Văn Hóa_Tín Ngưỡng
23/11/2020 - 6:23 PMLê Công 1150 Lượt xem

KINH DƯỢC SƯ  B (tiếng Việt) – KINH BẢN NGUYỆN CÔNG ĐỨC CỦA PHẬT DƯỢC SƯ LƯU LY QUANG (藥師琉璃光如來本願功德經)

Dịch Phạn -Hán đời Tuỳ: Đạt ma Cập đa (Dharma Dupta)
Tổng hợp bản Bắc lương Thiên trúc Tam tạng Đàm Vô Sấm
và bản của Pháp sư Huyền Trang
Biên tập: Cư sĩ Phúc Tú
Tham khảo: Tk Thích Tuệ Nhuận, Cs Đoàn Trung Còn – Nguyễn Minh Tiến, Huyền Thanh.(Nên tụng vào đầu năm và ngày 1, 8, 15, 23 hàng tháng)

KINH DƯỢC SƯ

TIẾP PHẦN TRÊN>>>>

Đại nguyện thứ 10: Nguyện đời sau này, khi Ta đắc đạo Vô thượng Bồ đề nếu Hữu tình nào phạm vào Pháp luật, bị bắt còng trói, giam cầm xiềng xích, lao ngục đánh đập hay bị tử hình hoặc là mắc phải tai ương hoạn nạn như bị lấn át uy hiếp, lăng nhục làm cho thân tâm khổ sở buồn phiền mà lại được nghe danh hiệu của Ta, nhờ lực Uy thần, Phúc đức của Ta thì đều hết sạch mọi sự khổ não.
Đại nguyện thứ 11: Nguyện đời sau này, khi Ta đắc đạo Vô thượng Bồ đề nếu Hữu tình nào bị đói bị khát, sầu não khốn khổ; vì việc kiếm ăn nên phải tạo tích rất nhiều Nghiệp ác mà lại được nghe danh hiệu của Ta và lại nhất tâm Trì niệm thì trước tiên Ta cho ăn, cho uống các món thật ngon để no thân đã, khi đã no rồi Ta mới giáo hóa và dạy Chính pháp giúp cho thành người mãi mãi yên vui.
Đại nguyện thứ 12: Nguyện đời sau này, khi Ta đắc đạo Vô thượng Bồ đề nếu Hữu tình nào nghèo không áo mặc, ngày đêm khổ sở vì nóng vì rét, vì muỗi vì mòng mà lại được nghe danh hiệu của Ta, chuyên tâm Trì niệm thì mong muốn gì cũng đều được cả, đầy đủ đồ dùng, áo quần tốt đẹp, vật dụng trang sức, Hương hoa âm nhạc… mãn nguyện tất cả.
Này ông Văn thù Sư lợi! Khi tu hành đạo Bồ tát thì Phật Dược sư đã phát 12 Đại nguyện cao quý như vậy.
000
Lại nữa, nếu Ta nói ra Công đức Trang nghiêm ở cõi của Phật Dược sư thì cả 1 kiếp hay là nhiều kiếp thì cũng không hết. Cõi Phật của Ngài hoàn toàn Thanh tịnh, không có Phụ nữ; không có Địa ngục, Ma đói, Súc sinh và những nỗi khổ. Đất đai thì là ngọc quý Lưu ly. Các chuỗi dây giăng ở 2 bên đường, phân chia ranh giới thì đều bằng vàng. Thành quách Cung điện, nhà cửa hiên song, mành che màn chướng… đều được tạo thành từ 7 thứ báu. Các loại Công đức trang nghiêm tạo nên cõi Tịnh Lưu ly cũng như ở cõi Tây phương Cực lạc, không có khác biệt. Ở cõi Phật đó thì có 2 Đại Bồ tát hiệu là: Nhật quang Biến chiếu, Nguyệt quang Biến chiếu, đứng đầu trong số vô lượng Bồ tát chỉ còn duy nhất 1 kiếp là được thụ nhận ngôi Phật và đều giữ được kho báu Chính pháp của Phật Dược sư. Này ông Văn thù Sư lợi! Nếu có Thiện nam hay Thiện nữ nào mà tâm đã tin thì nên phát nguyện sinh về cõi đó.
ooo
Đức Phật nói tiếp: Có những Hữu tình chẳng biết Thiện ác, chỉ ôm cái lòng tham lam keo kiệt, chẳng biết Bố thí và những Phúc báo của hạnh Bố thí; ngu si không Trí, thiếu khuyết Tín căn, chỉ biết gom góp tiền của, tích chứa tài vật; thấy kẻ đến xin thì Tâm chẳng mừng; khi bất đắc dĩ thì phải đem cho nhưng lại tiếc nuối như là cắt thịt, như đứt ruột gan. Lại có lắm kẻ tham lam keo kiệt, tích trữ tiền của, đến ngay bản thân còn chẳng dám dùng, nói gì đến việc mang cho Cha mẹ vợ con, tôi tớ hoặc người giúp việc hay kẻ đến xin. Những Hữu tình ấy đến lúc hết mệnh thì phải sinh về đường ác Ma đói hoặc làm Súc sinh.
Nhưng nếu kiếp trước đã từng thoáng nghe danh hiệu của Phật Dược sư mà nay lại chợt nhớ đến cho nên sẽ không phải đọa vào 3 cong đường dữ ác, lại được làm Người, nhớ được kiếp trước. Từ đó ghê sợ thống khổ ở 3 đường ác nên chẳng ham thích những sự sung sướng ở trên Thế gian và lại thích làm Bố thí, khen người Bố thí, mình có những gì đều không tham lam, keo kiệt luyến tiếc, dần đem đầu mắt chân tay, máu thịt của mình cho kẻ đến xin, huống là những tài vật khác.
Lại nữa, Bồ tát Văn thù Sư lợi! Nếu có những kẻ tuy được học Đạo ở các chư Phật nhưng lại phạm vào các loại Giới cấm hoặc là không phạm vào các Giới cấm nhưng lại phạm vào Quy tắc Tăng ni; chẳng phạm Giới cấm, chẳng phạm Quy tắc Tăng ni nhưng lại mắc tội phá hủy Chính kiến, rơi vào Tà kiến; hoặc chẳng phá hủy Chính kiến nhưng lại chẳng được nghe biết hiểu nhiều những nghĩa sâu rộng trong kinh Phật dạy; hoặc rất Đa văn [nghe biết hiểu nhiều] nên sinh kiêu mạn, vì thế nên bị che lấp Tâm tính, khen mình chê người, phỉ báng Chính pháp, làm bạn với Ma… Những kẻ mê muội, ngu si như thế thì tự mình vào con đường Tà kiến, lại còn làm cho vô lượng ức triệu Hữu tình đọa theo xuống hố hầm sâu, phải luân chuyển mãi trong đường Địa ngục, Ma đói, Súc sinh.
Những kẻ như thế nếu mà được nghe danh hiệu của Phật Dược sư thì lìa bỏ hết các hạnh xấu ác, tu các pháp Thiện, chẳng bị đọa vào 3 đường ác nữa. Những kẻ chẳng biết tu các pháp Thiện thì bị đọa vào 3 đường dữ ác nhưng nhờ Uy lực, Bản nguyện của Phật Dược sư mà chỉ cần thoáng nghe qua danh hiệu thì khi hết mệnh được sinh trở lại Nhân gian làm người Chính kiến, tu hành tinh tiến, Tâm ý điều hòa, sung sướng yên vui, xuất gia học rộng, tiếp nhận thụ trì Kinh pháp của Phật, giữ gìn tu học, không hề mắc tội phá hủy Chính kiến. Lại ham học rộng, nghe biết hiểu nhiều, giải nghĩa thâm sâu Kinh pháp của Phật nhưng không kiêu mạn, không làm bạn hữu với các loại Ma, chẳng chê Chính pháp, tu Hạnh Bồ tát nhanh được vẹn tròn.
Lại nữa, Bồ tát Văn thù Sư lợi! Những Hữu tình nào có tính tham lam, đố kỵ ghen ghét, khen mình chê người thì do tội này mà bị đọa vào 3 đường dữ ác hàng trăm nghìn năm, chịu mọi thống khổ. Khi nào hết hạn mới được thụ sinh về cõi Nhân gian nhưng lại phải làm thân trâu, thân ngựa, bò lừa, lạc đà, thường bị đánh đập, đói khát cực khổ, chở nặng đi xa. Nếu được làm Người thì phải làm thân tôi tớ hèn hạ, mất quyền tự do, luôn bị sai khiến, hầu hạ người khác. Những kẻ như thế nếu những kiếp trước đã từng được nghe danh hiệu của Phật Dược sư và nay do nhân lành đó mà lại nhớ đến, dốc lòng Quy y, nhờ Thần lực Phật thì sẽ thoát khỏi mọi sự khổ não, các Căn thông lợi, không bị ngăn che; lại có Trí tuệ, nghe nhiều biết rộng, cầu pháp Tối thắng, thường gặp bạn hiền, mãi mãi đoạn tuyệt họ hàng với Ma và được phá vỡ cái vỏ Vô minh ngu si tăm tối, dần hết Phiền não, được thoát tất cả ưu sầu khổ sở: sinh lão bệnh tử.
Lại nữa, những Hữu tình mà thích gây ngang trái, chia lìa tình thân, đánh nhau kiện nhau, náo loạn cả mình, làm hại người khác; đem Thân, Miệng, Ý gây tạo ra nhiều tội lỗi, các loại Nghiệp ác, mưu hại lẫn nhau. Lại nhờ Thần cây, Thần rừng Thần núi, giết hại Chúng sinh lấy máu lấy thịt cúng tế những loài quỷ dữ Dạ xoa, La sát; viết tên người oán, làm hình kẻ thù trấn yểm bùa chú hay dùng sâu độc hoặc dùng chú thuật gọi thây ma dậy sai đi giết hại hoặc làm thương tổn thân mệnh người ta. Những hạng người đó nếu mà được nghe danh hiệu của Phật Dược sư thì những việc ác đều chẳng dàm làm, không còn tâm ý hãm hại, hiềm thù mà lại dần dần phát tâm Từ bi, muốn làm những việc lợi ích an lạc; đều vui vẻ với tất cả mọi người; tùy theo cái được đều thấy đầy đủ, chẳng xâm hại nhau; lại tạo an vui, lợi ích cho nhau.
Lại nữa, nếu trong 4 chúng: Tỷ khiêu và Tỷ khiêu ni, Ưu bà tắc, Ưu bà di cùng những Thiện nam hay các Thiện nữ mà đã thụ trì giới Bát Quan trai [tức là pháp tu của các Phật tử trong 1 ngày đêm giữ được 8 cửa trai tịnh, không phạm 8 tội: là không sát sinh; là không trộm cướp; là không dâm dục, là không nói dối, là không uống rượu; là không trang điểm hay xức nước hoa, múa hát hay xem múa hát; không nằm ngồi trên giường cao rộng đẹp; không được ăn quá giờ ngọ] đủ cả 1 năm hoặc trong 3 tháng thì được gốc Thiện. Do Nhân duyên ấy nên đã nguyện sinh về cõi Tây phương Cực lạc của đức Phật A Di đà và đã được nghe Chính pháp của Phật nhưng chưa quyết tâm mà lại được nghe danh hiệu của Phật Dược sư thì khi hết mệnh sẽ có 8 vị Đại Bồ tát là: Bồ tát Văn thù Sư lợi, Bồ tát Quán Thế âm, Bồ tát Đắc Đại thế (tức Đại Thế chí), Bồ tát Vô Tận ý, Bồ tát Bảo Đàn hoa, Bồ tát Dược vương, Bồ tát Dược thượng, Bồ tát Di lặc từ Không trung đến, chỉ đường tiếp dẫn. Liền ngay lúc đó, người ấy tự nhiên thấy mình sinh ra trong hoa Sen báu nhiều màu sắc đẹp ở cõi Cực lạc.
Hoặc lại có người do Nhân duyên giữ giới Bát Quan trai nên sinh về Trời, khi hết tuổi thọ ở cõi Trời đó nhưng do chưa hết gốc Thiện thì không phải sinh vào các đường ác mà lại được sinh về cõi Nhân gian làm vua Chuyển Luân Uy đức Tự tại thống lĩnh 4 châu, hộ giúp hàng trăm, hàng nghìn, vô lượng vô biên Hữu tình yên ổn ở đạo Thập Thiện [tức 10 điều Thiện là không sát hại sinh linh, trộm cướp, dâm dục; là không nói dối nói sai, ác khẩu thô lỗ, hai lời kích bác, xiên xẹo đùa cợt; là không tham lam, sân giận thù hận, ngu si mê muội]. Hoặc lại sinh vào các nhà danh giá dòng Sát Đế lợi [là dòng Vua chúa], hàng Bà La môn [dòng tu đạo Trời], Cư sĩ, Đại gia sung túc giàu có, kho tàng đầy ắp; gia đình đông vui, thông minh Trí tuệ, tướng mạo tốt đẹp, mạnh mẽ uy dũng như Đại Lực sĩ. Nếu Phụ nữ nào được nghe danh hiệu của Phật Dược sư và lại chí thành, nhất tâm Trì niệm thì các kiếp sau chẳng còn phải làm thân Phụ nữ nữa.
Lại nữa, khi Phật Dược sư đắc đạo Bồ đề thì do sức mạnh của Bản nguyện nên quán thấy Hữu tình mắc nhiều bệnh tật khổ đau sầu não, gầy ốm xanh xao, vàng vọt phù thũng hay bị yểm bùa, bị trúng sâu độc hoặc bị chết yểu, bất đắc kỳ tử… Vì muốn Chúng sinh hết mọi bệnh tật, thống khổ phiền não; cầu mong ý nguyện đều được thỏa mãn cho nên Ngài đã nhập vào Chính định [tức Tam ma Địa] tên là: Trừ diệt tất cả khổ não của các Chúng sinh. Khi đó từ ở Nhục kế trên đỉnh đầu Ngài phóng ra Hào quang; giữa Đại Hào quang phát ra Thần chú Đại Đà ra ni [là pháp Tổng trì bao hàm các Pháp] như sau:

Nam mô Ba ga va tê Bai sai di da – Gu ru Vai đu ri da – Pra ba Ra da Sa da
Ta tha ga ta da – A rha tê Sam dac Sam But đa da. Ta đi da tha:
Ôm. Bai sai di dê – Bai sai di dê – Bai sai di da – Sam mut Ga tê. Sva ha.
(Nam mô Bạc già phạt đế, Bệ sái xã. Lũ rô Bệ lưu ly, Bát lạt bà hát ra xà giả. 
Đát đà yết đa da, A ra hát đế Tam miệu Tam bột đà da. Đát điệt tha:
Án. Bệ sái thệ Bệ sái thệ Bệ sái xã Tam một yết đế, Sa ha)

Khi Đại Hào quang thuyết ra Thần chú thì khắp mặt đất liền chấn động mạnh, ánh sáng chói lòa. Tất cả bệnh tật, ốm đau khổ não của các Chúng sinh đều được tiêu trừ nên đều an vui, sung sướng.
ooo
Này ông Văn thù Sư lợi! Nếu thấy người bị bệnh tật khổ não thì nên nhất tâm vì người bệnh ấy, súc miệng chải răng, tụng Thần chú này 1 trăm 8 lần vào các thức ăn và cả vị thuốc, vào nước tinh sạch rồi cho ăn uống thì những bệnh tật và các khổ não đều được tiêu trừ. Nếu có cầu gì mà lại quyết tâm 1 lòng tụng niệm thì cũng được cả. Lại thêm sống lâu, an vui mạnh khỏe; đến khi hết mệnh lại được sinh về cõi Tịnh Lưu ly và lại được cả ngôi Bất thoái Chuyển cho đến đắc đạo Vô thượng Bồ đề. Này ông Văn thù Sư lợi! Bởi thế cho nên Thiện nam, Thiện nữ phải nên chí tâm tôn trọng cung kính, cúng dàng đức Phật Dược sư, luôn luôn trì niệm Thần chú này và đừng có lãng quên.
Còn nữa, nếu có Thiện nam hay Thiện nữ nào tin sâu thanh tịnh và lại được nghe danh hiệu của Phật Dược sư, nghe rồi trì niệm. Mỗi buổi sáng sớm, thức dậy chải răng, súc miệng sạch sẽ, dâng các Hoa thơm, đốt Hương xông Hương, tấu âm nhạc hay cúng dàng tượng Ngài; đem Kinh này ra tự mình sao chép, bảo người khác chép, chí tâm thụ trì, hiểu rõ nghĩa lý thâm sâu của Kinh; đối với Pháp sư thì phải cúng dàng cho thật đầy đủ những thứ cần thiết, đừng để thiếu thốn. Như thế thì được các chư Phật đều nhớ nghĩ trợ giúp, cầu gì cũng được và được cả đến quả Đạo Bồ đề.
ooo
Lúc ấy, Bồ tát Văn thù Sư lợi bạch đức Phật rằng: Lạy đức Thế tôn, con xin thề nguyện đến thời Tượng pháp, con sẽ lập ra thật nhiều Phương tiện giúp cho những người có tâm tin sâu thanh tịnh được nghe danh hiệu của đức Dược sư; cho cả đến khi họ đang nằm ngủ thì con cũng đem danh hiệu của Ngài giác ngộ vào tai. Kính thưa Thế tôn! Nếu ai thụ trì, đọc tụng Kinh này và thuyết giảng giải, tự mình sao chép, bảo người khác chép, tôn trọng cung kính, dùng Hoa thơm đẹp, Hương thơm Hương bột, Hương đốt Hương xông, vòng hoa chuỗi ngọc, Tàn lọng cờ phướn, các thứ âm nhạc cúng dàng Kinh này. Lấy lụa 5 màu làm túi đựng Kinh; lau rửa sạch sẽ, thiết lập tòa cao làm chỗ để Kinh thì sẽ có 4 vị Đại Thiên vương cùng với gia quyến và hàng trăm nghìn, vô lượng người Trời cùng đến hộ trì, cung kính cúng dàng. Kính thưa Thế tôn! Nhờ do Công đức Bản nguyện của đức Dược sư cũng như danh hiệu của Ngài cho nên Bộ kinh rất quý hiếm này lưu hành ở đâu, người nào nhận giữ, kẻ nào được nghe danh hiệu của Ngài thì chỗ ấy sẽ không còn có những người chết oan uổng; chẳng ai còn bị các loại Quỷ ác lấy mất tinh khí; ai bị lấy mất lại được như cũ, thân tâm an lạc.
Đức Phật liền nói: Đúng thế! Đúng thế! Ông nói đúng lắm! Văn thù Sư lợi! Nếu có Thiện nam hay Thiện nữ nào tin sâu thanh tịnh muốn được cúng dàng đức Phật Dược sư thì trước tiên phải tạo sắm tượng ảnh, lập tòa Thanh tịnh mà an vị tượng, dâng các thứ Hoa, đốt các thứ Hương; treo lọng cờ phướn trang nghiêm chỗ ấy. Bảy ngày 7 đêm tu Bát quan trai, ăn uống thanh bạch, tắm gội sạch sẽ, quần áo mới thơm; tâm không vẩn đục, không thù oán giận, không làm hại ai. Đối với tất cả các loài Hữu tình thì phải nên khởi phát tâm Bình đẳng, Từ Bi Hỷ Xả, lợi ích an lạc. Rồi tấu âm nhạc, ngợi ca tán tụng, nhiễu quanh tượng Phật về phía bên phải. Lại nên nghĩ nhớ Công đức Bản nguyện của Ngài, đọc tụng Kinh này, suy xét nghĩa Kinh, giảng giải chỉ dạy cho những người khác. Vì thế cho nên cầu gì cũng được; cầu sống lâu thì được sống lâu, cầu giàu có thì được giàu có, cầu chức tước thì được chức tước, cầu con cái thì được con cái; tất cả đều được như ý mong cầu.
Nếu có người nào gặp phải ác mộng, hình thù ghê sợ, chim lạ quái dị bay đến tụ tập; hoặc chỗ ở có lắm việc kỳ quái, điềm gở hiện ra nếu mà người ấy lại đem các thứ quý báu cung kính cúng dàng đức Phật Dược sư thì hình tướng dữ, điềm gở ác mộng, những điều chẳng lành sẽ đều biến mất, không bị hãm hại. Hoặc lại gặp phải những tai nạn dữ: lũ lụt nhà cháy, dao kiếm, chất độc hoặc đi đường hiểm lại gặp voi hổ, sư tử, sói gấu, rắn rết bò cạp… các loài dữ độc, kể cả muỗi mòng gây ra khiếp sợ nếu mà chí tâm niệm danh hiệu Phật Dược sư, cung kính cúng dàng thì được thoát khỏi tất cả tai họa. Nếu có nước khác xâm lấn quấy rối, phản loạn trong nước hay nạn trộm cướp thì cũng nên niệm danh hiệu của Phật Dược sư là được thoát khỏi tất cả khổ, nạn.
Còn nữa, nếu có Thiện nam hay Thiện nữ nào lòng tin Chân tịnh cho đến hết đời chẳng thờ Thần khác, chỉ dốc tâm Quy y Phật Pháp Tăng, chịu giữ giới Cấm, 5 Giới 10 Giới, 400 giới Bồ tát, 25o giới Tỷ khiêu, 50o giới Tỷ khiêu ni hoặc có phạm Giới cho nên lo sợ phải đọa đường ác nếu mà lại biết chuyên tâm Trì niệm danh hiệu của Phật Dược sư, cung kính cúng dàng thì nhất định sẽ chẳng bị đọa vào 3 đường dữ ác. Hoặc có Phụ nữ ở thời sinh đẻ phải chịu khổ cực thì cũng nên chí tâm niệm danh hiệu, lễ bái ca tụng, cung kính cúng dàng thì những đau đớn, khổ sở ưu lo đều được trừ diệt. Đứa con sinh ra thì ai cũng mừng: thân thể đầy đủ, chẳng bị khuyết tật, tướng mạo tốt đẹp, nhanh nhẹn thông minh, yên ổn ít bệnh và không bị loài không phải là Người đoạt mất tinh khí.
ooo
Đức Phật nói với Tôn giả A nan: Như Ta ngợi khen Công đức của Phật Dược sư thì là việc làm cực kỳ sâu rộng của các chư Phật, khó hiểu hết được, ông có tin không? Tôn giả A nan bạch đức Phật rằng: Kính thưa Thế tôn đức độ cao vời, con chẳng một chút có tâm nghi ngờ với những bộ Kinh Thế tôn thuyết giảng. Vì sao như vậy? Tất cả là vì nghiệp Thân, Miệng, Ý của đức Thế tôn thì không có gì là không Thanh tịnh. Lạy đức Thế tôn! Mặt trời, Mặt trăng còn có thể làm cho rơi xuống được, núi Tu di còn có thể làm cho nghiêng đổ được; lời Thế tôn nói thì không sai được. Kính thưa Thế tôn! Có những Chúng sinh chẳng có lòng tin, nghe nói việc làm rất là sâu rộng của các chư Phật thì suy nghĩ rằng: Sao chỉ có niệm danh hiệu của Phật Dược sư mà lại được những Công đức, lợi ích to lớn như thế. Do đó không tin cho nên quay ra báng bổ. Hạng người như thế thì mãi tối tăm, mất hết lợi lạc nên sẽ bị đọa vào 3 đường ác, luân hồi mãi mãi.
Đức Phật nói tiếp: Những Hữu tình ấy nếu mà được nghe danh hiệu của Phật Dược sư và lại nhất tâm luôn luôn Trì niệm, chẳng có nghi ngờ thì không khi nào bị đọa vào đường dữ ác. Này ông A nan! Đó là việc làm rất là sâu rộng của các chư Phật, khó tin khó hiểu. Ông hiểu được là do Uy thần Phật. Tất cả Thanh văn, Độc giác Duyên giác, các bậc Bồ tát chưa lên Đẳng giác đều chưa tin hiểu được đúng như thực, chỉ trừ có bậc Bồ tát Đẳng giác Nhất sinh Bổ xứ [tức là Bồ tát sắp đắc thành Phật]. Này ông A nan! Được sinh làm người đã là khó lắm; hiểu biết kính tin, tôn trọng Tam bảo cũng là rất khó; được nghe danh hiệu của Phật Dược sư cũng khó như vậy! Này ông A nan! Vô lượng Hạnh Bồ tát, vô lượng Phương tiện Thiện xảo, vô lượng Đại nguyện sâu rộng của Phật Dược sư nếu Ta nói ra trong cả 1 kiếp hay trong nhiều kiếp thì kiếp nhanh hết mà những Hạnh nguyện, Phương tiện của Ngài thì không thể nào mà nói hết được.
ooo
Lúc đó ở trong Đại chúng có Đại Bồ tát tên là Cứu thoát, đang ngồi đứng dậy, kéo hở vai phải, quỳ gối bên phải, cúi đầu sát đất chắp tay bạch rằng: Kính thưa Thế tôn, đến thời Tượng pháp có nhiều Chúng sinh bị những khốn khổ do các thứ bệnh, ốm lâu gầy mòn, chẳng ăn uống được, cổ nóng môi khô, thấy các phương tối, cái chết cận kề; Cha mẹ thân thuộc, Tri thức bạn bè, xúm quanh than khóc. Thân thể người đó liệt giường bất động và thấy Sứ giả dẫn Thần thức mình đến trước Diêm vương [tức vua Âm phủ]. Bấy giờ mới biết người nào cũng có vị thần Câu sinh [là Thần song hành với mỗi 1 người] ghi chép đủ cả những tội, những Phúc lành dữ đã làm. Vị thần Câu sinh tấu trình Diêm vương. Vua Diêm vương liền khảo tra xét hỏi những việc đã làm; tùy theo tội, Phúc mà tuyên hình phạt.
Nếu mà Cha mẹ, gia quyến thân thuộc, Tri thức bạn bè vì người bệnh mà Quy y đức Phật Dược sư và thỉnh Sư tăng, chuyên tụng Kinh này, thắp đèn 7 tầng, treo cờ phướn Thần 5 sắc nối mệnh thì qua 7 ngày hoặc 21 ngày hoặc 35 ngày hoặc 49 ngày là Thần thức của người đó được quay trở về. Khi trở về rồi thì người đó như trải qua giấc mộng, tỉnh dậy thấy biết đầy đủ những Nghiệp lành dữ đã làm. Do tự chứng kiến Quả báo của Nghiệp nên chừa đến chết chẳng dám làm ác. Vì thế Thiện nam hay Thiện nữ nào tin sâu thanh tịnh thì nên Trì niệm danh hiệu của Phật Dược sư, tùy theo hoàn cảnh mà cúng dàng Ngài.
Lúc ấy, Tôn giả A nan bạch hỏi Bồ tát Cứu thoát: Kính thưa Thiện nam, cung kính cúng dàng đức Phật Dược sư thì làm thế nào? Đèn phướn nối mệnh nên làm ra sao? Bồ tát Cứu thoát liền trả lời rằng: Kính thưa Đại đức nếu có người ốm mà muốn khỏi bệnh thì vì người ấy thụ Bát Quan trai 7 ngày 7 đêm, tùy theo sức mình sắm sửa đầy đủ thức ăn thức uống, đồ dùng cần thiết cúng dàng các vị sư Tỷ khiêu Tăng. Đêm ngày 6 buổi, lễ bái nhiễu quanh, cung kính cúng dàng đức Phật Dược sư, đọc tụng Kinh này 4 mươi 9 lượt và tạo 7 pho tượng Phật Dược sư; trước mỗi pho tượng thắp 7 ngọn đèn, mỗi ngọn đèn sáng to bằng bánh xe, cháy sáng liên tục 4 mươi 9 ngày không lúc nào tắt. Làm lá Phướn lụa đủ 5 mầu sắc, chiều dài phải đủ 49 gang tay; phải đem phóng sinh các loài đủ 4 mươi 9 Chúng sinh thì có thể qua đại hạn nguy ách, chẳng bị chết uổng, quỷ Ác hãm hại.
Lại nữa, Đại đức A nan! Nếu vua Quán đỉnh [tức vua đứng đầu] dòng Sát Đế lợi mà ở thời kỳ có các tai ách như: nạn dịch bệnh ở trong dân chúng, nạn nước láng giềng quấy phá xâm lăng, nạn ở trong nước nội bộ phản nghịch, các nạn Trăng sao quái lạ hiện ra, nạn Nhật Nguyệt thực, mưa gió trái mùa, nóng khô hạn hán… thì các vua chúa phải nên phát tâm Từ bi Hỷ Xả, mở Đại ân xá thả các Hữu tình đang bị giam cầm trong các ngục tối khổ sở đau buồn và cúng dàng Phật Dược sư như Pháp đã nói ở trên. Nhờ gốc Thiện đó cũng như Thần lực và những Bản nguyện của Ngài thì cả nước đó liền được yên ổn, mưa gió thuận thời, thóc lúa được mùa, tất cả Hữu tình đều được an lạc, không bị bệnh tật, hoạn nạn tai ương. Trong nước không còn có quỷ Dạ xoa ác dữ bạo ngược quấy phá hãm hại. Tất cả dữ ác đều biến mất hết. Các vua Quán đỉnh đều không tật bệnh, mạnh khỏe sống lâu, an nhiên tự tại, lợi ích đều tăng.
Lại nữa, Đại đức A nan! Nếu các Vua chúa, Hoàng hậu Thứ phi, Hoàng tử Công chúa, Thái tử nối ngôi, Đại thần Tể tướng, Cung nữ, Quan chức, các loại thường dân mà bị khổ sở vì các bệnh tật, hạn ách tai ương… thì cũng nên làm phướn Thần 5 sắc, thắp đèn liên tục, phóng sinh các loại, dâng các thứ Hoa đầy đủ màu sắc, xông đốt đầy đủ các loại Hương thơm cúng dàng đức Phật Dược sư thì mọi bệnh tật đều được tiêu trừ, thoát khỏi các thứ khổ sở, hoạn nạn. Tôn giả A nan lại hỏi Bồ tát Cứu thoát: Kính thưa Thiện nam! Mệnh người đã hết, sao lại có thể tăng thêm được nữa?
Bồ tát Cứu thoát trả lời: Kính thưa Đại đức! Đại đức chẳng nghe đức Thế tôn nói có 9 kiểu chết oan uổng hay sao. Vì vậy nên đức Thế tôn mới thuyết Thần chú Y dược [Thần chú Dược sư], tùy theo bệnh tật để mà chữa trị, khuyên làm Cờ phướn, thắp đèn nối mệnh, tu các Phúc đức nên được sống lâu. Tôn giả A nan lại hỏi tiếp rằng: Thế nào là 9 kiểu chết oan uổng? Bồ tát Cứu Thoát trả lời: Những Hữu tình nào bị bệnh nhẹ mà không thày không thuốc, không người chăm sóc hay gặp thày thuộc cho không đúng thuốc hoặc cho sai thuốc… thực chẳng đáng chết mà chết oan uổng. Hoặc lại tin theo Tà ma, Ngoại đạo ở trên Thế gian; nghe lời Ma quỷ nói nhảm họa Phúc nên tâm chẳng yên, sinh ra lo sợ. Lại xem bói toán, giết hại Chúng sinh cúng cầu Quỷ thần, thỉnh xin ban Phúc, mong cầu sống lâu… mà vẫn không được. Ngu si mê muội, tin theo Tà kiến nên phải chết oan, rồi đọa Địa ngục chẳng biết bao giờ mới thoát được ra.
Kiểu chết oan uổng thứ 2 đó là bị phép vua chúa, Pháp luật trừng trị, tử hình giết chết. Kiểu chết oan uổng thứ 3 đó là những kẻ săn bắn, chơi bời bê tha lêu lổng, say đắm tửu sắc, phóng túng vô độ nên bị Ma quỷ đoạt mất tinh khí. Kiểu chết oan uổng thứ tư đó là chết do hỏa hoạn, lửa cháy. Kiểu chết oan uổng thứ 5 đó là chết đuối, lũ lụt. Kiểu chết oan uổng thứ 6 đó là bị các loài thú ác dữ cắn chết ăn thịt. Kiểu chết oan uổng thứ 7 đó là bị ngã từ vách núi cao. Kiểu chết oan uổng thứ 8 là bị trúng độc, bùa chú trấn yểm, Ma quỷ sát hại. Kiểu chết oan uổng thứ 9 là chết đói khát, không được ăn uống. Đấy là Thế tôn mới chỉ nói ra sơ lược 9 kiểu chết oan chết uổng. Ở đời còn có vô số kiểu chết oan uổng khác nữa, nói sao cho hết.
Lại nữa, vua Diêm vương còn cai quản tên tuổi, hộ tịch Thế gian cho nên nếu Hữu tình nào bất hiếu, Ngũ nghịch [giết Cha giết mẹ, giết A La hán, làm tổn thương Phật, phá hòa hợp Tăng], báng bổ Tam bảo, vi phạm Pháp luật, hủy hoại Giới cấm thì vua Diêm vương tùy theo tội mà khảo tra xử phạt. Vì thế Ta khuyên các Hữu tình nên treo đèn cờ phướn, phóng sinh tu Phúc để thoát khổ ách, chẳng bị tai ương.
ooo
Bấy giờ ở trong Pháp hội có 12 vị Đại tướng Dược xoa, đó là: Đại tướng Cung Tỳ la, Đại tướng Phạt Chiết la, Đại tướng Mê Sí la, Đại tướng An Để la, Đại tướng Át Nễ la, Đại tướng San Để la, Đại tướng Nhân Đạt la, Đại tướng Ba Di la, Đại tướng Ma Hổ la, Đại tướng Chân Đạt la, Đại tướng Chiêu Đổ la, Đại tướng Tỳ Yết la; mỗi vị Đại tướng đều có 7 nghìn Dược xoa quyến thuộc. Các vị Dược xoa đồng thanh bạch Phật: Lạy đức Thế tôn, nhờ Uy lực Phật cho nên chúng con mới được nghe về danh hiệu của Phật Dược sư cho nên chúng con chẳng còn phải sợ đọa vào các đường dữ ác. Chúng con bảo nhau trọn đời nhất tâm quy Phật Pháp Tăng và xin thề nguyện gánh vác trách nhiệm làm cho tất cả các loại Hữu tình đều được lợi ích, an lạc yên vui.
Dù ở thôn quê hay ở thành thị, đồng vắng rừng sâu, bất cứ nơi đâu có người lưu truyền, kính thờ Kinh này; cúng dàng, thụ trì danh hiệu của Phật Dược sư thì chúng con sẽ đi theo hộ vệ, giúp cho người ấy thoát khỏi tất cả khổ nạn tai ương; có cầu mong gì đều được thỏa mãn. Nếu bị bệnh tật hay là tai ách hay cầu giải thoát thì tụng Kinh này, dùng lụa 5 màu kết tên chúng con, được như ý rồi thì mới cởi ra. Lúc ấy, đức Phật khen ngợi các vị Đại tướng Dược xoa: Hay lắm! Hay lắm! Các tướng Dược xoa! Các ông nhớ nghĩ, báo đáp ân đức của Phật Dược sư thì phải luôn làm cho các Hữu tình đều được lợi ích, an vui sung sướng.
Bấy giờ Tôn giả A nan lại thưa Phật rằng: Xin đức Thế tôn dạy cho chúng con tên Pháp môn này và cách thờ phụng duy trì? Đức Phật dạy rằng: Kinh này tên là Công đức Bản nguyện của Phật Dược sư Lưu ly Quang vương [Dược sư Lưu ly Quang vương Như lai Bản nguyện Công đức] hoặc tên là kinh Thần chú kết nguyện của 12 vị Thần tướng làm lợi ích cho tất cả Hữu tình [Thập nhị Thần tướng nhiêu ích Hữu tình kết nguyện Thần chú] hoặc tên là kinh Trừ diệt tất cả các loại Nghiệp chướng [Bạt trừ nhất thiết Nghiệp chướng]. Hãy theo như vậy để mà thờ phụng, gìn giữ duy trì.
Khi đức Phật nói xong lời ấy thì các Đại Bồ tát, các Đại Thanh văn, Vua chúa, Ðại thần, các Bà La môn, Cư sĩ, Trời, Rồng, Quỷ dữ Dược xoa, Hương thần Âm nhạc Càn Thát bà, Thần dữ Phi thiên A Tu la, Thần Phi nhân Khẩn Na la, Thần chim Ca Lâu la, Thần rắn Ma hầu La già; Người và loài không phải Người, tất cả Đại chúng ghi nhớ Phật dạy, đều rất vui mừng, tin nhận làm theo. Hết kinh Công đức Bản nguyện của Phật Dược sư Lưu ly Quang vương.
ooo
Nam mô Dược sư Hải hội Phật, Bồ tát. (3 lần)
ooo
BÁT NHÃ TÂM KINH:
Nam mô Bát nhã Ba la mật đa Tâm kinh.
Bồ tát Quán Tự tại tu hành thâm sâu Bát nhã Ba la Mật đa nên đã soi chiếu thấy 5 Uẩn là: Tướng Sắc, cảm Thụ, Tưởng nghĩ, Hành vi và Thức thì đều tướng Không cho nên đã vượt qua hết khổ đau, hoạn nạn. Này Xá Lợi tử! Tướng Sắc thì chẳng khác gì tướng Không, Tướng Không thì chẳng khác gì tướng Sắc, Tướng Sắc tức là tướng Không, Tướng Không tức là tướng Sắc. Cảm Thụ, Tưởng nghĩ, Hành vi và Thức cũng đều như vậy.
Này Xá Lợi tử! Tất cả các Pháp [thì đều tướng Không, chẳng sinh chẳng diệt, chẳng nhơ chẳng sạch; chẳng tăng chẳng giảm… Vì tướng Không nên chẳng có tướng Sắc; chẳng có cảm Thụ, Tưởng nghĩ, Hành vi và Thức cho nên chẳng có Mắt, Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý và cũng chẳng có tướng Sắc, Âm thanh, Mùi, Vị, Xúc cảm, Pháp và 18 thứ Giới từ Mắt… cho đến Ý thức; chẳng có Vô minh, chẳng hết Vô minh… đến chẳng Già chết, chẳng hết Già chết; chẳng có: Khổ não, khổ não tích Tập, Diệt trừ khổ não, Đạo hết khổ não; cũng như chẳng có Trí tuệ, Đắc và Chỗ đắc.
Các Đại Bồ tát cũng đã nương theo Bát nhã Ba la Mật đa cho nên chẳng còn sợ hãi và sự cản trở; đã lìa bỏ hẳn mơ tưởng đảo điên và đã đạt tới tận cùng Niết bàn. Chư Phật 3 thời do cũng y theo Bát nhã Ba la Mật đa nên đã đắc đạo Vô thượng Chính đẳng Chính giác. Do đó phải biết Thần chú Bát nhã Ba la Mật đa là Vĩ đại nhất, là Tối cao nhất, Minh sáng vô cùng, không gì sánh được, Chân thực chẳng giả, có công năng diệt mọi sự khổ não. Thần chú niệm là:
Ga tê Ga tê – Pa ra Ga tê – Pa ra Sam Ga tê – Bô đi. Sa va ha. (3 lần)
(Yết đế Yết đế – Ba la Yết đế – Ba la tăng Yết đế – Bồ đề. Sa ba ha)
ooo
KỆ GIẢI OÁN KẾT:
Giải kết, Giải kết, giải oán kết – Nghiệp chướng bao đời đều giải hết
Nay trước chư Phật phát Tâm thành – Rửa sạch cấu trần, cầu giải kết.
Giải kết, Giải kết, Giải oán kết – Oán thù, Nghiệp chướng đều giải hết
Trăm nghìn vạn Kiếp, giải hận thù – Vô biên tội lỗi đều tan hết.
Giải hết thù hận, tiêu hết tội – Nguyện được Vãng sinh, cùng tụ hội
Ao sen Cực lạc hẹn gặp nhau – Không thoái lui Bồ đề Vô thượng.
Úm. Sĩ lâm. Úm. Bộ lâm diệt – Thứ tự phá tan những thù hận
Tất cả Oán thù rời thân Ta – Hãy tu Trí tuệ sang bờ Giác.
Dược sư Phật, Dược sư Phật – Tiêu tai Diên thọ Dược sư Phật
Tuỳ tâm mãn nguyện Dược sư Phật.
ooo
Nam mô Tiêu tai Diên thọ Dược sư Phật. (3 lần) 
ooo
NGỢI CA HỘI PHẬT DƯỢC SƯ, NHIỄU ĐÀN:
Đại hội Phật Dược sư – Hào quang soi sáng rực – 8 vị Đại Bồ tát
Nguyện cùng giáng Cát tường – 7 đức Phật tuyên dương
Nhật Nguyệt chiếu Hào quang – Ban Phúc thọ an khang
Dược sư Phật, Dược sư Phật – Tiêu tai Diên thọ Dược sư Phật. 0
ooo
12 Đại tướng Dược xoa – Trợ giúp đức Phật, Đạo truyền độ sinh
Chỉ 5 mầu kết danh tên – Cầu nguyện vạn sự tất thành ước mong
Sạch hết thù oán, Cát tường – Khang ninh, Phúc thọ, Nhân duyên vẹn tròn. 0
ooo
NIỆM THẦN CHÚ QUÁN ĐỈNH DƯỢC SƯ:
Nam mô Ba ga va tê Bai sai di da – Gu ru Vai đu ri da – Pra ba Ra da Sa da
Ta tha ga ta da – A rha tê Sam dac Sam But đa da. Ta đi da tha:
Ôm. Bai sai di dê – Bai sai di dê – Bai sai di da – Sam mut Ga tê. Sva ha.
(Nam mô Bạc già phạt đế, Bệ sái xã. Lũ rô Bệ lưu ly, Bát lạt bà hát ra xà giả. 
Đát đà yết đa da, A ra hát đế Tam miệu Tam bột đà da. Đát điệt tha:
Án. Bệ sái thệ Bệ sái thệ Bệ sái xã Tam một yết đế, Sa ha).
ooo
THẦN CHÚ DƯỢC SƯ HỘ PHÁP
Nguyện ngày Cát tường, ngày Cát tường
Nguyện các Thượng sư thường tiếp nhận
Nguyện thảy Tam bảo thường tiếp nhận
Nguyện các Hộ pháp thường Ủng hộ. (3 lần)
ooo
KỆ NIỆM PHẬT DƯỢC SƯ:
Đông phương đức Giáo chủ – Dược sư Đại Y vương
Phát 12 Đại nguyện – 49 ngọn đèn vàng
Soi sáng khắp Đàn tràng – Cùng đỉnh lễ tán dương
Bảy đức Phật Chân thường – Hết nạn được Thọ trường.
(1 ) Nam mô Đông phương Tịnh độ Dược sư Lưu ly Quang vương Phật. (3 lần) ooo
(2) Nam mô Tiêu tai Diên thọ Dược sư Phật. (3 tràng, 1 vái) o
(3) Nam mô Nhật quang Biến chiếu Bồ tát. (1 tràng) 0
(4) Nam mô Nguyệt quang Biến chiếu Bồ tát. (1 tràng) 0
(5) Nam mô Đông phương Đại Hải chúng Bồ tát. (1 tràng, 1 vái)
ooo
HỒI HƯỚNG:
Ðệ tử con xin hồi hướng Công đức Tụng kinh Công đức Bản nguyện của 7 đức Phật Dược sư, Phật Dược sư Lưu ly Quang vương, Đệ tử Chúng con xin được hồi hướng để cho mình và toàn thể Gia đình cùng với 6 họ Nội ngoại, 2 bên vợ chồng đều được giải trừ tất cả Nghiệp chướng Tội chướng, Oán thù nhiều kiếp, Bệnh tật Tai ương, Vô minh Phiền não. Vĩnh viễn lìa xa khổ đau hoạn nạn, thường được Cát tường, An khang Thọ lạc; tinh tiến tu tập và được vãng sinh về cõi Cực lạc. (1 vái) Lại nguyện: Phật A Di đà Từ bi phóng quang tiếp dẫn độ cho tất cả Hương linh Tổ tiên 6 họ Nội ngoại các đời đều được giải trừ tất cả Nghiệp tội, đều được vãng sinh về cõi Cực lạc. Nguyện khắp: Âm được siêu thoát, Dương được thái bình, Trời xanh biển lặng, Pháp giới Chúng sinh: tất cả Hữu tình, tất cả Vô tình đều đắc đạo Phật. (1 vái)
ooo
Nguyện tiêu Nghiệp chướng hết Phiền não – Chứng đắc Trí tuệ Đại Bát nhã
Tất cả Tội chướng đều tiêu trừ – Đời kiếp tu hành đạo Bồ tát.
Nguyện sinh cõi Cực lạc Phương tây – 9 phẩm hoa Sen làm cha mẹ
Hoa nở thấy Phật đã Vãng sinh – Bồ tát, Thánh hiền là bè bạn.
ooo
Công đức tụng Kinh thật vô biên – Tất cả bao nhiêu đều hồi hướng
Cho khắp Chúng sinh đang chìm đắm – Sớm về cõi Cực lạc Phương tây.
Hồi hướng đến chư Phật, Bồ tát – Trong khắp 10 Phương, suốt 3 thời
Cũng như Thánh, Thần, người tu Phật – Đắc Bát nhã Ba la Mật đa.
Nguyện các Chúng sinh mắc 8 nạn – Không gốc Thiện, Nhân duyên tu tập
Cả Địa ngục, Ma quỷ, Súc sinh – Cùng vào Hội biển Phật Thanh tịnh.
Hồi hướng tất cả 4 kiểu Sinh – Từ trứng, thai, ẩm thấp, biến hóa
Hết thảy Chúng sinh trong 6 ngả – 3 bậc Thánh, 9 loài Hữu tình
Tất cả đều vào cửa Huyền diệu – Biển Hoa tạng Thế giới hoa Sen.
ooo

Nam mô Sa bà Thế giới Tam giới Đạo sư Tứ sinh Từ phụ Nhân Thiên Giáo chủ
Thiên bách ức Hóa thân Bản sư Hoà thượng Thích ca Mâu ni Phật. (3 biến)
ooo
1. Tự trở về với Phật rồi – Cầu cho tất cả mọi loài Chúng sinh.
Thấu hiểu Đại đạo Quang minh – Nguyện thề theo Phật quyết tâm không lùi. (1 lễ)o
2. Tự trở về với Pháp rồi – Cầu cho tất cả mọi loài Chúng sinh.
Tạng Kinh, Luật, Luận thuộc thông – Trí tuệ như biển hòa đồng Như lai. (1 lễ) o
3. Tự trở về với Tăng rồi – Cầu cho tất cả mọi loài Chúng sinh.
Hòa hợp tất cả một dòng – Không còn trở ngại, đều cùng tiến tu. (1 lễ)
000
Hòa cùng các Thánh:
Nguyện đem Công đức này – Ban khắp cho tất cả
Con và các Chúng sinh – Ðều chứng đắc đạo Phật.
000
Đệ tử kiền thành lễ 7, đức Phật Dược sư, đức Phật Dược sư Lưu ly Quang vương
cùng tất cả Tam bảo. (3 lễ)
oooooooooo

 HẾT 


Tin liên quan

Chia sẻ bài viết: 


Xem thêm:
  • ,
  • KINH DƯỢC SƯ
  • ,
  • ,

  • Bình luận:

    Hỗ trợ trực tuyến

    LÊ CÔNG

    0919.168.366

    Nhà đất bán theo tỉnh thành
    Nhà đất cho thuê theo tỉnh thành
    Kinh Dịch
    Tử vi
    Huyền không Phi Tinh
    Văn Hóa_Tín Ngưỡng
    Thước lỗ Ban
    Xen ngày tốt
    Văn Hóa_Tín Ngưỡng
    TIN NỔI BẬT

    LÊ LƯƠNG CÔNG

    Trụ sở: Số 12, Trực Cát , Vĩnh Niệm, Lê Chân, Hải Phòng

    Tel: 0919.168.366 - Hotline: 0919.168.366 - Email: nhadatcongminh@gmail.com

    Copyright © 2019 https://leluongcong.com/