Về nội dung, qua đối chiếu bước đầu giữa các truyền bản và theo các vị am hiểu và đang áp dụng khoa cúng Tạp tiếu ở miền Bắc hiện nay thì bản Yên Viên có lời văn sáng sủa nhất và không có lược khoa. “Thủ phạm” lược khoa nhất chính là bản Xuân Lôi (lược khoa ở đây chỉ cho những khoa bị bỏ lửng khi những đoạn văn quen thuộc được lặp lại).
Theo lời ngài Chính Đại trong bài tựa, mộc bản Xuân Lôi khắc nửa chừng thì hết kinh phí, vào lúc ấy có Quang lộc tự thị lang là Nguyễn đại nhân đến tham yết, nhân đây Ngài kể lại sự tình và được Nguyễn đại nhân cúng 200 quan, nên mộc bản Xuân Lôi mới được kh
(Viết nhân dịp Thư viện Huệ Quang sắp ra mắt ấn bản phục chế Tạp Tiếu Chư Khoa ảnh ấn theo truyền bản Yên Viên-Tự Đức thứ 12-1858)
Thích Không Hạnh
Tạp tiếu chư khoa là bộ khoa cúng thông dụng ở miền Bắc nước ta từ xưa, và đến ngày nay vẫn còn thịnh hành ở các tỉnh miền Bắc. Nội dung khoa cúng dùng cho cả hai hàng chân tục (người tu người phàm). Qua các sách hiện còn lưu hành ta được biết có 3 truyền bản Tạp tiếu chư khoa.
1. Bản Liễu Chàng 柳幢 hay Cựu bản được khắc ở xã Liễu Chàng, huyện Gia Lộc, phủ Ninh Giang vào niên hiệu Tự Đức thứ 2 (1848). Trọn bộ 5 tập 37 khoa 380 trang. Mỗi trang chia làm 6 hàng không kẻ cột. Mỗi hàng 13 chữ (tính theo hàng nhiều chữ nhất). Chữ viết thô quệch. Sách không có lời giới thiệu. Niên đại được ghi ở đầu tập 1, nơi tàng bản được ghi ở đầu tập
2. Bản Yên Viên 安圜 được thầy trò sa môn Huệ Tập Thích Huỳnh Huỳnh và Tinh Tiến Thích Sâm Sâm tổ chức tuyển tập san khắc vào niên hiệu Tự Đức Thứ 12 (1858). Mộc bản lưu tại chùa Diên Phúc, xã An Viễn, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Ninh. Trọn bộ 7 tập với 444 trang. Mỗi trang chia làm 7 hàng có kẻ cột. Mỗi hàng 16 chữ. Chữ viết trau chuốt. Đầu tập 1 có lời giới thiệu 5 trang.
Sách có hai lời tựa. Tựa thứ nhất Tạp tiếu chư khoa tân tự của sa môn Tinh Tiến dài 3 trang. Tựa thứ hai là lời giới thiệu của hòa thượng Phúc Điền không có tên, dài 2 trang.
Theo lời tựa của ngài Tinh Tiến thì Tạp tiếu chư khoa được truyền sang nước ta vào giữa thời nhà Minh.
Lời giới thiệu của ngài Phúc Điền có đoạn cho biết vào thời đó có bản Tạp tiếu của người họ Liễu san khắc để buôn bán nên câu chữ sai sót luộm thuộm, thiếu trang nghiêm. Thầy trò ngài Tinh Tiến đã tuyển chọn san bổ và tổ chức trùng khắc thận trọng thật là một việc làm rất…
Văn bản của người họ Liễu không biết có phải là bản Liễu Chàng ra đời trước đó 10 năm không?
3. Bản Xuân Lôi 春雷 được khắc vào niên hiệu Thành Thái thứ 4 (1892) tàng bản tại chùa xã Xuân Lôi, huyện Vũ Giàng, phủ Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh. Văn bản gồm 5 tập 57 khoa. Mỗi trang có 6 hàng không kẻ cột gống bản Liễu Chàng, mỗi hàng 15 chữ. Chữ viết chân phương.
Sách có bài tựa Cung đính Tạp tiếu chư khoa tiểu dẫn của ngài Chính Đại chùa Hưng Phúc dài 1 trang. Bài tựa này lại cho rằng bản Liễu Chàng và bản Yên Viên câu chữ luộm thuộm sai sót, khoảng giữa lại khuyết lược, nên san bổ lại thành bản Xuân Lôi hoàn chỉnh hơn.
Bản của người họ Liễu ,có phải là truyền bản Liễu Chàng không?
Đối chiếu ba truyền bản ta nhận thấy số lượng và thứ tự các khoa không giống nhau. Có nhiều khoa xuất hiện ở cả ba bản, một số ít khoa xuất hiện ở hai bản và một số hiếm chỉ xuất hiện “độc quyển” ở một bản, như khoa Giải kết của bản Yên Viên, khoa Dự cáo nghi của bản Xuân Lôi…
Thường thì các sách khoa cúng, trừ một số sách của đạo Lão, đạo Khổng hay sách cúng Mẫu, cúng chư Thánh là được khắc trong dân hoặc ở các đình, đền; đa phần các sách có liên quan đến hai hàng chân tục đều được khắc mộc bản ở các chùa. Hơn nữa một văn bản thuộc loại lớn có nhiều tập như Tạp tiếu chư khoa, sức của tư nhân rất khó làm nổi, trừ khi đó là hàng đại quan hoặc phường buôn. Bản Liễu Chàng lại không đề tổ chức nào khắc bản, chỉ đề: Ninh Giang phủ, Gia Lộc huyện, Liễu Chàng xã thôn ký tân san khắc Tạp tiếu chư khoa.
Số lượng chỉ có 37 khoa cúng so với 56 của Yên Viên và 57 của Xuân Lôi cũng nói lên xu hướng muốn chọn những khoa thông dụng để bán được nhiều của nhà buôn. Ván khắc có thể ít được đầu tư, mực in kém chất lượng hơn so với các bản được khắc ván và in ấn trong chùa.
Việc xuất hiện bản Yên Viên chỉ 10 năm sau bản Liễu Chàng ra đời mặt nào đó cũng cho thấy sự khiếm khuyết của bản Liễu Chàng. Thông thường một văn bản có dung lượng lớn như vậy ra đời phải mất vài chục năm sau mới xuất hiện văn bản tân san khi văn bản cũ hầu như không còn.
Có thể từ cuối Lê đã xuất hiện và lưu hành bản Tạp tiếu chư khoa tương đối đầy đủ. Về sau nhận thấy có nhiều người sử dụng nên người họ Liễu đã nhờ thợ Liễu Chàng khắc ván những khoa thông dụng nhất trong bộ khoa cúng này. Theo chúng tôi bản của người họ Liễu chính là bản Liễu Chàng hay Cựu bản. Tuy nhiên, mọi suy luận đều có thể sai. Để chắc chắn hơn điều này, chúng ta cần sưu tầm thêm tư liệu và quý vị cao minh bổ chính.
Bản Yên Viên có sai sót và lược khoa như ngài Chính Đại đề cập trong bản Xuân Lôi không?
Đối chiếu ba văn bản, chúng tôi nhận thấy bản Yên Viên được khắc khá đẹp, chữ trau chuốt. Khi xử lý văn bản, chúng tôi nhận thấy trong một trang văn bản, một chữ nào đó hễ xuất hiện lần thứ hai thứ ba là thường được viết khác đi (dị thể tự hay tục tự). Đây là một điều rất thú vị khi đọc trực tiếp văn bản xưa. Những người có công tuyển chọn và khắc ván trong từng khoa cũng được ghi rõ. Về mặt hình thức, bản Yên Viên vượt trội bản Liễu Chàng và Xuân Lôi.
Qua những dữ liệu trên có thể kết luận rằng. Khi ngài Chính Đại có trong tay hai bản Liễu Chàng và Yên Viên ngài có thể chỉ đọc lướt qua bản Liễu Chàng, còn bản Yên Viên thì không có đủ bộ 7 tập. Hơn nữa khi đã xúc tiến và kêu gọi hoàn thành mộc bản Xuân Lôi cho bản tự, có lẽ ngài cũng đã có phần “than vãn” để được tiếp kinh phí từ Nguyễn đại nhân, nên vô tình đã nhận xét có phần không đúng về truyền bản Yên Viên.
BẢNG LIỆT KÊ CÁC KHOA CÚNG
TRONG BA TRUYỀN BẢN TẠP TIẾU CHƯ KHOA
BẢN |
BẢN XUÂN LÔI |
BẢN LIỄU CHÀNG |
BẢN YÊN VIÊN |
QUYỂN 1 |
|||
1 |
Thỉnh Phật giản khoa |
Lễ thiên đế giáng sinh khoa |
Lễ kì thiên khoa |
2 |
Lễ thiên thì khoa |
Lễ thiên đài khoa |
Lễ Nam Tào Bắc Đẩu khoa |
3 |
Kì thiên khoa |
Lễ thiên thì khoa |
Lễ ….. tinh khoa |
4 |
Nhương tinh khoa |
Nhương tinh khoa |
Lễ đương niên đương cảnh khoa |
5 |
Dự cáo nghi khoa |
Lễ bạch hổ giải tứ cửu hạn khoa |
Lễ di cung hoán số khoa |
6 |
Nam Tào Bắc Đẩu khoa |
Giải quan sát khoa |
Lễ an bản mệnh khoa |
7 |
Đương niên cảnh khoa |
Lễ tống hỏa tai khoa |
Lễ tam phủ khoa |
8 |
Nghênh triệu thành hoàn khoa |
Lễ thiên cẩu khoa |
Lễ Thiên Thì khoa |
9 |
Sám tạ thành hoàng nghi khoa |
Lễ chư Phật Quan Âm cứu bịnh khoa |
|
10 |
Lễ sám tiên sư khoa |
||
11 |
Lễ vô thường khoa |
||
12 |
Thí thực nghi khoa |
||
QUYỂN 2 |
|||
1 |
Cửu trùng thiên tiên khoa |
Kì thiên lễ đế thích khoa |
Nghinh triệu thành hoàn khoa |
2 |
Sùng sơn thần tiên khoa |
Lễ tam phủ thục mện khoa |
Sám tạ thành hoàn khoa |
3 |
Cung bán thiên công chúa khoa |
Lễ Bắc Đẩu khoa |
Thỉnh Phật bảo đồng bảo thai khoa |
4 |
Lục cung công chúa khoa |
Lễ hoàng tuyền thục mệnh khoa |
Hoàng tuyền thục mệnh khoa |
5 |
Lễ chưởng minh y thần khoa |
Di cung hoán số khoa |
Giải oan thường mệnh khoa |
6 |
Bảo đồng bảo thai khoa |
An bản mệnh khoa |
Lễ thần nông chấn tích trùng nhi tỉnh khoa |
7 |
Lễ hoàng tuyền thục mệnh khoa |
Giải oan thường mệnh khoa |
Lễ sám tạ long thần khoa |
8 |
Giải oan thường mệnh nghi |
Thỉnh Phật bảo đồng bảo thai khoa |
Thỉnh Phật trừ ôn khoa |
9 |
Nhương hoàng trùng khoa |
||
10 |
Thỉnh Phật trừ ôn nghi |
||
11 |
Lễ sám thổ công khoa |
||
QUYỂN 3 |
|||
1 |
Quan Âm cứu bệnh khoa |
Phần sài khoa |
Lễ thiên đế giáng sinh khoa |
2 |
Sám tạ long thần khoa |
Lễ đương niên đương cảnh khoa |
Lễ thỉnh thiên đài khoa |
3 |
Di cung hoán số khoa |
An trấn hỏa đàn khoa |
Thỉnh Không Lộ khoa |
4 |
Yên bản mệnh khoa |
Cửu ngưu sát thổ khoa |
Thỉnh thánh kì an khánh trạch khoa (tống sài) |
5 |
Lễ tam phủ thục mệnh khoa |
Lễ sám tiên sư khoa |
Lễ minh vương thục án khoa |
6 |
Lễ thiên đế bảo đồng khoa |
Lễ sám thổ công khoa |
Lễ tam phủ đối khám khoa |
7 |
Lễ thiên đài khoa |
Lễ sám hại quân khoa |
Tán đăng ôn nghi |
8 |
Thỉnh Không Lộ thánh tổ khoa |
Ôn |
|
9 |
Phần sài khánh trạch khoa |
Thiết thực ôn bộ nghi |
|
10 |
An trấn cấm đàn kết giới nghi |
||
11 |
An trấn hòa đàn khoa |
||
12 |
Cửu ngưu sát thổ khoa |
||
QUYỂN 4 |
|||
1 |
Tống hỏa tai khoa |
Nghinh triệu thành hoàn khoa |
Ân trấn cấm đàn kết giới nghi |
2 |
Lễ bạch hổ giải tứ cửu hạn khoa |
Sám tạ thành hoàn khoa |
Lễ an trấn hỏa đàn khoa |
3 |
Lễ thiên cầu khoa |
Sám tạ long thần khoa |
Lễ cửu ngưu sát thổ khoa |
4 |
Cát đoạn trầm phù cửu tinh khoa |
Lễ minh vương thục án khoa |
Lễ sám tiên sư khoa |
5 |
Cát đoạn thông hành khoa |
Lễ thánh Không Lộ khoa |
Lễ sám thổ công khoa |
6 |
Sám viện thiên liên công chúa khoa |
Lễ nam hóa ba khoa |
Lễ sám hại quan khoa |
7 |
Giải quan sát khoa |
Lễ vô thường khoa |
Lễ nam hóa ba khoa |
8 |
Tán đăng ôn nghi |
Lễ thần nông chấn tích trùng nhi tỉnh khoa |
Lễ vô thường khoa |
9 |
Thiết thực ôn bộ nghi |
||
10 |
Lễ quy quân khoa |
||
QUYỂN 5 |
|||
1 |
Chư thần thông dụng khoa |
Thỉnh Phật Quan Âm cứu nạn khoa |
Lễ chư thần tổng khoa |
2 |
Động đình thủy tộc khoa |
Lễ tam phủ đối khám khoa |
Lễ giải triêm công lộ trần khoa |
3 |
Hà bá triệu hồn khoa |
Cát đoạn trầm phù cửu tỉnh khoa |
Lễ sơn tinh mộc thụ yêu tinh quý nhân khoa |
4 |
Lôi công tích lịch khoa |
An trấn cấm đàn kết giới khoa |
Lễ an địa vĩnh hoàn thổ khoa |
5 |
Sơn tinh mộc thụ khoa |
Thỉnh thánh trừ ôn khoa |
Lễ chiêu hồn khoa |
6 |
An mạch hoàn thổ khoa |
Cát đoạn đại khoa |
Lễ tạ phần mộ khoa |
7 |
Chiêu hồn khoa |
Lễ giải … ác mộng khoa |
|
8 |
Sám tạ phần mộ khoa |
||
9 |
Giải ác mộng khoa |
||
10 |
Hiến hóa bà khoa |
||
11 |
Tam Phủ thục án khoa |
||
12 |
Tam phủ đối khám khoa |
||
QUYỂN 6 |
|||
1 |
Lễ cát đoạn trầm phù cửu tỉnh nghi |
||
2 |
Lễ cát đoạn đại khoa |
||
3 |
Sám tạ Nguyễn thiên tiên công khoa |
||
4 |
Lễ giải quan sát khoa |
||
5 |
Lễ động đình thủy tộc khoa |
||
6 |
Lễ hà bá triệu hồn khoa |
||
QUYỂN 7 |
|||
1 |
Lể cung chưởng minh y khoa |
||
2 |
Lễ cữu trùng khoa |
||
3 |
Lễ chủ thiên hạ khoa |
||
4 |
Lễ bán thiên công chủ khoa |
||
5 |
Lễ lục cung phủ chẩn đậu khoa |
||
6 |
Lễ tống hỏa tai khoa |
||
7 |
Lễ bạch hổ giải tứ cửu hạn khoa |
||
8 |
Lễ thiên cẩu khoa |
||
TG |
57 |
37 |
56 |
Lê Công
Chia sẻ bài viết:
LÊ CÔNG
0919.168.366
PHÚC THÀNH
0369.168.366
Một số cách an sao vòng Trường Sinh trong tử vi
TÍNH CÁCH, MẪU NGƯỜI, TRONG LÁ SỐ TỬ VI
7 nguyên tắc cơ bản sau cần phải xem kỹ trước khi bình giải một lá số Tử Vi
THẾ NÀO LÀ TUẾ PHÁ & NGŨ HOÀNG ĐẠI SÁT
BÍ QUYẾT SONG SƠN NGŨ HÀNH VÀ THẬP NHỊ THẦN ĐẠI PHÁP (TIÊU SA NẠP THỦY THEO THỦY PHÁP TRƯỜNG SINH)
Ý nghĩa của việc thờ bàn thờ Ông Địa
“BẢN GỐC” CỦA THƯỚC LỖ-BAN DÀNH CHO CÁC BẠN THẬT SỰ HAM MÊ PHONG THỦY !!!
LÊ LƯƠNG CÔNG
Trụ sở: Số 12, Trực Cát , Vĩnh Niệm, Lê Chân, Hải Phòng
Tel: 0919.168.366 - Hotline: 0919.168.366 - Email: nhadatcongminh@gmail.com
Copyright © 2019 https://leluongcong.com/