ngày phải đọc 10 trang sách. Tuân Tử nói: “Không bước từng bước chân, không thể đi ngàn dặm”. Đọc sách là để mở mang trí tuệ, học tập là để bản thân tốt hơn, thuần thiện hơn, thanh lọc cái xấu mà giữ gìn cái tốt.
5. Cẩn ngôn (Nói năng cẩn trọng)
Tăng Quốc Phiên cho rằng, cẩn thận lời ăn tiếng nói là công phu hàng đầu trong đối nhân xử thế. Khổng Tử giảng: “Mẫn ư sự nhi thận ư ngôn” (làm việc phải cần mẫn, nói năng phải thận trọng). Nếu không suy nghĩ kỹ trước khi nói sẽ dễ lỡ lời, đắc tội người khác hoặc gây ra xung đột, mâu thuẫn không đáng có.
6. Bảo thân (Giữ gìn thân thể)
Tăng Quốc Phiên viết: “Tiết chế lao lực, tiết chế ham muốn, tiết chế ăn uống. Lúc nào cũng như đang dưỡng bệnh”. Sách “Hoàng đế nội kinh” viết: “Ăn uống có điều độ, sinh hoạt có quy luật, không làm việc bừa bãi, lao lực”. Người hiện đại tìm kiếm dưỡng sinh, nhưng lại không chú ý đến việc bệnh từ miệng mà vào. Ăn chỉ no 8 phần, trà chỉ uống 2 phần, tuyệt đối không nên chè chén vô độ. Tục ngữ có câu: “Lòng tham không đáy, tự hại chết mình”, đã có bao nhiêu người chỉ vì miếng ăn mà tự chuốc lấy tật bệnh, tai ách vào người. Thực đúng như câu: “Bệnh từ miệng vào, hoạ từ miệng ra“.
7. Nhật tri sở vong (Mỗi ngày buông bỏ dần ham muốn)
Cái gọi là “Nhật tri sở vong” là ghi chép lại những điều tâm đắc hàng ngày, từ đó mà tự xem xét, sửa lại mình. Khi cái tâm ham muốn, dục vọng ngày ngày mất dần đi thì trí tuệ tăng dần lên. Ham muốn và dục vọng là những sợi dây thít chặt sự khôn ngoan, sáng suốt, đôi khi còn là sợi thòng lọng có thể cướp đi sinh mệnh của con người.
Ngoài ra, trong “Tăng Quốc Phiên gia thư” có viết: “Người ta thất bại không gì ngoài an dật”, nhấn mạnh phải sửa cái thói lần lữa, khất lần, mới có thể thành tựu việc lớn. Chỉ cần chú ý người và sự việc xung quanh, dễ dàng nhận thấy rất nhiều người tài cao chí lớn thất bại chỉ bởi chữ “biếng lười”.
8. Tác tự (Viết chữ)
Ngày nay, người ta đã không còn dùng bút lông để viết chữ. Nhưng từ xa xưa, thư pháp luôn là một nghệ thuật cao nhã của các bậc Thánh hiền.
Tăng Quốc Phiên cho rằng, sau khi dùng bữa sáng, nhất định phải viết chữ nửa canh giờ (1 tiếng đồng hồ), coi đó là bài tập của mình. Hễ là việc của hôm nay, nhất định hôm nay phải xong, nếu không công việc càng ngày càng tích lại nhiều, cuối cùng sẽ nhiều phiền phức như nắm tơ rối.
Viết chữ còn là để rèn luyện cốt cách, nhân phẩm, sự nhẫn nại, kiên trì. Người quân tử thì chữ viết ngay ngắn, thẳng hàng; người tài hoa thì chữ nghĩa bay bổng, phóng khoáng; kẻ tiểu nhân thì chữ rối rít, tủn mủn, nét tỏ nét mờ; kẻ dũng phu thì chữ viết thô kệch, nặng nề…
Chia sẻ bài viết:
LÊ CÔNG
0919.168.366
PHÚC THÀNH
0369.168.366
Một số cách an sao vòng Trường Sinh trong tử vi
TÍNH CÁCH, MẪU NGƯỜI, TRONG LÁ SỐ TỬ VI
7 nguyên tắc cơ bản sau cần phải xem kỹ trước khi bình giải một lá số Tử Vi
THẾ NÀO LÀ TUẾ PHÁ & NGŨ HOÀNG ĐẠI SÁT
BÍ QUYẾT SONG SƠN NGŨ HÀNH VÀ THẬP NHỊ THẦN ĐẠI PHÁP (TIÊU SA NẠP THỦY THEO THỦY PHÁP TRƯỜNG SINH)
Ý nghĩa của việc thờ bàn thờ Ông Địa
“BẢN GỐC” CỦA THƯỚC LỖ-BAN DÀNH CHO CÁC BẠN THẬT SỰ HAM MÊ PHONG THỦY !!!
LÊ LƯƠNG CÔNG
Trụ sở: Số 12, Trực Cát , Vĩnh Niệm, Lê Chân, Hải Phòng
Tel: 0919.168.366 - Hotline: 0919.168.366 - Email: nhadatcongminh@gmail.com
Copyright © 2019 https://leluongcong.com/