QUYỂN THỨ 2
PHẨM THỨ 5: TÊN CÁC ĐỊA NGỤC
Bấy giờ, Đại Bồ tát Phổ Hiền nói với Đại Bồ tát Địa tạng: Kính thưa Nhân giả, xin ngài hãy vì Trời, Rồng, Tứ chúng [tức là 4 chúng: Tỷ khiêu, Tỷ khiêu ni, Cư sĩ nam, Cư sĩ nữ], tất cả Chúng sinh ở đời hiện tại và đời mai sau mà nói rõ hết các sự khổ cực do mọi tội lỗi đã gây ra của các Chúng sinh ở cõi Nam diêm Phù đề và cõi Sa bà cũng như những nơi phải chịu Quả báo tội lỗi dữ ác cũng như tên các Địa ngục và cũng giúp cho Chúng sinh ở đời Mạt pháp [Phật pháp lệch lạc do việc tu sai] biết rõ Quả báo là như thế nào? Đại Bồ tát Địa tạng trả lời rằng: Kính thưa Nhân giả! Nay nhờ Uy thần của Phật và Thần lực của Đại sĩ, con xin sơ lược nói về Địa ngục cùng với các loại Quả báo tội lỗi dữ ác của các Chúng sinh.
Kính thưa Nhân giả, ở phía Đông cõi Nam diêm Phù đề có 1 quả núi gọi là Thiết vi. Núi đó tối đen, không có ánh sáng Mặt trời, Mặt trăng. Núi đó có Đại Địa ngục Vô gián A tỳ [là Địa ngục phải chịu tội liên tục, đủ các cực hình, không có thời hạn] và Địa ngục gọi tên là 4 góc; lại có Địa ngục gọi là dao bay; lại có Địa ngục gọi là mũi tên lửa cháy; lại có Địa ngục gọi là núi kẹp. Lại có Địa ngục gọi là giáo đâm; lại có Địa ngục gọi là xe sắt; lại có Địa ngục gọi là giường sắt; lại có Địa ngục gọi là trâu sắt; lại có Địa ngục gọi là áo sắt; lại có Địa ngục gọi là nghìn dao, lại có Địa ngục gọi là lừa sắt; lại có Địa ngục gọi là đồng sôi; lại có Địa ngục gọi là ôm cột; lại có Địa ngục gọi là dòng lửa; lại có Địa ngục gọi là cầy lưỡi; lại có Địa ngục gọi là chém đầu; lại có Địa ngục gọi là đốt chân; lại có Địa ngục gọi là ăn mắt; lại có Địa ngục gọi là viên sắt; lại có Địa ngục gọi là dùi sắt; lại có Địa ngục gọi là cãi cọ; lại có Địa ngục gọi là cáu giận… Kính thưa Nhân giả! Trong núi Thiết vi thì có nhiều loại Địa ngục như thế, số lượng vô biên.
Lại có Địa ngục thay nhau kêu gào, Địa ngục lôi lưỡi, Địa ngục toàn phân, Địa ngục nước tiểu, Địa ngục khóa đồng, Địa ngục voi lửa, Địa ngục chó lửa, Địa ngục ngựa lửa, Địa ngục trâu lửa, Địa ngục núi lửa, Địa ngục đá lửa, Địa ngục giường lửa, Địa ngục dầm xà nhà lửa, Địa ngục toàn chim ưng lửa, Địa ngục cưa răng, Địa ngục lột da, Địa ngục uống máu, Địa ngục đốt tay, Địa ngục đốt chân, Địa ngục đâm ngược, Địa ngục nhà sắt, Địa ngục nhà lửa, Địa ngục sói lửa… Có rất nhiều loại Địa ngục như thế. Trong mỗi Địa ngục lại có 1, 2, hoặc 3 hay 4… cho đến hàng trăm, hàng nghìn ngục nhỏ, tên gọi khác nhau.
Kính thưa Nhân giả! Đó đều là do Chúng sinh ở cõi Nam diêm Phù đề làm việc xấu ác cho nên theo Nghiệp mà cảm ứng ra. Lực của Nghiệp thì rất mạnh, cao lớn như núi Tu di, sâu như biển cả; làm cho chướng ngại việc tu đạo Thánh. Vì thế cho nên tất cả Chúng sinh đừng có coi thường những việc ác nhỏ, cho là vô tội. Sau khi chết đi, dù tội chỉ nhỏ như là sợi tơ hay bằng sợi tóc thì cũng phải chịu Quả báo khác nhau. Cha, con cho dù là chỗ thân thiết nhưng mỗi 1 người đi riêng 1 ngả, nếu có gặp nhau thì cũng không thể chịu thay nhau được. Nhờ Uy thần Phật, nói lược sơ qua mấy loại Quả báo tội lỗi như thế ở các Địa ngục, nguyện xin Nhân giả nghe tạm. Bồ tát Phổ Hiền lại nói: Tuy rằng đã biết những loại cảm ứng của các Quả báo 3 đường dữ ác từ rất lâu rồi nhưng nay lại muốn Nhân giả nói ra, cốt cho Chúng sinh làm điều xấu ác ở đời Mạt pháp được nghe thì sẽ phải biết quy y Phật pháp.
Bồ tát Địa tạng lại nói: Kính thưa Nhân giả! Ở trong Địa ngục thì còn có rất nhiều loại Quả báo tội lỗi khác như: Địa ngục kéo lưỡi những kẻ Tội nhân để cho trâu cày hoặc là Địa ngục moi tim Tội nhân cho quỷ Dạ xoa ăn nuốt; hoặc có Địa ngục bỏ các Tội nhân vào vạc dầu sôi; hoặc có Địa ngục đốt cột đồng nóng bắt Tội nhân ôm; hoặc có Địa ngục lửa cháy đùng đùng đuổi theo Tội nhân; hoặc có Địa ngục lạnh như băng giá; hoặc có Địa ngục toàn phân, nước tiểu; hoặc có Địa ngục chùy sắt gai bay; hoặc có Địa ngục giáo mác chọc đâm; hoặc có Địa ngục đánh đập lưng ngực; hoặc có Địa ngục đốt chân đốt tay; hoặc có Địa ngục rắn sắt quấn xiết; hoặc có Địa ngục chó sắt đuổi cắn; hoặc có Địa ngục lừa sắt kéo lê…
Kính thưa Nhân giả! Quả báo của Nghiệp là như thế đó. Ở mỗi Địa ngục thì đều có hàng trăm nghìn đồ nghề tra tấn hành tội, chẳng phải bằng đồng thì cũng bằng sắt, chẳng phải bằng đá thì cũng bằng lửa. Có 4 thứ đó [đồng, sắt, đá, lửa] là do Chúng sinh hành làm tạo tác các Nghiệp xấu ác nên cảm ứng ra. Nếu nói rộng sâu về những Quả báo tội lỗi ở trong Địa ngục thì mỗi 1 Ngục còn có trăm nghìn thứ khổ cực nữa, huống là nhiều ngục. Nay nhờ Uy thần của Phật và Nhân giả hỏi, xin lược nói qua, nếu nói rộng ra thì dù cả kiếp cũng không hết được.
PHẨM THỨ 6: ĐỨC PHẬT NGỢI CA CÔNG ĐỨC CỦA ĐẠI BỒ TÁT ĐỊA TẠNG.
Bấy giờ, thân Phật phóng Đại hào quang chiếu khắp các cõi nhiều như cát của trăm nghìn vạn ức sông Hằng và xuất ra Đại Âm thanh nói với tất cả Bồ tát, Trời, Rồng, Thần, Quỷ, Người và Phi nhân [loài không phải người] ở khắp các cõi: Hôm nay tất cả hãy lắng nghe Ta tuyên dương ngợi ca Công đức của Đại Bồ tát Địa tạng. Bồ tát Địa tạng đã hiện ra lực Uy thần Từ bi không thể nghĩ bàn để cứu độ hết mọi sự khổ cực do các Quả báo tội lỗi đã gây của các Chúng sinh ở trong các cõi khắp cả 10 phương. Này các bậc Đại Bồ tát Đại sĩ [sắp đắc thành Phật]! Sau khi Ta nhập Niết bàn thì các vị hãy cùng với Trời, Rồng, Thần, Quỷ tạo ra thật nhiều phương tiện rộng sâu để mà gìn giữ, hộ trì Kinh này, giúp cho tất cả Chúng sinh thoát khỏi khổ cực ở cõi Nhân gian và được vui sướng ở cõi Niết bàn.
Đức Phật nói xong thì 1 Bồ tát ở trong Pháp hội hiệu là Phổ Quảng, chắp tay cung kính thưa đức Phật rằng: Nay con thấy đức Thế tôn tán dương Đức đại Uy thần của Đại Bồ tát Địa tạng là không thể nghĩ bàn được. Kính xin Thế tôn vì các Chúng sinh ở đời Mạt pháp mà nói ra những Nhân quả của Đại Bồ tát Địa tạng khi làm lợi ích cho khắp Trời, Người; giúp cho 8 bộ Trời, Rồng cùng các Chúng sinh ở đời mai sau được nhờ ơn đức Thế tôn chỉ dạy. Bấy giờ, đức Phật nói với Bồ tát Phổ Quảng cùng với Tứ chúng: Hãy lắng tai nghe, hãy nhớ cho kỹ, Ta vì các ông mà lược nói qua lợi ích mà Đại Bồ tát Địa tạng đã làm những việc Phúc đức cho các Trời, Người. Bồ tát Phổ Quảng thưa đức Phật rằng: Kính lạy Thế tôn! Chúng con mừng vui, rất muốn được nghe.
Đức Phật nói rằng: Ở đời mai sau nếu mà Thiện nam hay Thiện nữ nào được nghe danh hiệu của Đại Bồ tát Địa tạng và lại chắp tay tán dương ngợi ca, mến yêu lễ bái thì những người đó sẽ thoát tội chướng trong 30 kiếp. Này ông Phổ Quảng! Nếu mà Thiện nam hay Thiện nữ nào mà lại vẽ họa hình ảnh hoặc lấy đất đá hay là sơn keo, vàng bạc đồng sắt… để đắp tạc tượng Bồ tát Địa tạng, rồi lại thờ cúng, nhất tâm chiêm ngưỡng, cung kính lễ bái thì người đó được sinh về cõi Trời Tam thập Tam thiên [cõi trời Đao lợi], vĩnh viễn không còn phải đọa vào các đường dữ ác nữa. Đến khi hết Phúc ở cõi Trời này thì lại sinh về Nhân gian và không bị mất Phúc lợi cũng như thường được làm bậc Vua chúa.
Nếu có Phụ nữ chán ghét thân Nữ mà lại tận tâm cúng dàng ảnh tượng Bồ tát Địa tạng dù bằng gỗ đá hoặc bằng sơn keo hay bằng đồng sắt đều đặn hàng ngày, không quên không bỏ và lại thường đem Hương hoa vật quý, thức ăn thức uống, quần áo tơ lụa, cờ phướn lọng tàn, cung kính cúng dâng thì Thiện nữ đó khi hết thân này, trong vạn kiếp sau sẽ chẳng phải sinh vào những cõi có Phụ nữ, huống là lại phải làm thân Phụ nữ, ngoại trừ tâm Từ hay do nguyện lực muốn làm Phụ nữ để mà cứu độ Chúng sinh. Do tâm cúng dàng Bồ tát Địa tạng cùng lực Công đức như vậy cho nên hàng trăm nghìn vạn ức kiếp chẳng còn phải làm thân Phụ nữ nữa. Lại nữa, Bồ tát Phổ Quảng! Nếu Phụ nữ nào chán ghét thân hình, dáng vẻ xấu xí, lắm tật nhiều bệnh thì nên thành tâm cung kính chiêm ngưỡng, lễ bái ảnh tượng Bồ tát Địa tạng. Chỉ trong 1 khoảng thời gian ngắn như chừng bữa ăn thôi thì trong hàng nghìn vạn kiếp về sau đều sinh làm người hình dáng xinh đẹp, không có bệnh tật.
Nếu là Phụ nữ thân hình xấu xí mà không chán ghét cái thân Phụ nữ thì hàng nghìn vạn ức kiếp về sau thường được sinh làm Công chúa, Vương phi hoặc là dòng dõi Tể tướng, con Đại Trưởng giả với tâm đoan chính, hình dáng xinh đẹp. Do tâm chiêm ngưỡng lễ bái Bồ tát Địa tạng cho nên được hưởng Phúc báo như thế. Lại nữa, Bồ tát Phổ Quảng! Nếu mà Thiện nam hay Thiện nữ nào lại thường tán dương vịnh tấu thơ nhạc, cúng dàng Hương hoa ảnh tượng Bồ tát Địa tạng cho đến khuyên bảo 1 người hay nhiều người khác cũng làm như thế thì những người này trong đời hiện tại, các kiếp mai sau sẽ được hàng trăm nghìn các Thần quỷ ngày đêm bảo vệ, không cho chuyện ác lọt vào lỗ tai, huống là lại mắc tai vạ bất ngờ? Lại nữa, Bồ tát Phổ Quảng! Ở đời mai sau nếu có kẻ ác hay Thần quỷ ác thấy biết những Thiện nam, Thiện nữ nào quy y, cung kính tán dương, chiêm ngưỡng lễ bái ảnh tượng Bồ tát Địa tạng mà lại nghĩ sai, mỉa mai giễu cợt làm như thế thì chẳng được Công đức và chẳng ích gì hay lại nhe răng ra cười, chê bai sau lưng hay chê trước mặt, xui 1 người chê, xui nhiều người chê…
Những kẻ ấy thì dù chỉ 1 niệm mỉa mai chê bai như vậy thì ngay đời này đã phải chịu ngay Quả báo ở trong Địa ngục Vô gián A tỳ khổ cực mãi mãi, không được thoát ra. Thậm chí phải qua rất nhiều đời kiếp, thời gian dài lâu mà hàng trăm nghìn đức Phật thị hiện, rồi lại diệt độ mà vẫn còn phải chịu các Quả báo cực khổ ở trong Địa ngục. Đến khi hết hạn lại phải thụ sinh làm loài Ma đói hàng trăm nghìn kiếp; rồi lại thụ sinh làm loài Súc vật hàng nghìn kiếp nữa mới được làm người. Dù được làm người nhưng lại phải làm hạng người hèn hạ, thân thể khuyết tật, nghèo cùng khốn khổ, bị nhiều nghiệp Ác trói buộc vào thân, chẳng được bao lâu lại đọa đường ác. Thế đấy Bồ tát Phổ Quảng! Chỉ vì giễu cợt, mỉa mai những người lễ bái cúng dàng Bồ tát Địa tạng mà còn bị các Quả báo tội lỗi khốn khổ như thế, huống là bản thân lại nhìn nhận sai, trực tiếp hủy hoại?
Lại nữa, Bồ tát Phổ Quảng! Ở đời mai sau nếu mà Thiện nam hay Thiện nữ nào ốm đau lâu ngày, liệt giường liệt chiếu, cầu sống không được, cầu chết không xong hoặc nằm chiêm bao thấy Ma, Quỷ ác hoặc đi đường hiểm hay thấy người thân hoặc bị ác mộng hay bị bóng đè hoặc là nằm mơ đi với Ma quỷ… hoặc là bệnh tật ngày càng trầm trọng, khi ngủ mê man, kêu gào thê thảm, chẳng được yên ổn thì do kẻ này đang trong thời gian xem xét Nghiệp tội đã gây kiếp trước hoặc là trước đó vẫn chưa định tội là nặng hay nhẹ cho nên phải chịu khổ sở như thế. Kẻ phàm mắt tục thì sẽ không thể hiểu được việc đó. Kẻ đó muốn hết tai ương hoạn nạn thì phải ở trước hình ảnh, tượng Phật, tượng Đại Bồ tát Địa tạng âm cao giọng lớn đọc tụng Kinh này. Hoặc là lấy các thứ của kẻ đó yêu thích xưa nay như là: châu báu đồ dùng, quần áo, nhà cửa ruộng vườn… mang đến trước mặt kẻ đang lâm bệnh, kẻ bị hoạn nạn và trước Kinh này cũng như tượng Phật, tượng Đại Bồ tát Địa tạng xướng to lên rằng:
Chúng con… xin vì bệnh nhân… đem các thứ này bán đi để mà cúng dàng Kinh, tượng hoặc là vẽ tạc tượng Phật, tượng Đại Bồ tát Địa tạng, xây chùa, dựng tháp hoặc mua dầu đèn dâng lên Tam bảo. Xướng lên 3 lần để cho người bệnh, kẻ bị hoạn nạn nghe thấy như thế. Nếu mà Thần thức của những kẻ đó đã bị phân tán hay đã chết rồi thì trong 1 ngày, 2 ngày, 3 ngày cho đến 7 ngày, cứ xướng như thế và tụng Kinh này. Những kẻ đó thì sau khi chết rồi, dù cho trước đó có nhiều tội nặng thậm chí mắc cả 5 tội Cực ác [5 tội Ngũ nghịch: giết Cha giết mẹ, giết A La hán, làm tổn thương Phật, phá hòa hợp Tăng] đáng bị đọa vào Địa ngục Vô gián thì cũng vẫn được giải thoát vĩnh viễn khỏi và khi thụ sinh dù là ngả nào thì cũng thường là nhớ được kiếp trước.
Huống là Thiện nam hay Thiện nữ nào lại tự tay chép, dạy người khác chép, in sao Kinh này; vẽ tạc ảnh tượng Bồ tát Địa tạng. Những người này thì sẽ được Quả báo lợi ích rất lớn. Bởi vậy, Bồ tát Phổ Quảng! Nếu thấy người nào đọc tụng Kinh này hay chỉ 1 niệm cung kính ca tụng Kinh này thì nên dùng cả trăm nghìn phương tiện, khuyên dạy người đó 1 lòng chăm chỉ đừng có chán bỏ thì ngay hiện tại và các kiếp sau sẽ được cả nghìn vạn ức Công đức không thể nghĩ bàn.
Lại nữa, Bồ tát Phổ Quảng! Nếu Chúng sinh nào ở đời mai sau mà lại chiêm bao, ngủ mơ thấy các Ma đói, hình ảnh quái lạ thương khóc kêu van, sầu thảm sợ hãi thì đó đều là cha mẹ, vợ chồng, anh em gia quyến ở đời quá khứ, cách mình 1 đời hay là 10 đời hoặc trăm, nghìn đời mà hiện nay họ vẫn đang còn ở trong các đường ác chưa được thoát ra. Do những kẻ này không còn Phúc lực, không nơi hy vọng là được cứu độ thoát khỏi các đường dữ ác cho nên mới đến cầu mình trong mơ. Do mình là chỗ cốt nhục từ các kiếp xưa có thể giúp cho họ có phương tiện để được thoát ra khỏi đường dữ ác. Bồ tát Phổ Quảng! Ông nên sử dụng Thần lực của mình giúp cho thân quyến hiện tại của những kẻ đó ở trước tượng Phật, tượng Đại Bồ tát Địa tạng nhất tâm dốc lòng đọc tụng Kinh này hoặc nhờ người đọc tụng đủ 3 lần hoặc là 7 lần. Như thế thì kẻ đang ở đường ác nghe tiếng tụng Kinh sẽ được giải thoát. Còn những người này, từ đó về sau trong lúc chiêm bao không còn bao giờ mơ thấy thế nữa.
Lại nữa, Bồ tát Phổ Quảng! Ở đời mai sau nếu có những kẻ là hạng hèn hạ, kẻ hầu người ở cho đến những kẻ mất quyền tự do thì phải biết rằng là do Quả báo của các Nghiệp tội từ những kiếp trước. Vì thế cho nên những hạng người này phải dốc 1 lòng chí tâm sám hối, chiêm ngưỡng lễ bái hình ảnh, tượng Đại Bồ tát Địa tạng; suốt trong 7 ngày nhớ nghĩ, niệm danh hiệu Đại Bồ tát Địa tạng đủ 1 vạn lần. Làm được như thế đến khi hết những Quả báo của Nghiệp đã gây thì sẽ được làm hạng người tôn quý; nghìn vạn kiếp sau, vĩnh viễn không còn phải chịu khổ cực trong đường dữ ác. Lại nữa, Bồ tát Phổ Quảng! Ở đời mai sau ở cõi Nam diêm Phù đề, từ Sát đế lợi [tức bậc Vua chúa] đến Bà la môn, Trưởng giả, Cư sĩ đến dòng tộc khác mà có người nào mới sinh em bé dù trai hay gái thì hãy vì chúng trong vòng 7 ngày sau khi sinh mà tụng đọc bộ Kinh không thể nghĩ bàn được này và nếu lại niệm danh hiệu của Đại Bồ tát Địa tạng đủ 1 vạn lần thì đứa trẻ đó dù kiếp xa xưa có Quả báo gì do Nghiệp sinh ra thì cũng đều được hóa giải hết cả, lại dễ nuôi nấng, an lành vui vẻ, thọ dài sống lâu.
Lại nữa, Bồ tát Phổ Quảng! Ở đời mai sau hãy nhớ 10 ngày hàng tháng sau đây: mùng 1, mùng 8, 14, ngày rằm, 18, 23, 24, 28, 29, 30 là những ngày Trai. Đó là những ngày định kỳ xét xử tội lỗi chất chồng để mà định tội nặng nhẹ thế nào. Do là Chúng sinh ở cõi Nam diêm Phù đề thì mọi cử chỉ hay là hành động, suy nghĩ nói năng đều tạo Nghiệp cả, đều là Tội cả. Huống hồ lại còn phóng túng buông thả, giết hại Sinh linh, trộm cướp, tà dâm, nói sai dối trá, thêu dệt 2 lời, xiên xẹo kích bác… gây nghìn thứ tội.
10 ngày Trai đó, nếu mà ở trước tượng Phật, tượng Đại Bồ tát Địa tạng, tượng các Thánh hiền, tụng đọc Kinh này chỉ cần 1 lần thì cả 4 phương Đông Tây Nam Bắc, trong vòng chu vi 1 trăm do tuần sẽ không thể có hoạn nạn tai ương. Gia đình nhà đó, già trẻ lớn bé, hiện tại mai sau, hàng trăm nghìn năm vĩnh viễn lìa xa các đường dữ ác. Trong mỗi ngày Trai đọc tụng Kinh này dù chỉ 1 lần thì tất cả nhà đều không bệnh tật, không gặp tai ương; cơm ăn áo mặc đều được dư thừa. Lại nữa, Bồ tát Phổ Quảng! Phải biết là Đại Bồ tát Địa tạng có hàng trăm nghìn vạn ức lực Đại uy Thần như thế và lợi ích thì không thể nghĩ bàn. Đại Bồ tát Địa tạng thì có Đại Nhân duyên với các Chúng sinh ở cõi Nam diêm Phù đề như thế. Vì vậy khi nào nghe thấy danh hiệu hay là thấy tượng vị Đại sĩ này hoặc nghe Kinh này dù chỉ 3 chữ, 5 chữ hay 1 câu văn hoặc 1 bài kệ thì đời Hiện tại được ngay an vui sung sướng diệu kỳ và nghìn vạn kiếp đời sau được thân đoan chính và được sinh vào các nhà quyền quý.
Bồ tát Phổ Quảng nghe thấy đức Phật tuyên dương, ca tụng ngợi khen Bồ tát Địa tạng xong rồi thì liền quỳ gối, chắp tay thưa rằng: Kính thưa Thế tôn! Con vẫn biết rằng bậc Đại sĩ này có lực Uy thần, lực Đại thề nguyện không thể nghĩ bàn như thế từ lâu. Nhưng nay con muốn vì các Chúng sinh ở đời mai sau biết được lợi ích không thể nghĩ bàn như thế cho nên con mới hỏi lại Thế tôn. Kính lạy Thế tôn, con xin lĩnh thụ. Kính thưa Thế tôn! Kinh này gọi tên là gì? Xin dạy chúng con cách thức lưu hành, phương cách truyền bá? Đức Phật nói với Bồ tát Phổ Quảng: Kinh có 3 tên, 1 gọi là kinh Bản nguyện của Đại Bồ tát Địa tạng; 2 gọi là kinh Bản hạnh của Đại Bồ tát Địa tạng; 3 gọi là kinh Sức mạnh thề nguyện của Đại Bồ tát Địa tạng. Nguyên do là vì Đại Bồ tát này đã bao nhiêu kiếp từ rất xa xưa cho đến hôm nay đã phát Đại nguyện là làm lợi ích cho các Chúng sinh. Vì vậy cho nên các ông phải theo Đại nguyện như thế để mà lưu hành, truyền bá rộng rãi. Bồ tát Phổ Quảng nghe rồi tin nhận, chắp tay cung kính, đỉnh lễ rồi lui.
PHẨM THỨ 7: LỢI ÍCH CỦA KẺ CHẾT VÀ NGƯỜI ĐANG SỐNG
Bấy giờ, Bồ tát Địa tạng thưa đức Phật rằng: Kính thưa Thế tôn! Con thấy Chúng sinh ở cõi Nam diêm Phù đề hễ cứ nhấc chân giơ tay, khởi ra ý nghĩ thì đều gây ra tội lỗi. Đa số thì thường thoái tâm ban đầu, hay bỏ Thiện lợi; nếu gặp Duyên ác thì càng thêm ác. Những loại người đó như vào bùn lầy lại đội đá nặng, đã nặng càng lún, ngày càng ngập sâu và càng khốn khổ. Những Chúng sinh đó nếu mà được gặp bậc Thiện Tri thức là người rất khỏe đội bớt đá cho hoặc đội hộ hết và lại dìu dắt cho bước vững vàng. Khi đến đất cứng, đường bằng phẳng thì phải cần nghĩ lại nếu mà lại gặp những chỗ đường hiểm thì đừng đi vào.
Kính thưa Thế tôn! Từ xưa đến nay, các Chúng sinh thì thường hay kết tích Tập tính xấu ác, từ 1 chút ít đến nhiều vô lượng. Vì thế khi họ hết mệnh thì người thân thích, Gia quyến họ hàng nên vì kẻ đó làm việc Phúc đức để trợ giúp thêm tiền đồ cho họ là: treo cờ lọng báu, đốt nến đốt đèn, đọc tụng Kinh này, cúng dàng tượng Phật, tượng các Thánh hiền… cho đến cung kính niệm danh hiệu Phật, danh hiệu Bồ tát, danh hiệu Duyên giác làm cho danh hiệu lọt được vào tai kẻ sắp hết mệnh để cho Thần thức kẻ đó nghe thấy. Nếu theo Nghiệp ác kẻ đó đã gây thì Nhân quả sẽ dẫn dắt cảm ứng vào 3 đường ác. Nhưng nhờ Nhân duyên thân thích đã tạo Nhân thánh giúp cho Quả báo tội lỗi của kẻ gây tội đều được tiêu tan.
Nếu vì người chết, trong 49 ngày, làm việc Phúc thiện thì sẽ giúp cho kẻ đó vĩnh viễn thoát khỏi các đường dữ ác; sinh cõi Trời, Người; lại được hưởng thụ cuộc sống an lạc. Kể cả thân thích Gia quyến họ hàng trong đời hiện tại thì cũng được hưởng vô biên lợi ích. Vì thế nay con ở trước Thế tôn cùng với Người và 8 bộ Trời, Rồng cũng như Phi nhân khuyên các Chúng sinh ở cõi Nam diêm Phù đề là khi người thân mà sắp hết mệnh thì phải thận trọng, đừng có sát sinh, làm hại Sinh linh, tạo Duyên xấu ác để mà cúng tế các loại Quỷ thần, kêu cầu Thần quỷ, Ma đói phù hộ. Tại sao như vậy? Bởi vì sát hại các loại Sinh linh cho đến cúng tế các loại Quỷ thần cầu cho những kẻ sắp hết mệnh thì chẳng ích lợi gì mà lại làm cho duyên tội của họ càng thêm trọng nặng.
Giả như đời này hay đời mai sau, đến khi kẻ đó sắp được quả Thánh, hoặc là được sinh vào cõi Trời, Người nhưng do thân thích, Gia quyến gây ra Nhân ác cho nên đã làm cho những kẻ đó lại bị vạ lây, bị xét xử tội do người thân gây; do đó không được sinh về cõi Thiện. Những kẻ sắp chết khi sống ở đời mà lại chưa từng làm được chút Thiện nên theo gốc Nghiệp thì tất phải đọa vào đường dữ ác. Tại sao thân thích, họ hàng lại nỡ làm cho Nghiệp tội của họ lại tăng nặng thêm? Vì nó giống như kẻ nào đi xa lại phải mang vác, gánh đội rất nặng và bị đói khát cả 3 ngày rồi mà gặp người quen, nhờ mang vác hộ nên càng khốn khổ. Kính thưa Thế tôn! Con thấy Chúng sinh ở cõi Nam diêm Phù đề hễ làm được những điều Thế tôn dạy, thậm chí việc Thiện nhỏ như lông tơ, giọt nước hạt cát hay như hạt bụi thì được rất nhiều các Đại lợi ích.
Khi Đại Bồ tát Địa tạng vừa mới dứt lời thì ở Pháp hội có vị Trưởng giả tên là Đại Biện đã tu chứng đắc Pháp môn Vô sinh [là chứng quả Thánh] và từ lâu muốn hóa độ Chúng sinh ở khắp 10 phương cho nên đã hiện làm thân Trưởng giả. Vị Trưởng giả này chắp tay cung kính hỏi Đại Bồ tát Địa tạng: Kính thưa Đại sĩ, Chúng sinh ở cõi Nam diêm Phù đề sau khi chết mà thân thích, Gia quyến cúng chay cho đến tu các Công đức, tạo nhiều Nhân thiện thì người chết đó được lợi ích gì và liệu có được giải thoát hay không? Đại Bồ tát Địa tạng đáp: Xin thưa Trưởng giả! Nay tôi sẽ vì tất cả Chúng sinh ở đời hiện tại và đời mai sau, nhờ lực Uy thần của Phật mà nói sơ qua việc đó.
Này ông Trưởng giả! Những Chúng sinh đó, dù là có tội hay không có tội, đến khi hết mệnh nếu mà được nghe danh hiệu của Phật, danh hiệu Bồ tát, danh hiệu Duyên giác thì tất cả đều được giải thoát cả. Nếu mà Thiện nam hay Thiện nữ nào lúc sống không tu Nhân thiện và lại gây ra rất nhiều tội lỗi nhưng sau khi chết mà người thân thích, Gia quyến họ hàng làm việc Phúc thiện, làm việc Phật sự thì trong tổng số 7 phần Công đức, người chết được 1, còn 6 phần kia người sống được hưởng. Vì thế nên các Thiện nam, Thiện nữ ở đời hiện tại và đời mai sau nên biết việc này, cố gắng tu hành thì được đầy đủ mọi phần lợi lạc.
Này ông Trưởng giả! Trong 49 ngày, Thần hồn người chết thường là mờ mịt, ngu mê ngây dại, vẩn vơ lang thang chưa biết xét xử tội phúc thế nào và lại hay gặp loài quỷ Vô thường to lớn xuất hiện. Trong 49 ngày chờ tòa luận tội về quả của Nghiệp và sau khi đã định tội thì tùy quả Nghiệp mà được thụ sinh về ngả nào đó. Trong 49 ngày, thời gian chưa phân định rõ ràng thì đã phải chịu muôn vàn khốn khổ, phiền não như thế huống là bị đọa vào đường dữ ác. Trong 49 ngày thì những người chết chưa được thụ sinh thì thường tâm niệm, mong mỏi trông chờ người thân, Gia quyến tạo ra lực Phúc để cứu độ cho. Qua thời gian này thì tùy theo Nghiệp mà nhận Quả báo. Nếu bị tội thường thì cũng còn phải ở vòng luân hồi hàng trăm nghìn năm mới được thoát khỏi. Những kẻ phạm vào 5 tội Cực ác thì bị đọa vào Địa ngục Vô gián hàng nghìn vạn kiếp phải chịu các loại khổ cực.
Lại nữa, Trưởng giả! Nghiệp tội Chúng sinh là như thế đấy. Vì vậy, sau khi thân quyến đã chết thì những người sống, thân thích cốt nhục nên tu Phúc đức, làm chay cúng dàng trợ giúp nghiệp Đạo cho người đã chết. Trong khi làm chay, vo gạo nhặt rau thì không được làm rơi vãi xuống đất, đổ nước gạo đi. Cỗ bàn, lễ vật chưa cúng lễ Phật, Thánh hiền, chư Tăng thì không được ăn trước khi cúng lễ. Nếu ăn trước rồi hay là không làm cẩn thận sạch sẽ thì kẻ đã chết chẳng được ích gì. Nếu làm cẩn thận, sạch sẽ tịnh thanh thì trong 7 phần người chết được 1 [người sống được 6]. Vì thế cho nên, ông Trưởng giả này, Chúng sinh ở cõi Nam diêm Phù đề nếu vì cha mẹ, thân thích đã chết thì nên làm chay để mà cúng dàng, nhất tâm cầu khẩn thì cả kẻ chết và những người sống đều được lợi ích.
Khi Đại Bồ tát Địa tạng nói xong thì có hàng trăm nghìn vạn ức na do tha các Thần ở trời Đao lợi cũng như Ma đói ở cõi Nam diêm Phù đề đều cùng phát tâm Vô thượng Bồ đề. Trưởng giả Đại Biện hoan hỷ vâng lời, làm lễ rồi lui.
Chia sẻ bài viết:
LÊ CÔNG
0919.168.366
PHÚC THÀNH
0369.168.366
Một số cách an sao vòng Trường Sinh trong tử vi
TÍNH CÁCH, MẪU NGƯỜI, TRONG LÁ SỐ TỬ VI
7 nguyên tắc cơ bản sau cần phải xem kỹ trước khi bình giải một lá số Tử Vi
THẾ NÀO LÀ TUẾ PHÁ & NGŨ HOÀNG ĐẠI SÁT
BÍ QUYẾT SONG SƠN NGŨ HÀNH VÀ THẬP NHỊ THẦN ĐẠI PHÁP (TIÊU SA NẠP THỦY THEO THỦY PHÁP TRƯỜNG SINH)
Ý nghĩa của việc thờ bàn thờ Ông Địa
“BẢN GỐC” CỦA THƯỚC LỖ-BAN DÀNH CHO CÁC BẠN THẬT SỰ HAM MÊ PHONG THỦY !!!
LÊ LƯƠNG CÔNG
Trụ sở: Số 12, Trực Cát , Vĩnh Niệm, Lê Chân, Hải Phòng
Tel: 0919.168.366 - Hotline: 0919.168.366 - Email: nhadatcongminh@gmail.com
Copyright © 2019 https://leluongcong.com/