Trong tiết thứ 9 này có 8 Động trạch đồ giả dụ làm kiểu mẫu. Mỗi trạch đồ nào cũng an đủ 3 chỗ chính yếu và 3 chỗ phụ thuộc, dẫn giải cách du niên, cách chọn ngăn làm phòng chúa để được Sao chúa là kiết tinh, cách luận đoán những điều thịnh suy chính xác do ba chỗ chính yếu, những tốt xấu thêm bớt do ba chỗ phụ thuộc. Rồi sau rốt, luận về sự sửa đổi và sai biệt.
1. VỊ TRÍ
Ngôi nhà trên đặt tại Đoài Sơn (chánh Tây) và Chấn hướng (chánh Đông). Cửa cái là thiên môn (ở một bên) tại Cấn (Đông bắc); Sơn chủ tại Đoài (chánh Tây). Bếp tại Khôn (Tây nam). Hướng bếp, Cửa bếp và Cửa phòng đồng tại Cấn (Đông-Bắc). Phòng chúa tại ngăn 4 có Sao chúa Cự môn là kiết tinh.
2. AN DU NIÊN
An du niên phải dùng phép Bát biến (xem bài 8 thiên I) là lấy từ Cửa cái khởi biến tới 5 chỗ kia. Vậy lấy Cửa cái Cấn biến 3 lần tới Sơn chủ Đoài thừa Diên niên đăng diện (đăng diện vì Đoài và Diên niên đồng thuộc Kim, tỷ hòa). Lại lấy Cửa cái Cấn biến 1 lần tới Bếp Khôn thừa Sinh khí thất vị (thất vị bởi Sinh khí Mộc gặp Khôn Thổ tương khắc). Lại lấy Cửa cái Cấn biến 8 lần tới Cửa bếp Cấn, tới Hướng bếp Cấn và tới Cửa phòng cũng Cấn đồng thừa Phục vị thật vị (thất vị bởi Phục vị Mộc gặp Cấn Thổ tương khắc). Ngoài ra, còn lấy Sơn chủ Đoài với Bếp Khôn hỗ biến ra được Thiên y.
Sơn chủ Đoài thừa Diên niên đăng diện: Tuổi trẻ thi đỗ thường phát hoạch tài (có của bất ngờ), lục súc hưng vượng, điền sản tiến thêm, vợ chồng thuận hòa, con hiếu cháu hiền, phụ nữ tài trí sánh bậc trượng phu, thọ trăm tuổi, cất nên nhà, làm nên sự nghiệp, sanh 4 con, con cháu đàn em thịnh vượng….Diên niên đăng diện đã tốt như vậy, lại còn hợp với Tây tứ trạch chủ nhân là ngôi nhà này là đệ nhất tốt.
Sơn chủ Đoài được cự môn là một Kiết tinh đắc vị lại trực ngộ Sơn chủ (tức nhập miếu) có sức phát đạt rất mạnh khiến cho người lẫn nhà đều thịnh vượng, công danh hiển hách, ba đạo (Nho, Thích, Tấc) tinh thông, tánh trí con người minh mẫn làm thầy thuốc hay bốc sư (tướng số) ắt đặng vang danh. Cự môn ứng vào hạng Trung nam và những sự việc may mắn thường xảy đến vào những tháng ngày giờ: Dần, Ngọ, Tuất vì Hỏa cục sanh Cự môn thổ.
Cự môn thuộc Thổ ứng vào số 5 và số 10, còn Diên niên thuộc Kim ứng vào số 4 và số 9 thế cho nên sau khi tu tạo xong (Cất hoặc sửa đổi xong) người vào ở nhà này được 40 ngày tới 50 ngày ắt đặng việc tốt nhỏ. Từ 90 ngày đến 100 ngày ắt có sự vui mừng theo ý mong mỏi từ bên ngoài đưa đến. từ 4 năm đến 5 năm tiền của và nhân khẩu đều thịnh vượng (thêm tiền của và thêm người). Từ 40 năm đến 50 năm phú quý song toàn chẳng nhà nào sánh kịp. Từ 90 đến 100 năm ắt nhà xuất địa vị, có bực nguyên thủ ra đời và dẫn độ thế. Bởi đến thời gian này hai kim một thổ đầy đủ khí lực phải kết thành việc lớn như Rồng tụ lâu rồi mọc váy và biến hóa. Nói hai Kim một Thổ là Sơn chủ Đoài Kim gặp Diên niên Kim tỷ hòa là vượng khí, lại Kim gặp Cự môn thổ tương sanh là tướng khí. Vượng khí và tướng khí gặp nhau thì đại phát phú quý. Người giòng họ hiếm hoi mà ở nhà này cũng sanh đặng, hay giòng giống nòi tổ con cháu đều giàu có lớn sang trọng và trường thọ. Người ăn ở thất đức cũng được phát đạt nhưng không bằng người Tây mệnh thêm phước đức, người Đông mệnh không bằng.
Luận đoán Bếp: Luận chứng thì Bếp Khôn phối với Cửa cái Cấn và Sơn chủ Đoài đều được Tỷ hòa và tương sanh, đó là một cái Bếp tốt: Sanh 3 hoặc 5 con, phước lộc thọ đầy đủ mỗi việc mỗi tốt hơn. Nhưng luận Bếp Khôn phối với Cửa cái Cấn như vầy: Khôn phối với Cấn là hai thổ đắp thành Lũy cao. Lại cũng gọi, mẹ gặp con là tượng vui mừng, mẹ hiền từ con hiếu nghĩa (Khôn là mẹ, Cấn là con trai nhỏ). Bếp khôn do Cửa cái biến mà được Sinh khí, mộc là tượng thanh long vào nhà, chủ sự ăn uống đầy đủ, tích tụ hiền tài và nhân ngọc…Nhưng vì Sinh khí mộc khắc Khôn Cấn thổ cho nên về sau lâu bị bệnh phù, thủng, da vàng, tim bụng đau nhức, tùy vị suy nhược, ăn không ngon. Lại đoán rằng Khôn vi địa, Cấn vi sơn cho nên ở Kinh dịch gọi là quẻ Địa-sơn-khiêm-ứng –nghiệm: Giàu nhiều, hưng vượng cũng nhiều, lục súc và tiền tài đồng thời phát đạt, từ 2 năm tới 5 năm dựng nên cơ nghiệp, văn chương nỗi tiếng, khoa cử vang danh, người hiền lương làm nên nhà cửa. Nhưng mẹ già khá lo từ bệnh hoạn….
3. PHIÊN TINH
Cửa cái Cấn là thiên môn (vì ở một bên góc mặt tiền) cho nên phải lấy Cấn biến 4 lần tới Chấn hướng được du niên Lục sát, vậy an Lục sát vào ngăn đầu. Lục sát thuộc Thủy sanh Tham lang Mộc, vậy an Tham lang vào ngăn 2. Tham lang Mộc sanh Liêm trinh Hỏa, vậy an Liêm trinh vào ngăn 3. Liêm trinh Hỏa sanh Cự môn Thổ, vậy an Cự môn vào ngăn 4.
4. CHỌN NGĂN LÀM PHÒNG CHÚA VÀ SAO CHÚA
Chọn ngăn làm Phòng chúa tất phải chọn ngăn nào có kiết tinh. Xét trong 4 ngăn nhà thấy có ngăn 2 được Tham lang và ngăn 4 được Cự môn đều là kiết tinh. Nhưng Tham lang Mộc đối với Sơn chủ Đoài Kim tương khắc là thất vị, còn Cự môn thuộc Thổ đối với Sơn chủ Đoài Kim tương sanh là đắc vị lại còn được trực ngộ với Sơn chủ tạo ngăn chót gọi là nhập miếu rất tốt. Vì thế nên phải chọn ngăn 4 tạo tác cho rộng lớn nhất để làm Phòng chúa và để được Sao chúa Cự môn là kiết tinh đắc vị và nhập miếu.
(Thí dụ: như Tham lang và Cự môn đồng tốt bằng nhau cũng phải đành bỏ Tham lang mà chọn Cự môn, vì Cự môn Thổ hợp với Tây tứ trạch là ngôi nhà này, còn Tham lang Mộc không hợp với Tây tứ trạch Kim).
5. LUẬN ĐOÁN BA CHỖ CHÍNH YẾU
Ba chỗ chính yếu trong ngôi nhà này là Cửa cái Cấn, Sơn chủ Đoài và Bếp Khôn. Ba cung Cấn Đoài Khôn trọn thuộc về Tây tứ trạch là một điều tốt trước nhất phải có, rất hợp với gia chủ Tây mệnh. Ba cung này so với nhau đều đặng tương sanh và tỷ hòa là một điều tốt nữa (Cấn với Đoài tương sanh, Đoài với Khôn tương sanh, Cấn với Khôn là tỷ hòa). Ba cung này tạo nên một cái Nhà ba tốt, vì hỗ biến với nhau được có đủ Sinh khí, Diên niên và Thiên y (Cấn với Đoài hỗ biến được Diên niên, Đoài với Khôn hỗ biến được Thiên y, và Khôn với cấn hỗ biến được Sinh khí). Lại còn một chỗ rất quan trọng được rất tốt nữa là Sao chúa Cự môn là kiết tinh đắc vị và nhập miếu. Tóm lại ngôi nhà này hội đủ 4 diều tốt như vậy tất phải đại hưng phát phú quí chẳng sai.
5.1 LUẬN ĐOÁN CỬA CÁI
Cửa cái tại Cấn tuy không thấy an du niên nào, kỳ thật gián tiếp có tới hai kiết du niên. Vì từ Sơn chủ Đoài biến lại Cửa cái Cấn tất Cấn được Diên niên và từ Bếp Khôn biến lại Cửa cái Cấn tất Cấn được Sinh khí. Suy vậy thì biết rằng: hễ Sơn chủ thừa du niên nào tất Cửa cái cũng gián tiếp thừa du niên ấy. Ở những trạch đồ kiểu mẫu sắp tới cũng được tính y cách đó, khỏi dẫn giải lại nữa.
5.2 LUẬN ĐOÁN SƠN CHỦ
Sơn chủ nhà nào cũng ảnh hưởng với du niên của nó, với Sao chúa và với Cửa cái, hết thảy là ba chỗ, luận giải như sau:
Sơn chủ Đoài thuộc âm Kim, Cửa cái Cấn thuộc dương Thổ. Thổ sanh Kim, đó là từ ngoài sanh vào trong, hưng phát cấp kỳ. Lại âm dương có đủ là vợ chồng chánh phối, sự hưng phát rất bền.
Sơn chủ Đoài thừa Diên niên đăng diện: tuổi trẻ thi đỗ, thường phát hoạnh tài (có của bất ngờ), lục súc hưng vượng, điền sản tiến thêm, chồng vợ thuận hòa, con hiếu cháu hiền, phụ nữ tài trí sánh bậc trượng phu, thọ trăm tuổi, cất nên nhà, làm nên sự nghiệp, sanh 4 con, con cháu đàn em thịnh vượng… Diên niên đăng diện đã tốt như vậy, lại còn hợp với Tây tứ trạch chính là ngôi nhà này đệ nhất tốt.
Sơn chủ Đoài được Cự môn là một kiết tinh đắc vị lại trực ngộ Sơn chủ (tức nhập miếu) có sức phát đạt mạnh, khiến cho người lẫn nhà đều thịnh vượng, công danh hiển hách, ba đạo (Nho, Thích, Lão) tinh thông, tánh trí con người minh mẫn, làm thầy thuốc hay bốc sư (tướng số) ắt đặng vang danh, Cự môn ứng vào hạng trung nam và những sự việc may mắn thường xảy đến vào những năm tháng ngày giờ Dần Ngọ Tuất, vì Hỏa cục sanh Cự môn Thổ.
Cự môn Thổ ứng vào số 5 và số 10, còn Diên niên thuộc Kim ứng vào số 4 và 9; thế cho nên sau khi tu tạo xong (cất hoặc sửa đổi xong) người vào ở nhà này từ 40 đến 50 ngày ắt đặng việc tốt nhỏ. Từ 90 đến 100 ngày ắt có sự vui mừng theo ý mong mỏi từ bên ngoài đưa đến. Từ 1 năm đến 5 năm tiền tài và nhân khẩu đều thịnh vượng (thêm tiền của và thêm người). Từ 40 đến 50 năm phú quí song toàn chẳng mấy nhà sánh kịp. Từ 90 đến 100 năm ắt nhà xuất đại vị, có bực nguyên thủ ra đời giúp dân độ thế. Bởi đến thời gian này hai Kim một Thổ đầy đủ khí lực phải kết thành việc lớn như rồng tu lâu rồi mọc vẩy biến hóa. Nói hai Kim một Thổ là Sơn chủ Đoài Kim gặp Diên niên Kim tỷ hòa là vượng khí, lại Kim gặp Cự môn Thổ tương sanh là tướng khí. Vượng khí và tướng khí gặp nhau thì là đại phát phú quí. Người dòng họ hiếm hoi mà ở nhà này cũng sanh đặng 4 hay 5 con và tiếp nối con cái sau đều đặng giàu có lớn, sang trọng và trường thọ. Người ăn ở thất đức cũng được phát đạt nhưng không bền. Người Tây mệnh thêm phước đức, người Đông mệnh không bằng.
5.3 LUẬN ĐOÁN BẾP
Luận chung thì Bếp Khôn phối với Cửa cái Cấn và Sơn chủ Đoài đều được tỷ hòa và tương sanh. Đây là một cái bếp rất tốt: sanh 3 hoặc 5 con, phước lộc thọ đầy đủ (tam đa), mỗi việc mỗi tốt lớn. Nhưng trọng yếu hơn chỉ luận Bếp Khôn phối với Cửa cái Cấn như vầy: Khôn phối với Cấn là hai Thổ đắp nên thành lũy cao. Lại cũng gọi: mẹ gặp con là tượng vui mừng, mẹ hiền từ con hiếu nghĩa (Khôn là mẹ, Cấn là con trai nhỏ). Bếp Khôn do Cửa Cấn biến mà được Sinh khí Mộc là tưọng Thanh long vào nhà, chủ sự ăn uống đầy đủ, tích tụ tiền tài và châu ngọc… Nhưng vì Sinh khí Mộc khắc Khôn Cấn Thổ cho nên về sau lâu bị bệnh phù thũng, da vàng, tim bụng đau nhức, tỳ vị suy nhược, ăn không ngon. Lại đoán rằng: Khôn vi địa, Cấn vi sơn cho nên ở Kinh Dịch gọi là quẻ địa sơn khiêm ứng rằng: giàu nhiều, hưng vượng cũng nhiều, lục súc và tiền tài cũng đồng phát đạt, từ 2 năm tới 5 năm dựng nên cơ nghiệp, văn chương nổi tiếng, khoa cử vang danh, người hiền lương làm nên nhà cửa nhưng mẹ già khá lo tử bệnh.
(Những việc ứng nghiệm đã luận đoán trên cho ba chỗ chính yếu đều do trong Thiên I ở các bài 10, 11, 12, 16 và do trong Thiên VII).
6. LUẬN ĐOÁN BA CHỖ THỨ YẾU (phụ thuộc)
Tuy là phụ thuộc vẫn có thể thêm bớt kiết hung (tốt xấu) mà không thay đổi được đại thể. Hướng bếp, Cửa bếp và Cửa phòng, nói chung là ba chỗ thứ yếu, Hướng bếp kỳ thực quan trọng hơn hai chỗ kia.
Ở ngôi nhà này Hướng bếp, Cửa bếp và Cửa phòng đều thuộc về cung hướng Cấn và đồng thừa Phục vị thất vị. Phục vị là du niên tốt qua loa lại bị thất vị, không chắc có giúp thêm tốt cho ngôi nhà. Cấn Thổ hiệp với Tây tứ trạch, nhưng Phục vị Mộc không hợp.
Chú ý về Hướng bếp: Hướng bếp là nơi miệng lò ngó về, hãy xem như trong Động trạch đồ kiểu mẫu này thì thấy Bếp đặt tại cung Khôn còn miệng lò ngó về cung Cấn, vậy tất Cấn là Hướng bếp. Nếu tuổi chủ nhà thuộc Tây mệnh mà được Hướng bếp này là hiệp mệnh, ắt tốt lắm; ví bằng chủ nhà thuộc Đông mệnh, đối với Cấn là nghịch phe thì phải đổi Hướng bếp lại, cho Hướng bếp hướng ra mặt tiền cung Chấn mới hiệp với Đông mệnh và mới đặng tốt. Lại nên phân biệt: Miệng bếp (táo khẩu) với miệng lò khác nhau, cho nên chúng có thể ngó về hai chỗ khác nhau. Nhưng trong cách này, bất cứ ở trạch đồ kiểu mẫu nào cũng vẽ miệng Bếp với miệng lò đồng ngó về một phương hướng. Và tại chỗ Bếp có những đầu 00000000 là để hình thức cho các miệng lò hay miệng cà ràng.
7. KẾT LUẬN NGÔI NHÀ
Ba chỗ chính yếu tốt 90%. Ba chỗ phụ thuộc thêm tốt cho nhà một phần ít vì: tuy không hợp du niên nhưng hiệp cung (Cấn).
8. LUẬN VỀ SỰ SỬA ĐỔI VÀ SAI BIỆT
Giả sử như ngôi nhà này chỉ có hai ngăn mà thôi thì đành tu tạo cho ngăn 2 rộng lớn hơn ngăn đầu để làm Phòng chúa, vì ngăn 2 này có sao Tham lang là kiết tinh. Mặc dầu Tham lang thất vị không đặng phát lớn, nhưng cũng còn khá hơn nếu ngăn đầu rộng lớn hơn ngăn 2, vì đã không phát đạt mà còn suy vi thậm tệ.
Giả sử như ngôi nhà này chỉ có 3 ngăn mà thôi thì nên thêm vách ngăn cho ngăn đầu hoặc cho ngăn 2 để hoán cải nhà ba ngăn trở thành bốn ngăn. Và tu tạo cách nào cho ngăn 4 rộng lớn nhất để làm Phòng chúa hầu được Sao chúa Cự môn là kiết tinh đắc vị lại nhập miếu, nhà sẽ thịnh phát tới 100 năm vì nó đã trở nên giống y như trạch đồ hiện hữu.
Theo vị trí trạch đồ kiểu mẫu này, trong ngăn 4 chỉ có 3 chỗ Cấn Chấn và Tốn để đặt Cửa phòng và Cửa bếp. Và tất nhiên phải đặt tại Cấn cho hợp với Tây tứ trạch, tuy thừa Phục vị thất vị chẳng đáng cho là tốt song không có hại. Bằng đặt tại Chấn thừa Lục sát hay tại Tốn thừa Tuyệt mệnh đều là hung du niên, lại Chấn Tốn không hợp với Tây tứ trạch. Duy Hướng bếp có thể hoán cải cho tốt hơn là dời bếp lại cung Đoài gần trung tâm ngăn 4 và đặt miệng lò cũng ngó về cung Đoài (ngó về Sơn chủ). Hễ dời lại như vậy thì được Bếp Diên niên đăng diện và Hướng bếp cũng Diên niên, rất tốt, tốt hơn Bếp cũ tại Khôn thừa Sinh khí thất vị và Hướng bếp Cấn thừa Phục vị cũng thất vị. Xem hình vẽ sau đây
Cũng nên biết dời Bếp lại Đoài thì ngôi nhà này không còn mệnh danh là Nhà ba tốt nữa, vì ba chỗ chính yếu là Cấn Đoài Đoài hỗ biến thiếu Sinh khí. Nhưng lại có tới hai Diên niên đặng diện là sự bù đắp có dư rồi.
Lê Công
Chia sẻ bài viết:
LÊ CÔNG
0919.168.366
PHÚC THÀNH
0369.168.366
Một số cách an sao vòng Trường Sinh trong tử vi
TÍNH CÁCH, MẪU NGƯỜI, TRONG LÁ SỐ TỬ VI
7 nguyên tắc cơ bản sau cần phải xem kỹ trước khi bình giải một lá số Tử Vi
THẾ NÀO LÀ TUẾ PHÁ & NGŨ HOÀNG ĐẠI SÁT
BÍ QUYẾT SONG SƠN NGŨ HÀNH VÀ THẬP NHỊ THẦN ĐẠI PHÁP (TIÊU SA NẠP THỦY THEO THỦY PHÁP TRƯỜNG SINH)
Ý nghĩa của việc thờ bàn thờ Ông Địa
“BẢN GỐC” CỦA THƯỚC LỖ-BAN DÀNH CHO CÁC BẠN THẬT SỰ HAM MÊ PHONG THỦY !!!
LÊ LƯƠNG CÔNG
Trụ sở: Số 12, Trực Cát , Vĩnh Niệm, Lê Chân, Hải Phòng
Tel: 0919.168.366 - Hotline: 0919.168.366 - Email: nhadatcongminh@gmail.com
Copyright © 2019 https://leluongcong.com/