Văn Hóa_Tín Ngưỡng
27/11/2020 - 3:35 PMLê Công 637 Lượt xem

MUÔN VẺ NHẬP ĐỒNG HAY NHỮNG CÁI BẪY TÂM LINH

Chuyện “nhập đồng” ở Việt Nam giống như một series truyện ma dài kỳ không có điểm dừng. Khi thì thấy có kẻ tự xưng là thánh, phán này phán nọ. Lúc thì thấy có chuyện người thường tự nhiên lên cơn với các hành vi ma quái kỳ quặc mà người ta vẫn gọi là ma nhập. Những bộ phim ma như “Conjuring” hay “Trường hợp quỷ ám của Emily Rose” cũng cho ta thấy rằng việc nhập đồng không phải chỉ có trong văn hóa Á Đông, mà còn có ở Tây Phương. Các nhà khoa học cho rằng hiện tượng nhập đồng này là lừa đảo hoặc là biểu hiện của các căn bệnh tâm thần. Mặc dù các lý giải về nhập đồng đều chưa được rõ ràng nhưng tình trạng của hiện tượng này là có thật, và nó được biểu hiện rất đa dạng, rất nhiều sắc thái khác nhau.

Dưới đây, tôi xin chia ra mấy kiểu mẫu nhập đồng để các bạn tham khảo :

#1.Loại thường thấy: Biểu hiện nhân cách khác

Trong các nghi lễ hầu đồng của Tứ phủ hay tín ngưỡng thờ Đức Thánh Trần, các bạn sẽ thấy một đồng cô bóng cậu nào đó nhảy múa theo nhịp điệu giậm giật, mặc trang phục lòe loẹt. Cùng với mô hình này, các nghi lễ diễn xướng của giáo phái Orphism và tín ngưỡng thờ Dionysus của cổ Hy Lạp; hay các nghi lễ của các dân tộc thiểu số gắn liền với điệu nhảy. Sau các nghi lễ, nếu “thuận duyên”, một bậc thần thánh nào đó (hoặc cấp dưới của thần thánh) sẽ nhập vào người lên đồng để truyền tải các thông điệp. Lúc này, đồng sẽ có hành vi và lời nói như thể tính cách của thần thánh. Tuy nhiên, kiểm chứng xem có “nhập” thật hay không, hoặc có đích xác là thần thánh được cầu khấn nhập hay không, lại là một vấn đề phức tạp đến mức bất khả thi. Chỉ có những người có khả năng tâm linh mới thẩm định được. Mà người thường có thể xác định được họ có khả năng tâm linh thật hay không cũng phức tạp không kém. Tóm lại, người thường sẽ luôn ở trong tình trạng bán tín bán nghi, nhưng sẽ suy nghĩ theo hướng rằng “có thờ có thiêng, có kiêng có lành”. Tình trạng nhập nhằng này khiến không khí mê tín dị đoan bao trùm trong giới tâm linh.

Ở cấp độ thiếu hệ thống hơn, các dạng ma quỷ cũng nhảy vào người thường điều khiển người thường theo ý mình. Trường hợp này người ta gọi là “quỷ ám”. Những câu chuyện kể về “quỷ ám” mà tôi nghe được đều do một số bạn bè người Công giáo kể lại. Những người bị quỷ ám thường có hành vi và lời nói khác thông thường, có người còn nói được ngôn ngữ khác dù cho trước đó họ chưa từng biết qua. Ở khía cạnh tâm thần, ta có thể coi đây là trường hợp “rối loạn đa nhân cách”, nhưng thế nào là “rối loạn đa nhân cách” ta cũng chưa biết được.

Ở mức độ nhẹ hơn, người bị nhập không bị cướp xác hoàn toàn mà bị mất quyền điều khiển với một vài hành vi. Ví dụ như đang ngồi nói chuyện bình thường, bỗng nhiên khóc nức nở mà không có nguyên nhân hoặc cười ngặt nghẽo vô cớ mà không thể dừng được. Ở trường hợp này, người bị nhập vẫn có ý thức rằng họ đang mất quyền điều khiển cơ thể của họ, và đồng biểu hiện với linh hồn khác. Theo lời kể lại, những người này thường có cảm giác một luồng năng lượng xoáy tròn trên đỉnh đầu trong quá trình này.

Cho dù là đồng cốt có tính hệ thống như các tín ngưỡng, hay ở trường hợp quỷ nhập hay tình trạng mất quyền điều khiển với cơ thể, thì những người bị (hoặc được) rơi vào tình trạng này đều là những người “yếu bóng vía” hay nói một cách khác là khiếm khuyết về mặt tinh thần. Chính sự khiếm khuyết này khiến các linh hồn ở bên ngoài dễ dàng xâm nhập hơn. Những nhà khoa học hoặc những người không tin vào ma quỷ cho rằng các trường hợp này bị một căn bệnh tâm thần nào đó thì cũng không có gì là sai hết, bởi vì bệnh tâm thần chẳng qua là những khiếm khuyết về tinh thần mà thôi.

#2. Liên lạc với các thế lực tâm linh

Không phải chỉ sự xuất hiện nhân cách khác mới là nhập đồng, mà ngay cả việc một cá nhân có thể liên lạc với âm hồn hay thế lực tâm linh nào đó cũng có thể coi là “nhập đồng”. Những câu chuyện như Thượng Đế hiện lên để nói chuyện với Jesus, Tổng lãnh thiên thần Gabriel truyền đạo cho Mohammed, Tây Vương Mẫu buôn chuyện với Đông Phương Sóc…v…v… đều là hình thức nhập đồng ở dạng truyền tin. Những thày tiên tri như Nostradamus hay Vanga cũng ở dạng nhập đồng này. Gần đây, NXB Tri Thức xuất bản một cuốn sách có tên “Khu vườn Findhorn” để nói về một cộng đồng thiền và nông nghiệp ở Vương quốc Anh, các bạn có biết ý tưởng xây dựng vườn Findhorn là do một thực thể tâm linh đại diện cho thần Pan (người hầu của Dyonisus) truyền đạt tới những người thiền định ở đó? Đó cũng là một hình thức nhập đồng liên lạc.

Một linh hồn nào đó (Thượng Đế, thần thánh hoặc quỷ) có thể muốn giao tiếp với con người hoặc ngược lại con người chủ động cầu gọi để xin chỉ dẫn, đều là nhập đồng. Thời cổ xưa, các thế lực này có thể nhập vào đồng nam đồng nữ (giống hình thức #1) hoặc đưa ra các điềm. Thông qua giải mã các điềm, thày bói suy đoán ra tương lai. Các điềm này có thể được thể hiện trên giáp cốt, chân gà, vân lá cây, bã trà hoặc tarot, đồng xu, bàn cầu cơ…v…v… Gần đây, xu hướng xem bói bài Tarot đang lên cao. Nhiều người cố lý giải Tarot bằng khoa học và lý trí, nhưng nhìn trắng ra, yếu tố ngẫu nhiên trong Tarot đã là một vấn đề đáng ngờ rồi. Liệu rằng người rút Tarot có phải thực sự chính tay họ rút hay có thế lực khác rút? Nhưng thôi, đó là một câu chuyện khác, sẽ để dành ở chùm chủ đề khác. Quay lại vấn đề giải mã các điềm. Những thày bói có khả năng lý trí mạnh hơn đồng cốt loại #1, bởi họ dựa trên kinh nghiệm đã được truyền lại hoặc tự có. Thế nhưng, bản thân họ cũng không hoàn toàn hiểu hết ai đã gieo rắc những “điềm” ấy.

Trong lịch sử loài người cũng có nhiều đấng tiên tri như Nostradamus, Vanga. Họ sử dụng năng lực thấu thị để tiếp cận với các thông tin về tương lai xa cho nhân loại. Không rõ thế lực nào cho họ nhìn thấy tương lai ấy, và cho thấy nhằm mục đích gì? Đây là điều mà người thường không thể biết được, bởi lẽ hoặc chính các tiên tri cũng không biết, hoặc biết nhưng giữ bí mật. Tuy nhiên, hãy cẩn thận với những lời tiên tri. Một số đông tin theo lời tiên tri có thể biết lời tiên tri ấy thành hiện thực nhờ vào ám thị. Các trường hợp như Jesus hay Mohammed liên lạc với Thượng Đế và các thiên thần cũng nằm trong nhóm tiên tri này, dù họ không đưa ra lời dự đoán cho tương lai. Tại sao? Bởi họ không còn quan tâm đến sự kiện mà là đại diện cho giá trị cần hướng đến của con người . Đây là tương lai xa hơn bất cứ tương lai nào ở dạng sự kiện.

#3. Tiếng nói bên trong

Một anh bạn kể với tôi rằng, một ngày đẹp trời anh ta nghe thấy có tiếng nói bên trong nói với anh ta rằng anh ấy nên bỏ nhà đi tu. Thế là đi! Từ bé, tôi cũng được nghe nhiều tiếng nói bên trong với nhiều thông điệp khác nhau. Nếu hôm nay tôi chạy theo tiếng nói này, ngày mai chạy theo tiếng nói khác, chắc tôi sẽ bị tẩu hỏa nhập ma. “Tiếng nói bên trong” giờ đây đã trở thành “hot trend” cho các xu hướng tâm linh ảnh hưởng từ phong trào New Age. Thậm chí, “tiếng nói bên trong” trở thành một biện pháp trị liệu tâm lý. Thế nhưng, “tiếng nói” này do ai nói và nói để làm gì? Có người cho rằng đó là tiếng nói của Chúa, cũng cho rằng đó là bản nguyên sâu kín của bản thân. Tất cả những điều này đều chưa được kiểm chứng. Tiếng nói bên trong, có thể chỉ là sự trỗi dậy của những suy nghĩ đã bị ức chế lâu ngày trong chúng ta mà thôi.

Việc tin theo tiếng nói bên trong là một sự tự lừa dối bản thân nguy hiểm. Khi đi theo tiếng nói bên trong, ta tự huyễn hoặc cho mình cái sứ mệnh cần làm, rồi cố thuyết phục người khác cũng tin theo cái sứ mệnh ấy. Trường hợp huyễn hoặc sứ mệnh này dễ biến ta thành kẻ cuồng tín không lý trí, tự cho mình đứng cao hơn người khác và phán xét. Tóm lại, hiện tượng này không tốt gì cho việc tăng tiến tinh thần của chúng ta mà chỉ là những cái bẫy mê hoặc của tâm trí mà thôi.

Về căn bản, đây là một kiểu nhập đồng thuộc loại #2, nhưng thiếu đi sự chủ động của lý trí. Ngoài ra, hiện tượng này còn được biểu hiện ở dạng “giấc mơ tiên tri” của không ít người. Những giấc mơ này khuyến khích khổ chủ thực hiện theo sự mách bảo được đưa ra trong mơ. Ví dụ như hiện tượng nằm mơ thấy đánh số 00 trúng đề, thế là liền đánh theo vậy. Phức tạp hơn, các giấc mơ tiên tri có thể là sự kết hợp giữa loại 2 và loại 3.

#4. Tự ám thị bản thân bởi các hình mẫu

Trong các pháp môn tu hành, có một pháp môn gọi là quán tưởng. Khi con người tưởng nhớ về Thượng Đế, thần thánh, Phật, Bồ Tát…v…v… nào đó thì họ sẽ được các vị này “che chở” hoặc “độ” cho. Người ta tin rằng, thông qua biện pháp này, năng lượng của các vị ấy sẽ giúp người tưởng nhớ thanh tẩy bản thân, giải quyết các nghiệp lực, chống đỡ lại các tấn công từ ma quỷ. Vậy là lúc nào họ cũng tự ám thị mình theo các hình mẫu tâm linh ấy. Người quán tưởng sẽ tự biến mình thành bản sao của những hình mẫu này.

Đây là một nỗ lực cầu xin được “nhập đồng” bởi các đấng siêu nhiên của con người. Chấp nhận vứt bỏ bản thân để thành bản sao của các đấng siêu nhiên, đây là lối nghĩ khó hiểu nhất của con người. Ở cái nhìn phiến diện của tôi, tôi cho rằng những người tự ám thị mình đều là kẻ hèn nhát. Họ không dám đương đầu với cuộc sống để tự rút ra cho mình bài học, để trưởng thành về tâm thức một cách tự nhiên, mà chỉ muốn nhanh nhanh chóng chóng trở thành bậc cao đạo hoặc hi vọng có được vị trí tốt đẹp ở đời sống sau khi chết. Đây thực sự là một biện pháp hoàn hảo cho những kẻ hèn nhát.

——

Tóm lại, nhập đồng có muôn vẻ. Nhưng vẻ nào đi nữa thì nó cũng là hình thức của những người có khiếm khuyết về mặt tâm lý. Bước chân vào con đường tâm linh rất nguy hiểm, bởi ta có thể mắc vào đủ các thứ bẫy tâm trí tạo ra. Việc sùng bái các hiện tượng nói trên đã đẩy một số lượng lớn những người liều mạng rơi vào bẫy mà không thể thoát ra được. Tuy nhiên, không loại trừ việc nhiều người cảm thấy thích thú khi ở trong bẫy hơn là được tự do vùng vẫy ở bên ngoài.

Hà Thủy Nguyên

 


Tin liên quan

Chia sẻ bài viết: 



Bình luận:

Hỗ trợ trực tuyến

Lê Công

0369.168.366

Nhà đất bán theo tỉnh thành
Nhà đất cho thuê theo tỉnh thành
Kinh Dịch
Tử vi
Huyền không Phi Tinh
Văn Hóa_Tín Ngưỡng
Thước lỗ Ban
Xen ngày tốt
Văn Hóa_Tín Ngưỡng
TIN NỔI BẬT

LÊ LƯƠNG CÔNG

Trụ sở: Số 31 - Mương An Kim Hải - Kenh Dương, Le Chan, Hai Phong

Tel: 0369168366 - Hotline: 0919.168.366 - Email: nhadatcongminh@gmail.com

Copyright © 2019 https://leluongcong.com/