Bản dịch từ chữ Phạn sang chữ Hán của 2 ngài Tam tạng Pháp sư Pháp Đăng và
Thật xoa Nan đà (Siksananda), người xứ Vu Điền (Khotan).
Bản dịch từ chữ Hán sang chữ Việt của HT Thích Tuệ Hải và Ban Hộ niệm hội Việt Nam Phật giáo.
Biên tập: Cư sĩ Phúc Tú
(Tụng vào 10 ngày Trai: 1, 8, 14, 15, 18, 23, 24, 28, 29, 30)
QUYỂN THỨ NHẤT
Phẩm thứ Nhất: Dùng Thần thông thuyết Pháp ở Trời Đao lợi
Phẩm thứ 2: Các phân thân của Bồ tát Địa tạng tụ hội ở Trời Đao lợi
Phẩm thứ 3: Nói rõ Nghiệp duyên của Chúng sinh
Phẩm thứ Tư: Việc cảm ứng về Nghiệp của Chúng sinh
QUYỂN THỨ 2
Phẩm thứ 5: Tên các Địa ngục
Phẩm thứ 6: Đức Phật ngợi ca Công đức của Bồ tát Địa tạng
Phẩm thứ 7: Lợi ích của kẻ mất, người còn
Phẩm thứ 8: Các vua Diêm vương tán dương của Bồ tát Địa tạng
Phẩm thứ 9: Tán dương danh hiệu chư Phật
QUYỂN THỨ 3
Phẩm thứ 10: So sánh Nhân duyên Công đức Bố thí
Phẩm thứ 11: Hộ pháp Địa thần
Phẩm thứ 12: Lợi ích thấy nghe về Bồ tát Địa tạng
Phẩm thứ 13: Đức Phật ủy thác giao phó cho Bồ tát Địa tạng cứu độ Trời, Người.
ooo
DÂNG HƯƠNG – NGỢI CA PHẬT – LỄ PHẬT- SÁM HỐI:
Tất cả cung kính. (1 lần)
Nhất tâm kính lễ Thập phương Pháp giới Thường trụ Tam bảo. (3 lễ)
ooo
Nguyện mây Hương hoa này – Tỏa 10 phương Pháp giới
Cúng dàng 3 thời Phật – Tôn Pháp, chư Bồ tát
Các Duyên giác, Thanh văn – Tất cả Hiền, Thánh, Tăng
Mây Hương hoa tạo lên – Đài Quang minh chiếu sáng
Khắp 3 thời, 10 phương – Làm việc các Phật sự
Soi độ hết Chúng sinh – Giúp phát Bồ đề tâm
Xa lìa Nghiệp xấu ác – Đắc thành đạo Vô thượng.
Nam mô Hương Cúng dàng Bồ tát Ma ha tát. (3 lần)
ooo
Cúng dàng rồi, tất cả cung kính.
Nhất tâm kính lễ Thập phương Pháp giới Thường trụ Tam bảo. (1 lễ)
ooo
Tâm đức Phật lớn hơn trời biển – Pháp Diệu kỳ sâu rộng sáng soi
Thuyền Bát nhã mọi loài cứu vớt – Gieo Nhân lành ban phát Thiện duyên
Đạo Giải thoát diệt Phiền não, Chướng – Hàng phục Ma quỷ, Đại ban ân
Vô lượng Pháp môn, Phật khai mở – Giúp Chúng sinh giác ngộ Bồ đề.
ooo
Ôm. Va di ra. Mut. (3 lần)
(01) Nhất tâm đỉnh lễ Nam mô Thanh tịnh Pháp thân Tỳ lư Giá na Phật,
Nam mô Viên mãn Báo thân Lư xá na Phật, Nam mô Thiên bách ức Hóa thân Thích ca Mâu ni Phật, Nam mô Tiếp dẫn Đạo sư A Di đà Phật, Nam mô Tiêu tai Diên thọ Dược sư Lưu ly Quang vương Phật, Nam mô Đương lai Di lặc tôn Phật, Nam mô tất cả chư Phật trong khắp 10 phương suốt cả 3 đời. (1 lễ) o
(02) Nhất tâm đỉnh lễ Nam mô Địa tạng Bồ tát Bản nguyện kinh, Tất cả Tu đa la Kinh tạng, Tỳ Ni gia Luật tạng, A tỳ Đạt ma Luận tạng, Đà ra ni Tổng Trì tạng, Bát nhã Ba la Mật đa Trí tuệ tạng, 12 Đại Bộ kinh,
Đạt ma gia tôn Pháp trong khắp 10 phương suốt cả 3 đời. (1 lễ) o
(03) Nhất tâm đỉnh lễ Nam mô: Địa tạng vương Bồ tát, Di lặc Bồ tát,
Văn thù Sư lợi Bồ tát, Phổ hiền Bồ tát, Quán Thế âm Bồ tát, Đại Thế chí Bồ tát,
Chuẩn Đề vương Bồ tát, Nhật quang Bồ tát, Nguyệt quang Bồ tát cùng tất cả biển Đại hải Thanh tịnh Bồ tát trong khắp 10 phương suốt cả 3 đời. (1 lễ) o
(04) Nhất tâm đỉnh lễ Tất cả Duyên giác Độc giác Bích chi Phật, A La hán Thanh văn,
đắc Đạo chư Thánh tăng; Pháp Vân, Pháp Vũ, Pháp Lôi, Pháp Điện; Tây thiên,
Đông độ, Việt Nam Truyền giới Truyền giáo, Tam tạng Pháo sư, chư Đại
Pháp sư các Tông các Phái lịch đại Tổ sư trong khắp 10 phương suốt cả 3 đời. (1 lễ) o
(05) Nhất kính lễ Cảm ứng 3 châu Vi đà tôn Thiên, 18 Long thần, 4 vị vua Trời Hộ thế Tứ vương, 8 bộ Trời rồng, Hộ Pháp Hộ giáo, Hộ kinh Hộ chú, Hộ giới Hộ đàn,
Kim cương Mật tích, Giám trai Thổ thần, Già lam Chân tể; Thượng đế Thiên vương 3 cõi Trời cao, Thiên chúa Tam giới, 3 phủ Công đồng, 4 phủ Vạn linh;
Hội đồng Thánh mẫu, Hội đồng Trần triều, Hội đồng Thánh thần Việt nam,
Thành hoàng Bản cảnh, Thần linh Thổ địa, nhất thiết Bộ chúng. (1 lễ) o
ooo
Nhất tâm phụng thỉnh, Nhất tâm Đỉnh lễ.
Đại sĩ Giáo chủ cõi U minh – Đức Bồ tát Bản tôn Địa tạng
Tâm bao la rộng dầy như đất – Bao trùm khắp cả, ngự phương Nam
Hiện thân khắp vô lượng Thế giới – Cùng vô biên mây báu tỏa hương
Mưa Hương hoa, vô số lượng, loại – Đều tốt lành, trang nghiêm khắp nơi.
Trời, Người thưa Phật điềm gì thế – Phật nói đó là Địa Tạng vương
Đại Bồ tát mà 3 thời Phật – Cùng ngợi khen, ca tụng, tuyên dương
10 phương, 3 thời các Bồ tát – Tất cả cũng đều nguyện Quy y
Nay mới có Nhân duyên thuận lợi – Tán dương Công đức Bồ tát này.
Địa tạng Từ bi tích Phúc thiện – Thề cứu độ tất cả Chúng sinh
Tay với cây gậy vàng Tích trượng – Dộng xuống cửa Địa ngục mở toang
Cầm ngọc sáng chiếu soi khắp chốn – Đại Thế giới Tam thiên Đại thiên
Điện Diêm vương và đài Gương nghiệp – Hiện ra ngay sáng tỏ rõ ràng
Vì độ Chúng sinh cõi Sa bà – Làm Giáo chủ chứng minh Công đức.
ooo
Nhất tâm Quy mệnh lễ:
Nam mô U minh Giáo chủ – Minh dương Cứu khổ
Đại định Đại lực – Đại bi Đại nguyện – Đại Thánh Đại từ Đại sĩ Đại Đại Địa thần
Bản tôn Địa tạng vương Bồ tát Ma ha tat. (1 lạy)
ooo
SÁM HỐI NGHIỆP CHƯỚNG:
Chúng con xin vì tất cả 4 Ân, 3 cõi Pháp giới Chúng sinh
Nguyện tiêu trừ 3 Nghiệp chướng, Quy mệnh Sám hối. (1 lễ) o
Đệ tử, Chúng con chí tâm Sám hối, Phát nguyện:
Xưa, nay tạo tích Nghiệp xấu ác – Do tham lam, oán giận, ngu si
Từ Thân, Miệng, Ý phát sinh ra – Chúng con đều Sám hối tất cả.
Bao nhiêu Nghiệp chướng sâu dày nặng – Trừ diệt hết sạch, được yên vui
10 phương Chúng sinh khắp Pháp giới – Thề nguyện cứu độ chẳng thoái lui. (1 vái)
Nam mô Cầu Sám hối Bồ tát Ma ha tát. (3 lần)
ooo
Sám hối, Phát nguyện rồi, Chúng con xin Quy mệnh lễ đức Phật A Di đà
cùng hết thảy Tam bảo. (3 lần – Hết quỳ)
ooo
NGUYỆN HƯƠNG:
Nén hương Trầm vừa mới đốt lên – Khắp Pháp giới ngào ngạt Hương thơm
Hội biển chư Phật từ xa thấy – Đàn tràng kết Đại mây tốt lành
Chư Phật, Bồ tát hiển hiện thân – Chúng con Chân thành Đại Tri ân.
Nam mô Hương Vân cái Bồ tát Ma ha tát. (3 lần)
ooo
Hương Giới, hương Định cùng hương Tuệ – Hương biết Giải thoát, Hương Giải thoát
Kết thành Đại Đài mây thơm ngát – Khắp Pháp giới rực rỡ sáng soi
Cúng dàng khắp 10 phương chư Phật – Cùng chư Bồ tát, các Thánh hiền.
Nam mô Hương Cúng dàng Bồ tát Ma ha tát. (3 lần)
ooo
TRÌ CHÚ TỊNH ĐÀN TRÀNG, 3 NGHIỆP THÂN KHẨU Ý:
THẦN CHÚ TỊNH PHÁP GIỚI:
Ôm. Ram. (1 tràng). o
(Án lam)
THẦN CHÚ TỊNH NGHIỆP KHẨU:
Ôm. Su ri Su ri – Ma ha Su ri – Su Su ri. Sva ha. (3, 7 lần). o
(Án Tu lị Tu lị Ma ha Tu lị Tu tu lị Sa bà ha)
THẦN CHÚ TỊNH NGHIỆP THÂN:
Ôm. Su Đa ri – Su Đa ri – Su Ma ri. Sva ha. (3, 7 lần).
(Án Tu đa lị Tu đa lị Tu ma lị Sa bà ha)
THẦN CHÚ TỊNH 3 NGHIỆP:
Ôm. Sva ba va Sut đa – Sa rva Đa rma – Sva ba va Sut đô. Ham. (3, 7 lần). o
(Án, Sa phạ bà phạ Truật đà ta phạ Đạt ma Sa phạ Bà phạ Truật độ Hám)
THẦN CHÚ AN THỔ ĐỊA:
Nam ma Sam man ta But đa Nam. Ôm. Đu ru Đu ru – Prờ thi Vi dê. Sva ha. (3, 7 lần) o
(Án Tam mãm đá Một đà nẫm – Án Tô rô Tô rô Địa vĩ Sa bà ha)
THẦN CHÚ CÚNG DÀNG RỘNG KHẮP:
Ôm. Ga ga na – Sam ba va – Va di ra. Hôt. (3, 7 lần)
(Án Nga nga nẵng Tam bà phạ Phiệt nhật la Hồng).
ooo
PHÁT NGUYỆN TỤNG KINH:
Kính lạy đấng Thế tôn – Quy mệnh 10 Phương Phật
Con phát nguyện sâu rộng – Trì tụng kinh Đại thừa
Trên đền 4 Ơn trọng – Dưới cứu khổ 3 Đường
Những ai mà nghe thấy – Đều phát tâm Bồ đề
Khi hết kiếp đời này – Sinh về cõi Cực lạc.
Nam mô Liên trì Hải hội Phật, Bồ tát. (3 lần)
ooo
KỆ KHAI KINH:
Pháp Phật cao sâu rất nhiệm mầu – Nghìn vạn ức kiếp dễ gặp đâu
Chúng con nghe, thấy xin nhận giữ – Học, hiểu Nghĩa thực Pháp Như lai.
Nam mô Bản sư Thích ca Mâu ni Phật. (3 lần)
Nam mô Địa tạng Bồ tát Bản nguyện kinh. (3 lần)
ooo
QUYỂN I
PHẨM THỨ NHẤT: ĐỨC PHẬT DÙNG THẦN THÔNG THUYẾT PHÁP Ở TRỜI ĐAO LỢI
Chính thực tôi được nghe như thế này: Đức Phật đã vì Thân mẫu Ma gia nên đã thuyết pháp trên Trời Đao lợi. Bấy giờ, tại Pháp hội trời Đao lợi có các chư Phật, các Đại Bồ tát từ ở vô lượng vô biên Thế giới trong khắp 10 phương, nhiều không kể xiết và đều tán dương thế này: Đức Phật Thích Ca Mâu ni thường ở trong đời xấu ác đủ 5 ô trọc [đó là: Kiếp trọc tức là thời kỳ tuổi thọ giảm dần, Kiến trọc tức là thấy biết không đúng, Phiền não trọc là tham lam mọi thứ, ngu si mê muội, Chúng sinh trọc là chấp vào mệnh sống nên bị khổ não, Mệnh chung trọc là sinh sống nhơ bẩn, phạm nhiều tội lỗi, gây tạo Nghiệp ác, ham thích tài vật, chẳng biết tu hành] mà hiện ra lực Thần thông, Trí tuệ Quảng đại không thể nghĩ bàn để mà thuần phục Chúng sinh đảo điên ngang ngạch và biết rõ hết Pháp khổ, Pháp vui. Khi các chư Phật ca tụng xong thì sai các Thị giả đi đến thăm hỏi đức Phật Thích ca.
Lúc đó, đức Phật Thích ca mỉm cười, phóng ra hàng trăm nghìn vạn áng mây ánh sáng, như: Áng mây sáng Đại Viên mãn, áng mây sáng Đại Từ bi, áng mây sáng Đại Trí tuệ, áng mây sáng Đại Bát nhã, áng mây sáng Đại Tam muội [Thiền định], áng mây sáng Đại Phúc đức, áng mây sáng Đại Quy y, áng mây sáng Đại Cát tường, áng mây sáng Đại Công đức, áng mây sáng Đại Tán dương [ngợi ca]… Đức Phật đã phóng những áng mây sáng như thế nhiều không thể nào mà kể hết được.
Rồi đức Phật lại nói ra những thứ âm thanh Tinh diệu nhiệm mầu, như: Âm thanh Ba la mật Đàn na [Bố thí], âm thanh Ba la mật Thi la [Giới luật] , âm thanh Ba la mật Sằn đề [Nhẫn nhục], âm thanh Ba la mật Tỳ ny gia [Tinh tiến], âm thanh Ba la mật Thiền na [Thiền định], âm thanh Ba la mật Bát nhã [Trí tuệ] âm thanh Từ [ban vui], âm thanh Bi [thương xót cứu giúp], âm thanh Hỷ [vui], âm thanh Xả [bỏ], âm thanh Giải thoát, âm thanh Vô lậu [Âm thanh của Phật], âm thanh Trí tuệ, âm thanh Đại Trí tuệ, âm thanh Sư tử gầm, Đại Âm thanh Sư tử gầm, Đại Âm thanh mây sấm… Đức Phật còn nói ra các thứ âm thanh tương tự như thế nhiều không thể nào mà kể hết được.
Lại có vô lượng Trời, Rồng, Thần, Quỷ ở cõi Sa bà và các cõi khác cùng đến dự hội, như cõi trời Tứ Thiên vương, trời Đao lợi, trời Tu Diệm ma, trời Đâu Suất đà, trời Hóa lạc, trời Tha hóa Tự tại, trời Phạm chúng, trời Phạm phụ, trời Đại Phạm, trời Thiểu Quang, trời Vô lượng Quang, trời Quang âm, trời Thiểu tịnh, trời Vô lượng Tịnh, trời Biến tịnh, trời Phúc sinh, trời Phúc ái, trời Quảng quả, trời Nghiêm sức, trời Vô lượng Nghiêm sức, trời Nghiêm sức Quả thực, trời Vô lượng, trời Vô phiền, trời Vô nhiệt, trời Thiện kiến, trời Sắc Cứu cánh, trời Ma hê Thủ la… cho đến cõi Trời Phi tưởng Phi Phi tưởng.
Lại có các Thần ở cõi Sa bà và nhiều cõi khác như là: Thần biển, Thần sông cái, Thần sông con, Thần cây, Thần cây cỏ, Thần núi, Thần đất, Thần trầm, Thần lúa mạ, Thần cai ngày, Thần cai đêm, Thần trên không, Thần trên Trời, Thần chăm sóc sự ăn uống… đều đến dự hội. Lại có các Đại Vua quỷ ở cõi Sa bà và nhiều cõi khác như là: Vua quỷ mắt ác, vua quỷ hút máu, vua quỷ hút Tinh khí, vua quỷ ăn nuốt thai trứng, vua quỷ thu nhiếp Khí độc, vua quỷ tâm Từ, vua quỷ Phúc lợi, vua quỷ Đại Ái kính… Tất cả các loại Vua quỷ đều đến dự hội.
Bấy giờ, đức Phật nói với Bồ tát Pháp Vương tử Văn thù Sư lợi: Ông có biết được số lượng tất cả chư Phật, các chư Bồ tát, 8 bộ Trời, Rồng, Thần, Quỷ ở Thế giới này, ở Thế giới khác, cõi này, cõi khác hiện đang ở Pháp hội này là bao nhiêu không? Đại Bồ tát Văn thù Sư lợi thưa với đức Phật rằng: Kính thưa Thế tôn! Nếu dùng Thần lực của con để mà tính đếm thì dù cho đến cả hàng nghìn kiếp cũng không biết được. Đức Phật nói tiếp: Ngay như Ta đây lấy con mắt Phật mà nhìn thì cũng chưa thể tính đếm được hết tất cả. Các vị đó đều do Đại Bồ tát Địa tạng đã độ, sẽ độ, đã tu đắc Đạo hay đang thành tựu hoặc sẽ thành tựu từ nhiều đời kiếp cho đến hôm nay.
Bồ tát Văn thù Sư lợi lại thưa: Kính thưa Thế tôn! Từ bao nhiêu kiếp cho đến hôm nay, con tu gốc Thiện cho nên đã chứng được Trí Vô ngại [là Trí biết hết, không bị cản trở] nghe lời Phật dạy đều tin theo ngay. Còn như các hàng Tiểu quả Thanh văn [người đắc 4 quả: Tu đà hoàn Nhập lưu, Tư đà hàm Nhất lai, A na hàm Bất Lai và A la hán] cùng với 8 Bộ: Trời, Rồng [Quỷ dữ Dược xoa, Hương thần Âm nhạc Càn Thát bà, Thần dữ Phi thiên A Tu la, Thần Phi nhân Khẩn Na la, Thần chim Ca Lâu la, Thần rắn Ma hầu La già] và các Chúng sinh ở đời mai sau dù có được nghe những lời Chân thực của đức Thế tôn thì tất vẫn còn có sự nghi ngờ. Dù có rập đầu vâng chịu đi nữa thì cũng chưa thể dẹp ngay được sự coi thường nhạo báng. Xin đức Thế tôn chỉ rõ địa Nhân tu hành của Đại Bồ tát Địa tạng là những Hạnh gì, phát nguyện thế nào mà thành tựu được những việc không thể nghĩ bàn như thế?
Đức Phật trả lời: Ví như trong Đại Thế giới Tam thiên Đại thiên có bao nhiêu là núi đá, rừng rậm, bụi cây, cây cỏ, lúa vừng, tre nứa mà coi mỗi thứ, mỗi cây là 1 sông Hằng, rồi coi mỗi 1 hạt cát ở trong sông Hằng là 1 Thế giới. Trong mỗi Thế giới lại coi 1 hạt bụi nhỏ là 1 kiếp và tổng số các hạt bụi đó là tổng số kiếp thì tổng lượng kiếp của Đại Bồ tát Ðịa tạng từ khi chứng quả Thập địa [là bậc thứ 10 của chư Bồ tát sắp đắc thành Phật] cho đến hôm nay thì cũng gấp hàng nghìn vạn ức lần con số như thế. Nếu kể từ khi Bồ tát Ðịa tạng còn ở trong bậc Thanh văn, Độc giác thì còn nhiều biết chừng nào. Lại nữa, Bồ tát Văn thù Sư lợi! Uy thần thề nguyện của Đại Bồ tát Ðịa tạng thì cũng không nghĩ bàn được. Ở đời mai sau nếu mà Thiện nam hay Thiện nữ nào [người tin Phật dạy] mà lại được nghe danh hiệu của Đại Bồ tát Ðịa tạng và lại tán dương ngợi ca, kính tôn chiêm ngưỡng lễ lạy cúng dàng hoặc niệm danh hiệu… cho đến sơn tô, vẽ ảnh hay đắp tạc tượng thì những người đó sẽ được sinh lên cõi trời Tam thập Tam thiên [cõi trời Đao lợi của vua Đế thích] hàng trăm nghìn lần và không bao giờ còn đọa trở lại3 đường dữ ác: Địa ngục, Ma đói, Súc sinh.
Này ông Văn thù Sư lợi! Tiền thân của Đại Bồ tát Ðịa tạng ở vô lượng kiếp xa xưa, không thể tính được là con 1 ông Trưởng giả [là người giàu sang, lại có địa vị]. Khi đó thì có đức Phật hiệu là Sư tử Phấn tấn Cụ túc Vạn hạnh ở đời. Con ông Trưởng giả thấy tướng của Phật thì đầy đủ hàng trăm nghìn Phúc đức tốt đẹp trang nghiêm cho nên mới hỏi đức Phật đó rằng: Kính thưa Thế tôn! Đức Thế tôn đã tu hành những Hạnh nguyện gì mà lại được tướng tốt đẹp như vậy? Đức Phật Sư tử Phấn tấn Cụ túc Vạn hạnh trả lời: Muốn được thân tướng tốt này thì cần phải nhiều đời kiếp cứu độ giải thoát khốn khổ cho các Chúng sinh.
Này ông Văn thù Sư lợi! Con ông Trưởng giả nghe xong thì phát nguyện rằng: Con xin từ nay đến các kiếp sau thì sẽ dùng mọi phương cách để mà khuyên bảo Chúng sinh thống khổ ở trong Lục đạo [Địa ngục, Ma đói, Súc sinh, A tu la và Người, Trời], giúp cho tất cả đều được giải thoát, rồi tự thân con mới chứng quả Phật. Vì ở trước Phật mà lại phát ra Đại nguyện như vậy cho nên dù đã trải qua hàng trăm nghìn vạn ức kiếp đến nay, nhiều không kể xiết mà con của ông Trưởng giả vẫn còn là 1 vị Đại Bồ tát.
Lại về quá khứ, cách đây vô lượng a tăng kỳ kiếp có Phật hiệu là Giác hoa Ðịnh tự Tại vương thọ mệnh dài đến 400 nghìn vạn ức kiếp. Đến thời Tượng pháp [pháp Phật phai mờ, chỉ còn hình tượng] thì có cô gái dòng Bà la môn [là người theo đạo thờ Trời Phạm thiên] tích phúc sâu dày cho nên đã được mọi người kính nể, đi đứng nằm ngồi đều có người Trời đi theo bảo vệ. Mẹ cô gái đó thì lại mê muội tin theo Tà đạo, coi thường Tam bảo nên cô gái đó bằng mọi phương cách, đủ lời khuyên ngăn muốn cho mẹ mình phát sinh Chính kiến nhưng mà bà mẹ vẫn chẳng tin theo. Chẳng được bao lâu thì bà mẹ chết. Thần hồn của bà bị đọa vào trong Địa ngục Vô gián [là Địa ngục bị tra tấn liên tục, không có gián đoạn, không có thời hạn].
Khi đó thì cô biết do mẹ mình lúc sống trên đời không tin Nhân quả cho nên khi chết tất theo Quả nghiệp mà phải sinh vào 3 đường dữ ác [Địa ngục, Ma đói, Súc sinh]. Do rất thương mẹ nên cô đã bán tất cả nhà cửa để mua Hương hoa, lễ vật lên chùa lễ bái cúng dàng. Vào chùa nhìn thấy pho tượng đức Phật Giác hoa Ðịnh tự Tại vương uy nghi, trang nghiêm cho nên cô đã cung kính chiêm ngưỡng, lễ bái và nghĩ thầm là: Đức Phật đúng là 1 bậc Ðại giác, đầy đủ Trí tuệ. Nếu như đức Phật còn ở Thế gian thì mình sẽ đến để hỏi xem là mẹ mình hiện ở đường nào? Nghĩ rồi, buồn rầu, tuôn rơi nước mắt. Khi đang chiêm ngưỡng chẳng rời tượng Phật thì bỗng nhiên lại nghe thấy trên không có tiếng nói rằng: Này cô gái kia, thôi đừng khóc nữa, Ta sẽ mách bảo chỗ của mẹ con.
Cô gái hướng lên, chắp tay thưa rằng: Đấng Thần linh nào mà lại đến đây hóa giải sầu đau cho con như thế? Từ khi mẹ con mất đến hôm nay thì con ngày đêm thương nhớ khôn xiết, không biết hỏi ai để biết mẹ con đọa ở ngả nào? Trên không lại nói: Ta chính là Phật Giác hoa Ðịnh tự Tại vương ở trong quá khứ mà cô thì đang chiêm ngưỡng. Ta đã thấy cô thương xót mẹ mình gấp nhiều kẻ khác nên ta mới đến chỉ cho cô biết. Cô gái nghe nói liền ngã lăn ra, tay chân mình mẩy đều bị thương tổn. Những người đứng bên vội vàng đỡ dậy. Hồi lâu tỉnh lại cô hướng lên thưa đức Phật rằng: Con xin đức Phật Từ bi nói giúp cho con chỗ mẹ con ở, không con chết mất. Đức Phật liền nói: Cô lễ bái xong thì sớm về nhà, rồi ngồi an tọa, niệm danh hiệu Ta thì con sẽ biết nơi mẹ con ở. Vì quá nhớ thương mẹ mình nên khi lễ xong, cô về nhà ngay ngồi yên niệm danh hiệu Phật Giác hoa Ðịnh tự Tại vương suốt 1 ngày đêm.
Bỗng nhiên cô thấy đến 1 bờ biển, nước sôi sùng sục, rất nhiều thú dữ thân bằng sắt thép, bay nhảy trên biển, chạy khắp Đông tây. Thấy hàng trăm vạn Nam giới Phụ nữ, chìm nổi dưới biển bị các thú dữ tranh nhau ăn thịt. Quỷ dữ Dạ xoa hình thù quái dị, nhiều tay nhiều chân, nhiều đầu nhiều mắt, răng nanh nhọn sắc chìa ra như gươm, lùa những tội nhân đến gần thú dữ cho chúng cắn xé. Quỷ lại túm tóc, giật đầu giật chân; nhiều cách hành hạ, sợ chẳng dám nhìn. Nhưng nhờ niệm Phật nên cô không thấy khiếp sợ. Bấy giờ có 1 Vua quỷ [Quỷ vương] tên là Vô độc cúi đầu nghênh tiếp, nói với cô rằng: Bồ tát Thánh nữ có duyên sự gì mà lại đến tận chốn này? Cô gái bèn hỏi: Cho tôi xin hỏi đây là nơi nào? Vua quỷ trả lời: Ðây là biển lớn đầu tiên ở Tây núi Đại Thiết vi. Cô gái lại hỏi: Tôi nghe thấy nói ở núi Thiết vi có các Địa ngục là có thật không? Vua quỷ trả lời: Đúng thế, có thật.
Cô gái lại hỏi: Tôi làm sao mà đến được chỗ đó? Vua quỷ trả lời: Có 2 lý do có thể đến đó: 1 là nhờ lực Uy thần, 2 do lực Nghiệp cảm ứng, dẫn dắt. Ngoài 2 điều này không thể đến được. Cô gái lại hỏi: Do duyên cớ gì mà nước biển này lại sôi sùng sục, lại lắm tội nhân, nhiều các thú dữ? Vua quỷ trả lời: Do là Chúng sinh ở cõi Nam diêm Phù đề [cõi của chúng ta] lúc sống làm ác và khi mới chết trong khoảng 4 mươi 9 ngày nhưng lại không có người thân cúng lễ, làm việc Công đức, cứu khổ nạn cho. Lúc sống thì những kẻ đó không tạo Nhân lành cho nên phải theo Nghiệp tội cảm ứng, dẫn dắt đọa vào Địa ngục và tất nhiên là phải qua biển này. Phía Đông cách đây 10 vạn do tuần lại có 1 biển mà sự khổ cực còn gấp bội phần. Phía Đông biển đó lại có biển nữa, nỗi khổ chất chồng nói không thể hết. Đó thì đều do Nghiệp nhân xấu ác, 3 Nghiệp [nghiệp Thân, nghiệp Khẩu, nghiệp Ý] cảm ứng tạo ra. Ba biển này gọi là 3 biển Nghiệp.
Cô gái lại hỏi: Ðịa ngục ở đâu? Vua quỷ trả lời: Trong 3 biển đó đều là Địa ngục, có hàng trăm nghìn Địa ngục khác nhau. Địa ngục lớn thì có 18 cửa, tiếp đó lại có 500 ngục nhỏ khổ cực vô cùng. Có hàng nghìn vạn Địa ngục nhỏ khác cũng khổ như vậy. Cô gái lại hỏi: Mẹ tôi mới mất, không biết Thần hồn đọa ở ngục nào? Vua quỷ hỏi rằng: Thân mẫu Bồ tát khi đang còn sống thì gây Nghiệp gì? Cô gái đáp rằng: Khi sống, Mẹ tôi mê tín dị đoan tin theo Tà đạo, chê bai Tam bảo. Có lúc cũng tin, xong lại bất kính. Mẹ tôi mới chết mà tôi chưa biết đọa ở nơi nào? Vua quỷ lại hỏi: Thân mẫu Bồ tát tên họ là gì? Cô đáp: Cha mẹ của tôi đều là dòng Bà la môn. Cha tôi tên là Thi la Thiện kiến và mẹ tôi tên là Duyệt Ðế lợi.
Vua quỷ Vô độc chắp tay thưa rằng: Cúi xin Thánh nữ hãy quay về nhà, đừng nên sầu não. Bà Duyệt Ðế lợi tuy có phạm tội xong bà đã được sinh lên cõi Trời 3 hôm nay rồi! Đó là do con gái bà hiếu thuận, nhất tâm tu Phúc, cúng dàng chùa, tháp thờ Phật Giác hoa Ðịnh tự Tại vương. Lại không chỉ có mẹ của Bồ tát thoát khỏi Địa ngục mà còn có các tội nhân đang ở Địa ngục Vô gián cũng được vui sướng vì đã cùng được giải thoát. Vua quỷ nói xong, chắp tay vái chào từ giã rồi lui. Lúc đó thì cô tỉnh giấc, biết rõ việc này cho nên lại đến tháp Phật, trước tượng đức Phật Giác hoa Ðịnh tự Tại vương mà thề nguyện rằng: Con nguyện từ nay cho đến mai sau nếu còn Chúng sinh mắc phải khổ cực do tội đã gây thì con sẽ lập ra nhiều phương tiện giúp cho Chúng sinh đều được giải thoát.
Ðức Phật nói với Bồ tát Văn thù Sư lợi: Vua quỷ Vô độc tức là Bồ tát Tài Thủ bây giờ. Còn người con gái dòng Bà la môn, hiện nay là Đại Bồ tát Ðịa tạng.
PHẨM THỨ 2: CÁC PHÂN THÂN CỦA BỒ TÁT ĐỊA TẠNG TỤ HỘI Ở TRỜI ĐAO LỢI
Lúc đó thì các phân thân của Đại Bồ tát Ðịa tạng đang ở tại a tăng kỳ vô lượng vô biên các loại Địa ngục ở khắp các cõi nhiều không kể xiết, dù trong hàng trăm nghìn vạn ức kiếp cũng không thể nói hết được, cùng không thể nào mà nghĩ bàn được. Các phân thân này đều đang ở trong Pháp hội tại Trời Ðao lợi. Nhờ Thần lực Phật mà các phân thân cùng với hàng nghìn vạn na do tha người được giải thoát [do Đại Bồ tát Ðịa tạng cứu độ] cũng đến dự hội và đều tuỳ theo phương diện xuất gia, Nghiệp đạo [kết quả tu tập] mà cầm Hương hoa dâng lên cúng dàng đức Phật. Tất cả họ thì đều do Bồ tát Ðịa tạng giáo hóa, dạy bảo giúp cho vĩnh viễn không còn thoái lùi quả đạo Chính đẳng Chính giác Vô thượng Bồ đề [tức là quả Phật].
Những Chúng sinh đó từ kiếp xa xưa đã phải trải qua nhiều vòng luân hồi sinh tử sống chết ở trong Lục đạo, chịu nhiều thống khổ, không tạm ngừng nghỉ. Nhờ tâm Đại từ Đại bi thương xót, thề nguyện sâu dày của Đại Bồ tát Ðịa tạng cho nên tất cả đều chứng quả Đạo. Khi tất cả họ đến trời Ðao lợi thì đều vui mừng hoan hỷ, chiêm ngưỡng đức Phật Thích ca không hề chớp mắt. Bấy giờ, đức Phật dơ tay sắc vàng, xoa đầu tất cả phân thân của Đại Bồ tát Ðịa tạng từ ở vô lượng trăm nghìn vạn ức a tăng kỳ cõi, số lượng không thể kể xiết, không thể nghĩ bàn tụ hội về đây và dạy bảo rằng: Ta ở trong kiếp đời 5 ô trọc xấu xa nhơ uế này mà giáo hóa Chúng sinh ương ngạch rất khó dạy bảo, rất khó thuần phục và nay họ đã bỏ Tà quy Chính; 10 phần xấu ác chỉ còn 1 vài 3 phần.
Ta cũng phân thân ra thành hàng trăm nghìn vạn ức thân, thiết lập sắp đặt, truyền bá phổ biến các loại phương tiện. Những người căn cơ thông minh lanh lợi nghe thì tin nhận. Những người nào đã có quả Thiện lành và khi được Ta khuyên bảo lại biết chuyên cần tu tập thì đều thành tựu. Những kẻ ngu độn thì phải dạy dỗ dần dần lâu ngày thì cũng hướng tin, kể cả các loại căn cơ thấp kém, nghiệp nặng sâu dày, tâm không kính ngưỡng. Tuy căn cơ họ khác nhau nhưng Ta vẫn đều phân thân ra để cứu độ giúp cho giải thoát.
Ta đã hiện ra thân Nam, thân Nữ hoặc thân Trời, Rồng; thân Thần, Ma quỷ hay là hiện ra núi rừng, sông suối, ao giếng hồ đầm… để làm lợi ích, giúp cho tất cả đều được giải thoát. Hoặc hiện ra thân vua Trời Phạm vương, vua Chuyển Luân vương [4 vị vua trời Tứ Thiên vương] hoặc thân Cư sĩ, Vua chúa Tể tướng, Quan lại Đại thần hay các Tỷ khiêu, Tỷ khiêu Ni hoặc Ưu bà tắc và Ưu bà di… cho đến Thanh văn, Duyên giác hay A La hán hoặc các Bồ tát để mà giáo hóa, độ thoát Chúng sinh; chứ không chỉ hiện ra tướng Phật như trước mặt các ông.
Các ông xem Ta đã phải trải qua bao nhiêu là kiếp, nhọc nhằn lao khổ để mà độ thoát các loại Chúng sinh đảo điên ương ngạch, ngu si khó dạy. Nếu còn những kẻ chưa thuần phục được, phải theo Quả báo của Nghiệp đọa vào các đường dữ ác, phải chịu khổ cực thì các ông phải nên nhớ lời Ta. Hôm nay Ta đã ân cần ủy thác, giao phó [cho ông Địa tạng] tại cõi trời Ðao lợi này giúp cho Chúng sinh ở cõi Sa bà đều được giải thoát khỏi sự khổ cực và đến khi Đại Bồ tát Di lặc đắc đạo thành Phật, thị hiện ra đời sẽ thụ ký cho.
Bấy giờ thì tất cả các phân thân của Đại Bồ tát Ðịa tạng hợp thành 1 thân, thương cảm Chúng sinh nước mắt tuôn trào thưa đức Phật rằng: Từ bao nhiêu kiếp xưa kia cho đến hôm nay nhờ ơn chư Phật Từ bi tiếp dẫn giúp cho con được đầy đủ Trí tuệ và có Thần lực không thể nghĩ bàn, cho nên con đã phân thân ra khắp nghìn vạn ức cõi nhiều như cát ở sông Hằng. Ở mỗi Thế giới con lại biến hóa ra hàng nghìn vạn ức các phân thân, mỗi 1 phân thân thì đều hóa độ, giải thoát cho hàng trăm nghìn vạn ức Chúng sinh, giúp cho họ đều tôn kính, quy y Tam bảo, lìa hẳn luân hồi sinh tử sống chết và được về cõi Niết bàn vui sướng. Ở nơi nào mà đã có Phật pháp và các Chúng sinh chỉ cần làm được 1 việc tốt lành nhỏ như sợi tóc giọt nước, cát bụi thì con cũng dần độ cho họ đều được lợi ích lớn để rồi giải thoát.
Đại Bồ tát Ðịa tạng đã 3 lần thưa với đức Phật thế này: Con xin thề nguyện với đức Thế tôn! Xin đức Thế tôn đừng có bận tâm đến các Chúng sinh đã kết tập các Nghiệp chướng xấu ác ở đời mai sau.
Bấy giờ, đức Phật ngợi khen Bồ tát Ðịa tạng: Hay thay! Lành thay! Ta sẽ hỗ trợ hộ trì cho ông sẽ được toại nguyện. Từ kiếp xa xưa cho đến hôm nay ông đã thường phát Đại nguyện là bao giờ cứu độ hết Chúng sinh thì ông mới chứng Đạo quả Bồ đề [tức là thành Phật].
PHẨM THỨ 3: NÓI RÕ CÁC DUYÊN NGHIỆP CỦA CHÚNG SINH
Bấy giờ, Thân mẫu của Phật là bà Ma gia chắp tay cung kính hỏi Đại Bồ tát Địa tạng: Kính thưa đức Thánh! Chúng sinh ở cõi Nam diêm Phù đề tạo nghiệp khác nhau nên phải chịu những cảm ứng Quả báo khác nhau, cụ thể việc đó thế nào? Đại Bồ tát Địa tạng đáp: Không chỉ có các Quả báo tội lỗi khác nhau ở 1 Địa ngục mà ở trong hàng nghìn vạn các cõi, nơi có Địa ngục hay nơi không có Địa ngục; nơi có Phụ nữ hoặc nơi không có Phụ nữ; nơi có Phật pháp hay nơi không có Phật pháp cho đến cả nơi không có Thanh văn, Duyên giác thì cũng như thế. Không phải chỉ có 1 loại Quả báo tội lỗi ở 1 Địa ngục. Thân mẫu Ma gia lại hỏi: Ý con muốn được nghe những Quả báo tội lỗi cảm ứng dẫn dắt đọa đường dữ ác của các Chúng sinh ở cõi Nam diêm Phù đề. Đại Bồ tát Địa tạng đáp: Thánh mẫu hãy nghe ta nói sơ lược. Bà Ma gia thưa: Xin đức Thánh dạy.
Đại Bồ tát Địa tạng nói: Tên những Quả báo tội lỗi ở cõi Nam diêm Phù đề thì như thế này. Nếu Chúng sinh nào mà lại bất hiếu với cha, với mẹ cho đến giết hại các loại Sinh linh thì phải đọa vào Địa ngục Vô gián nghìn vạn ức kiếp, dài không kỳ hạn vẫn không ra khỏi. Nếu Chúng sinh nào làm Phật chảy máu, nhạo báng, hủy hoại Tam bảo, không có lòng tin, tôn kính Kinh pháp thì cũng bị đọa vào ngục Vô gián nghìn vạn ức kiếp, dài không kỳ hạn. Nếu Chúng sinh nào mà lại xâm chiếm hoặc làm tổn hại Tam bảo Thường trụ, tháp Phật chùa chiền, làm nhơ Tăng Ni hoặc ở trong chùa phóng túng buông thả làm việc dâm dục, giết hại Chúng sinh. Những kẻ nào mà phạm tội như vậy thì bị đọa vào Địa ngục Vô gián nghìn vạn ức kiếp, dài không kỳ hạn.
Nếu Chúng sinh nào giả làm Sa môn [tức người Xuất gia] có Tâm trái ngược với việc tu hành, phá hoại Tam bảo Thường trụ chùa chiền; khinh chê lường gạt Bạch y Cư sĩ [Phật tử tại gia mặc áo màu trắng], làm trái Giới luật, gây nhiều tội ác thì bị đọa vào Địa ngục Vô gián nghìn vạn ức kiếp, dài không kỳ hạn. Nếu Chúng sinh nào ăn trộm, ăn cắp tiền bạc, thóc gạo, đồ ăn thức uống, quần áo đồ dùng; bất cứ thứ gì thuộc về chùa chiền hay của Tăng ni; không cho mà lấy thì bị đọa vào Địa ngục Vô gián nghìn vạn ức kiếp, dài không kỳ hạn. Kính thưa Thánh mẫu! Nếu Chúng sinh nào mắc tội như thế thì ắt phải bị đọa vào trong 5 Địa ngục Vô gián, chịu khổ không dừng, cầu chỉ tạm nghỉ cũng không thể được.
Thân mẫu Ma gia lại hỏi tiếp rằng: Vì sao gọi là Địa ngục Vô gián? Đại Bồ tát Địa tạng đáp: Kính thưa Thánh mẫu! Các loại Địa ngục thì đều ở trong núi Đại Thiết vi. Các Đại Địa ngục thì đều có 18 chỗ khác nhau, trong mỗi 1 chỗ lại có đến 500 chỗ khác nhau, tên gọi khác nhau. Tiếp nữa lại có hàng trăm nghìn vạn ức chỗ khác nữa, tên cũng khác nhau. Địa ngục Vô gián thì có tường thành đều bằng sắt thép, cao 1 vạn dặm, chu vi vòng quanh hơn 8 vạn dặm. Trên mặt thành cao lúc nào cũng có lửa cháy ngùn ngụt, không chỗ nào hở. Trong thành thì có các ngục liền nhau với tên khác nhau. Lại có 1 Đại Địa ngục Vô gián chu vi là 1 vạn 8 nghìn dặm và tường ngục cao là 1 nghìn dặm, toàn bằng sắt thép; lửa cháy hừng hực, trên thì phun xuống, dưới thì bốc lên. Rắn sắt chó sắt ở trên tường ngục, chạy đi chạy lại miệng luôn phun lửa.
Trong Địa ngục thì có các giường nằm lại luôn biến đổi. Lúc thì rộng hàng trăm nghìn vạn dặm nhưng 1 Tội nhân nằm lại thấy chật, nhiều Tội nhân nằm thì càng thấy chật. Do các Nghiệp tội đã gây tạo ra mà bị cảm ứng dẫn dắt và phải chịu những Quả báo khổ sở như thế. Các loại tội nhân đều phải chịu đủ những thứ khổ sở cùng cực như vậy. Lại bị hàng trăm nghìn quỷ Dạ xoa cùng quỷ dữ khác với răng nhọn sắc như gươm như dao, mắt sáng như chớp, móng tay bằng đồng móc xé ruột gan. Có quỷ Dạ xoa cầm kích sắt lớn, đâm vào thân mình, vào mồm vào mũi, vào bụng vào lưng; tung lên trên không, rồi ném xuống giường, rồi lại đâm tiếp. Những kẻ Tội nhân còn bị chim ưng bằng sắt mổ mắt moi ăn; rắn sắt cuộn chặt, quấn người xiết cổ. Tội nhân còn bị đóng đinh khắp cả mình mẩy chân tay, bị lôi lưỡi ra để cho trâu cày; đổ nước đồng sôi vào miệng bắt uống; sắt nóng nhồi miệng, sắt đỏ áp mình… chết đi sống lại đến hàng vạn lần.
Các loại Quả báo của Nghiệp cảm ứng như thế suốt vạn ức kiếp, dài không kỳ hạn. Khi Thế giới này mà bị tan hoại thì lại phải chuyển sang Thế giới khác. Thế giới khác đó mà bị hoại tan thì lại chuyển sang Thế giới phương khác. Thế giới phương khác mà lại hoại tan thì lại chuyển tiếp sang Thế giới khác. Cứ như thế mãi, đến khi Thế giới này tái thành lập thì lại quay về chịu những Quả báo khổ cực như thế. Những loại Quả báo tội lỗi trong ngục Vô gián là như thế đó.
Bây giờ nói về cảm ứng dẫn dắt của 5 loại Nghiệp Vô gián. Thế nào là 5 loại Nghiệp Vô gián, 5 tội Vô gián? 1 là suốt cả ngày đêm, không biết dài bao nhiêu kiếp đều phải chịu tội, không hề gián đoạn. 2 là 1 người nằm thì cũng chật, nhiều người nằm thì lại càng chật hơn. 3 là dụng cụ, đồ nghề hành tội: như gậy, đinh ba; chim ưng, lang sói; rắn, chó, cối xay; cưa đục, vạc chảo, dầu sôi nước đồng, lưới thép xích sắt, lừa sắt ngựa thép, da sống bó đầu, sắt chảy dội thân, viên sắt để ăn, đồng sôi khát uống… thì nhiều vô kể, tra tấn Tội nhân quanh năm suốt đời, vô lượng khổ cực, liên tục triền miên, không hề gián đoạn, dài vô biên kiếp…. 4 là bất luận Nam nữ, cao quý mọi rợ, già trẻ, sang hèn, Trời, Rồng, Quỷ thần… đã gây tội lỗi thì tất đều bị Nghiệp cảm ứng dẫn dắt như thế. 5 là nếu đọa vào Địa ngục đó thì từ khi vào đến khi hết hạn dài trăm nghìn kiếp và phải sống chết hàng nghìn vạn lần trong 1 ngày đêm, cầu chỉ tạm dừng cũng không thể được, trừ khi hết Nghiệp hay là có phương sinh về thì mới kết thúc.
Tất cả như vậy cho nên gọi là Vô gián. Nói sơ lược về Địa ngục Vô gián là như thế đó. Nếu nói đầy đủ hay là nói hết tên các dụng cụ, đồ nghề hành tội, những sự khổ cực ở trong Địa ngục thì suốt cả kiếp cũng không hết được. Thánh mẫu Ma gia nghe nói thế thì rất là buồn dầu và chắp 2 tay đỉnh lễ rồi lui.
PHẨM THỨ TƯ: CẢM ỨNG VỀ NGHIỆP CỦA CÁC CHÚNG SINH.
Chia sẻ bài viết:
LÊ CÔNG
0919.168.366
Một số cách an sao vòng Trường Sinh trong tử vi
TÍNH CÁCH, MẪU NGƯỜI, TRONG LÁ SỐ TỬ VI
7 nguyên tắc cơ bản sau cần phải xem kỹ trước khi bình giải một lá số Tử Vi
THẾ NÀO LÀ TUẾ PHÁ & NGŨ HOÀNG ĐẠI SÁT
BÍ QUYẾT SONG SƠN NGŨ HÀNH VÀ THẬP NHỊ THẦN ĐẠI PHÁP (TIÊU SA NẠP THỦY THEO THỦY PHÁP TRƯỜNG SINH)
Ý nghĩa của việc thờ bàn thờ Ông Địa
“BẢN GỐC” CỦA THƯỚC LỖ-BAN DÀNH CHO CÁC BẠN THẬT SỰ HAM MÊ PHONG THỦY !!!
LÊ LƯƠNG CÔNG
Trụ sở: Số 12, Trực Cát , Vĩnh Niệm, Lê Chân, Hải Phòng
Tel: 0919.168.366 - Hotline: 0919.168.366 - Email: nhadatcongminh@gmail.com
Copyright © 2019 https://leluongcong.com/